Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

#1
Bài này đăng trên bee.net.vn (báo KH&ĐS) vào ngày 15/02/2011 và được một số trang khác đăng lại. Thế như ngày hôm nay bài đã bị xóa trên bee.net.vn ???
Sự thật là sao? Vật lý cơ học của chúng ta thật sự đi trước thời đại, hay phóng viên của bee đã bị ăn bánh vẽ rồi đi thuốc cả cộng đồng?
--
Link được cache từ baomoi
http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/bee.net.vn/Vat-ly-co-hoc-cua-ta-di-truoc-thoi-dai/5709355.epi

Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

16/02/2011 15:45:06
- "Có những sai sót trong sách vật lý cơ học. Lý thuyết dạy một đằng nhưng trên thực nghiệm ra kết quả một nẻo". Suốt 46 năm, anh công nhân Nguyễn Văn Thường đã đi qua nhiều viện nghiên cứu, trung tâm khoa học để bảo vệ lý thuyết mới của mình. Cuối cùng, lý thuyết này cũng đã được in vào sách Vật lý 10 dạy riêng cho học sinh giỏi Việt Nam.

Khám phá đánh động làng khoa học

Tôi có nghe nói ông phát hiện ra sách vật lý cơ học từ phổ thông đến đại học, cao học đều sai lầm?

Năm 1965, tôi được nhà máy Dệt len mùa đông cử đi học tại Đại học Bách khoa để về làm kỹ thuật phục vụ nhà máy. Tại giảng đường, khi giáo sư Nguyễn Trường giảng dạy về bộ môn Cơ học thì tôi thấy hàng loạt các kiến thức cơ học phổ thông và đại học trái ngược với hoạt động của máy móc tại nhà máy Dệt len mùa đông nên tôi bắt đầu lao vào nghiên cứu.

Đúng như Bác Hồ đã nói, học phải đi đôi với hành nên năm 1968 tôi nghiên cứu phát hiện của mình, thực nghiệm kỹ và gửi cho Ủy ban Khoa học Nhà nước. GS.VS Trần Đại Nghĩa, chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Nhà nước lúc đó đã nhiệt liệt ủng hộ, tổ chức hội thảo để bàn về lý thuyết của tôi.


"Tổ chức hội thảo để bàn" - Phát hiện đó quan trọng vậy sao?

Cái quan trọng nhất là phát hiện của tôi đem lại ích lợi cho cuộc sống. Trong nhà máy có cơ cấu biên maniven, tôi thấy khi góc anpha tăng lên, lực dọc biên giảm dần, vậy mà sách dạy góc anpha tăng lên lực dọc biên tăng dần, 2 kết quả trái ngược nhau 1800. Khi anpha tăng, lực dọc biên giảm đến 0 trong khi giáo trình lại dạy tăng tới vô cùng.

Nếu tính toán như vậy máy sẽ không thể hoạt động được. Trong xây dựng nhà cửa, cầu cống, theo quan sát của tôi, khi anpha giảm nhỏ tới 0, lực kéo nén các thanh sẽ tiến tới 0, bù lại lực uốn tiến đến cực đại bằng P. Trong khi đó giáo trình lại dạy rằng, lực kéo nén tiến đến vô cùng và không có uốn. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây đến sụp đổ cầu cống, nhà cửa mà không tìm ra nguyên nhân.
[FONT=Times New Roman, Times, serif] [/FONT]

Ông Nguyễn Văn Thường sinh ngày 23/12/1943. Ông đặc biệt đam mê nghiên cứu khoa học. Vì say mê khoa học nên không một ngày ông lo lắng cho cơm áo gạo tiền của gia đình. Nhờ người vợ tần tảo mà ông có tiền để mua thiết bị, làm thực nghiệm, đi khắp các viện khoa học chứng minh lý thuyết của mình đúng. Cũng nhờ làm thí nghiệm, ông đã đưa ra cải tiến quan trọng cho máy dệt khiến các loại quần len, áo len không bị bai, cải tiến này giúp gia đình ông tạo dựng được một sản nghiệp lớn nhưng ông lại là người chưa bao giờ biết điều đó. Phát hiện của ông có thuyết phục được các nhà khoa học?

Tại hội thảo, tất cả đại biểu đều không ai đưa ra được lý thuyết nào để bác bỏ tài liệu và thực nghiệm của tôi. Nhưng cái khó đối với các nhà khoa học là không thể nói "sách của Anh, Pháp, Mỹ, Nga" sai? GS Phạm Huyễn đã mời tôi đến Đại học Tổng hợp làm việc nhiều buổi và cũng không dám khẳng định nghiên cứu của tôi đúng. Sau đó, tôi được làm việc với GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, GS giới thiệu tôi đến với các nhà khoa học của Bộ Giáo dục, trong đó có PGS Vũ Quang, Tô Giang, Dương Trọng Bái... PGS Vũ Quang là người hoàn toàn ủng hộ các quan điểm của tôi.

Thế giới phải xem xét lại

Bộ Giáo dục có "ghi nhận" nghiên cứu của ông không?

Có. Các bài tập minh họa trong sách Vật lý 8 hệ 10 năm đã được Bộ Giáo dục loại bỏ không dạy nữa và thay bằng một loạt các bài toán mới trong sách Vật lý 10 phổ thông hệ 12 năm. Hiện tôi còn giữ được văn bản này của PGS Vũ Quang và VS Nguyễn Văn Hiệu.

Hiện nay thì sao, nghiên cứu đó có còn chứng minh được tính đi trước của nó?

Ngày 15/1/2011, nhà giáo Tô Giang, chủ biên của cuốn sách vật lý dạy cho học sinh giỏi lớp 10 có thông báo ý tưởng của tôi đã được in vào sách bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý phổ thông cơ học 1, giảng dạy cho học sinh giỏi THPT trên toàn quốc. Tôi rất vui. Theo quy tắc giải của sách do nhà giáo Tô Giang biên soạn sẽ làm cho hàng nghìn, hàng vạn bài toán suốt từ trung học đến đại học và cao học phải được giảng giải lại với kết quả ngược nhau 1800. Tôi có thể nói kiến thức cơ bản về phân tích lực mà nhà giáo Tô Giang đã đưa vào giảng dạy cho học sinh phổ thông trung học Việt Nam đã làm hàng loạt các nguyên lý, định luật của cơ học trên toàn thế giới phải đưa ra xem xét lại.

[FONT=Times New Roman, Times, serif][FONT=Times New Roman, Times, serif]
[/FONT][/FONT]
Thế giới phải xem xét lại ư?

Tôi nghĩ, tư duy khoa học của loài người luôn luôn có sự thay đổi, không có cái gì là đúng vĩnh viễn. Nếu chúng ta mạnh dạn đưa kiến thức mới, đúng đắn vào giảng dạy cho đại học và cao học thì chúng ta sẽ tiến xa hơn thế giới một bước lớn.

Nếu lý thuyết của ông là đúng thì liệu sẽ có một cuộc cách mạng trong cơ học cổ điển và nhiều nguyên lý cơ học mang tên Việt Nam không?

Đúng quá đi chứ. Trong khoa học không có con đường riêng cho vua chúa và các cường quốc. Khoa học sẽ sáng tỏ khi được thực nghiệm chứng minh. Lý thuyết của tôi đã được thực nghiệm chứng minh và không ai bác bỏ được. Sách vật lý mới của ta đã đi trước thế giới một bước khá xa. Các nhà khoa học trong và ngoài nước muốn tìm hiểu kỹ về công trình nghiên cứu này xin vào trang: www.youtube.com kênh nns2508 với tiêu đề: "Vật lý sai lầm?". Tài liệu này cũng đã được lưu trữ tại thư viện quốc gia Việt Nam với tiểu đề: "Những phát hiện mới về vật lý và cơ học có liên quan đến một số giáo trình cơ bản tại Hà Nội Việt Nam". Nhiều nhà khoa học cho rằng công trình nghiên cứu khoa học này có liên quan đến màu cờ sắc áo của dân tộc Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.
[FONT=Times New Roman, Times, serif] [/FONT]
Bài toán biên maniven trong sách đại học lực dọc biên F = P.cos(anpha). Trong khi nếu giải theo sách phổ thông và đại học hiện nay F = P/cos(anpha) nhưng công thức P.cos(anpha) lại được thực nghiệm chứng minh là đúng. Đây là một trong các bài toán được tôi phát hiện qua thực nghiệm tại nhà máy Dệt len mùa đông.

Với cách giải của nhà giáo Tô Giang tổng lực P là đường huyền của tam giác vuông lực nên không bao giờ phân lực F1 và F2 lại lớn hơn tổng lực trong khi đó nếu giải theo hình bình hành của sách phổ thông và đại học hiện nay thì phân lực lại có thể lớn hơn tổng lực. Điều này chỉ đúng khi tổng hợp lực.

Ông Nguyễn Văn Thường Khánh Thủy (thực hiện)
 
#2
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Xem các clip trình bày của tác giả tại link http://www.youtube.com/user/nns2508#p/u
-----
Tuấn chưa xem qua nhưng, rất thắc mắc: tại sao bee.net.vn lại xóa bài viết khi nếu thật sự vấn đề này là đúng?
 
#3
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Xem ra các nhà vật lý Việt Nam không muốn cho người Việt Nam có giải nobel ^^, và bài báo trên bee có quá nhiều thông tin bịa hoặc "giả tưởng" do cá nhân cung cấp nên vừa đăng đã bị xóa.
http://ttvnol.com/vatly/102004

Link forum Trường Chuyên Lê Quí Đôn Bình Định
http://ddhsonline.com/diendan/ly-ktcn/8996-sach-vat-ly-va-nhung-sai-lam.html

galaxy308 với galaxy_phaply học chuyên lý trường này phải ko?

Xem ra phóng viên bee viết bài này bị cảnh cáo cắt lương rồi ^^
http://vozforums.com/showthread.php?t=1154524
 
#4
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Cuốn sách ông đó đang cầm hình như em có đấy
 

pvloc90

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
#6
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Hic, đọc cái tít phải lấy tay bịt mũi mất một lúc.=)) Báo nào dám giật tít này thì gan to thật.=))
 
#7
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Bồi dưỡng học sinh giỏi Vật Lý trung học phổ thông
Cơ học 1
Phần B: Động lực học (trang 9-15)

Các quy tắc phân tích lực đề giống như em đã học hồi lớp 10 trong sách Vật Lý nâng cao,.... không thấy có chỗ nào là thay đổi,
I-Tổng hợp và phân tích lực điều kiện cân bằng:
có thêm phần c) chú ý:
Phân tích lực không đơn giản chỉ là phép làm ngược lại với tổng hợp lực
@ Theo ý của em lực tổng hợp có thể lớn hơn cũng có thể nhỏ hơn hai lực thành phần, tùy thuộc vào góc giữa 2 lực thôi, (Rõ ràng là tổng lực khi phân tích thành 2 lực thành phần là 2 lực vuông góc nhau thì tổng lực sẽ là cạnh huyền nên sẽ lớn hơn 2 lực thành phần, nhưng nếu ta không phần tích tổng lực thành 2 lực vuông góc mà phân tích thành 2 lực tạo nhau 1 góc anpha > 90, chắc chắn tổng lực sẽ nhỏ hơn 2 lực thành phần)

Anh thử liên lạc với Bee xem sau nó lại xóa bài viết đã đăng,...
 
#8
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Thấy có đoạn này
Bài toán biên maniven trong sách đại học lực dọc biên F = P.cos(anpha). Trong khi nếu giải theo sách phổ thông và đại học hiện nay F = P/cos(anpha) nhưng công thức P.cos(anpha) lại được thực nghiệm chứng minh là đúng. Đây là một trong các bài toán được tôi phát hiện qua thực nghiệm tại nhà máy Dệt len mùa đông.

Với cách giải của nhà giáo Tô Giang tổng lực P là đường huyền của tam giác vuông lực nên không bao giờ phân lực F1 và F2 lại lớn hơn tổng lực trong khi đó nếu giải theo hình bình hành của sách phổ thông và đại học hiện nay thì phân lực lại có thể lớn hơn tổng lực. Điều này chỉ đúng khi tổng hợp lực.
Dragonstars kiểm tra lại trong sách nhé. Anh chả hiểu đoạn này nói gì cả? tại sao thầy Tô Giang lại nhấn mạnh "Phân tích lực không đơn giản chỉ là phép làm ngược lại với tổng hợp lực"?

Ta đang xét vectơ lực hay xét độ lớn của lực không?
 
#9
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Em biết bài toán sai chỗ nào rồi :)
Vấn đề là mọi học sinh đều mặc định như thế (tại nó nằm trong giả thiết bài toán :D ), mà không bao giờ liên hệ với thực tế để xem thực tế có giống vậy không.

Bác ấy cũng sai vì không xem lại cái giả thiết đó.

Thực sự cảm ơn bác vì đã chỉ ra cái sai trong lý thuyết :) và gắn vật lý với thực tiễn.
 
#10
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Em biết bài toán sai chỗ nào rồi :)
Vấn đề là mọi học sinh đều mặc định như thế (tại nó nằm trong giả thiết bài toán :D ), mà không bao giờ liên hệ với thực tế để xem thực tế có giống vậy không.

Bác ấy cũng sai vì không xem lại cái giả thiết đó.

Thực sự cảm ơn bác vì đã chỉ ra cái sai trong lý thuyết :) và gắn vật lý với thực tiễn.
Chỉ ra là sai chỗ nào cho anh hiểu với Huy, anh chỉ lờ mờ nhận ra là bác này đi lấy các bài toán trong trường học để so sánh với các mô hình thực tế. Trong khi các bài toán trong trường là đã lý tưởng hóa mô hình bỏ ra các lực râu ria trong thực tế để giúp học sinh hiểu bài nhanh.
Còn thực tế trong tính toán máy móc tùy trường hợp mà ta có thể bỏ qua làm đơn giản hay bắt buộc phải tính toán với tất cả số liệu đầu vào. Ví dụ nhiễu khi tính toán điện tử.
 
#11
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

em cũng chả hiểu ý ông Nguyễn Văn Thường là nói đến chỗ nào trong sách nữa:
Ngày 15/1/2011, nhà giáo Tô Giang, chủ biên của cuốn sách vật lý dạy cho học sinh giỏi lớp 10 có thông báo ý tưởng của tôi đã được in vào sách bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý phổ thông cơ học 1, giảng dạy cho học sinh giỏi THPT trên toàn quốc. Tôi rất vui. Theo quy tắc giải của sách do nhà giáo Tô Giang biên soạn sẽ làm cho hàng nghìn, hàng vạn bài toán suốt từ trung học đến đại học và cao học phải được giảng giải lại với kết quả ngược nhau 1800. Tôi có thể nói kiến thức cơ bản về phân tích lực mà nhà giáo Tô Giang đã đưa vào giảng dạy cho học sinh phổ thông trung học Việt Nam đã làm hàng loạt các nguyên lý, định luật của cơ học trên toàn thế giới phải đưa ra xem xét lại.
Đây là toàn bộ những quy tắc phần tích lực mà Tô Giang đã viết trong sách:
B-Động Lực Học
I-Tổng Hợp Lực Và Phân Tích Lực. Điều kiện Cân Bằng:
1. Tổng hợp lực. Quy tắc hình bình hành:


Muốn tìm hợp lực của 2 lực đồng quy , ta ap dụng quy tắc hình bình hành
Về mặt toán học ta viết = +

2. Điều kiện cân bằng:

Muốn cho một chất điểm đứng cân bằng thì hợp lực của các lực tác dụng lên nó phải bằng không (hoặc các lực tác dụng lên nó phải tạo thành một đa giác kín).

Về mặt toán học ta viết: + + +... =

3. Phân tích lực:
a) Nhận xét:
Một lực không có tác dụng theo phương vông góc với nó
Khi phân tích một lực thành hai lực thành phần thì hai lực thành phần phải độc lập với nhau.
b) Quy tắc: bất kỳ một lực nào cũng có thể được phân tích thành hai lực thành phần vuông góc với nhau
C) Chú y:
Phải căn cứ vào tính huống cụ thể của bài toán mà chọn hai phương vuông góc nào để phân tích lực
Phân tích lực không đơn giản chỉ là phép làm ngược lại với tổng hợp lực

Bồi dưỡng học sinh giỏi Vật Lý trung học phổ thông Cơ học 1/trang 9-10​

Chẳng tìm thấy chỗ nào như ông Nguyễn Văn Thường đã nói
 
#12
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Có thấy phát kiến nào làm sững sờ chứng tỏ:
sẽ làm cho hàng nghìn, hàng vạn bài toán suốt từ trung học đến đại học và cao học phải được giảng giải lại với kết quả ngược nhau 180
đâu nhỉ ?
 

pvloc90

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
#13
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Có ai kiên nhẫn xem hết chục cái clip chưa?
 

lequangthuy

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
#14
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Có ai kiên nhẫn xem hết chục cái clip chưa?
Có người xem rồi : http://nguyenvantuan.net/science/4-science/1197-vat-li-co-hoc-chung-ta-di-truoc-thoi-dai- .
Cũng hay :sm (12): . Chỉ cần 1 bài nhỏ xíu, tồn tại 1 thời gian ngắn trên net và vài clip trên Youtube, bác Thường nhà ta đã được cả "quốc tế" quan tâm . Chỉ tiếc là vẫn chưa đủ tầm tranh giải IgNobel ,
 
#15
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

"Tài liệu này cũng đã được lưu trữ tại thư viện quốc gia Việt Nam với tiểu đề: "Những phát hiện mới về vật lý và cơ học có liên quan đến một số giáo trình cơ bản tại Hà Nội Việt Nam". Nhiều nhà khoa học cho rằng, công trình nghiên cứu khoa học này có liên quan đến màu cờ sắc áo của dân tộc Việt Nam".
Đọc tới đoạn này thấy ghê ghê, công trình đó đc công nhận rồi ư mấy anh?????
 
#16
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

http://nguyenvantuan.net/science/4-science/1197-vat-li-co-hoc-chung-ta-di-truoc-thoi-dai-

Hôm kia, bee.net có đăng một bài báo rất giật gân “Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại”. Báo bee.net là báo khoa học và phổ thông. Có lẽ các nhà vật lí thứ thiệt đều lắc đầu, không ai muốn nói gì, nhưng có một anh bạn bên Toronto chịu khó chỉ ra sai lầm trong bài báo. Xin giới thiệu bài viết ngắn của anh Lê Xuân Lộc đây. NVT​
Tôi đã đọc bài Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại” trên bee.net và xem qua clip video trên youtube (dưới đây), và thấy phát biểu có vẻ quá tự tin.
Part 1: http://www.youtube.com/watch?v=DYx8PoGp_5o&NR=1

Part 2: http://www.youtube.com/watch?v=n2MW7RrywgE&NR=1
Tuy nhiên, đọc kỹ một chút thì tôi dễ dàng phát hiện ngay sai lầm trong phát biểu của tác giả. Sau đây là một vài điểm rất đơn giản để chứng minh sự sai lầm của tác giả:
Nhìn bức hình lấy từ 'youtube' của chính tác giả đưa lên để chúng ta có thể dễ dàng thảo luận hơn: http://www.youtube.com/watch?v=n2MW7RrywgE&NR=1

Tác giả nói rằng một lực P tác động tại điểm B sẽ tạo ra hai lực, ‘lực kéo’ Sk ‘lực nén’ Sn tác dụng trên hai cạnh AB và BC.
Trong Toán học điều này đúng, nhưng trên ứng dụng vật lý thì đây là một phát biểu hoàn toàn sai vì tác giả hiểu sai hay trình bày vấn đề sai ngay từ đầu.
Để hiểu theo đúng nguyên tắc của Toán và ứng dụng của Vật Lý thì lực P không phải là lực tác động mà là hiệu quả của hai lực, ‘lực kéo’ Sk‘lực nén’ Sn để tạo ra lực P có khuynh hướng kéo hai cạnh (thanh, khúc) rơi xuống đất (theo hướng trọng tâm của trái đất, nếu chúng ta muốn nghĩ theo cách ứng dụng cho cầu cống và kiến trúc mà tác giả muốn ám chỉ trong đoạn phim).
Nhưng nếu tác giả muốn bắt đầu bằng cách đặt cho lực P là lực tác động và tác giả muốn hỏi: Hiệu ứng của lực tác động P trên hai thanh AB và BC là gì?
Các học sinh hiểu đúng nguyên tắc Vật Lý thì chỉ cần chiếu thẳng xuống các cạnh BC và AB thì sẽ tìm ra thôi. Và sau đây là từng bước đi.


Ba lực màu xanh, lực ép’ trên BC, ‘lực kéo’ trên AB và ‘lực nặng’ (hay trọng lực) hướng theo trọng tâm của trái đất được tạo thành từ lực tác động P.
Áp dụng Toán học lượng giác học sinh có thể tìm ra các công thức tính các lực này theo lực P và góc do hai cạnh AB va BC tạo thành.
Lê Xuân Lộc
Toronto, Canada
 

pvloc90

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
#17
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Lại là blog thầy Tuấn ah?:))
Em ngày nào cũng duyệt blog các bác này. Về KHXH thì là NXD, về KHTN thì là NVT.:))
 
#19
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Xem ra danh tiếng của bạn Ơ bên box vật lý vẫn chưa nhạt đi tí nào :sm (6):
 
#20
Ðề: [Bee.net.vn]Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại

Muốn hiểu tốt nhất là xem clip, rốt cuộc tuấn cũng phải bỏ 1 tiếng nghỉ trưa để xem qua mấy cái clip của bác này
Kết luận: 3 năm học cấp 3 + môn vật lý đại cương + cơ ứng dụng học hồi đại học cũng đủ để hiểu: sao có những người đầu óc kinh dị thật.
Nếu thầy không quá tệ và trò không quá dốt thì chúng ta cứ yên tâm là mấy cái hoang tưởng của bác Thường vẫn chưa đủ tầm đoạt Ignobel vì rốt cuộc chả có gì mới chẳng qua là do học không tới. Chả có cuộc cách mạng nào trong sách giáo khoa hết và các bé cứ yên tâm mà học cho tốt.

Bác này mất căn bản ở việc không phân biệt nổi độ lớn của vecto lực và độ lớn của lực trên một phương.

Mà mấy nhà vật lý cơ học ở Việt Nam cũng ác thật, cứ để cho bác hoang tưởng mãi và kéo theo bao nhiêu người hoang tưởng về "Vật lý cơ học của ta đi trước thời đại", thay vì lời nói khách sao cho qua chuyện thì cho cái sự thật phũ phàng nhưng là sự thật có phải hơn không ^^.
 

Top