Trạm không gian ISS sẽ thành ngôi nhà hoang

redflag

Moderator
Tương lai bất định của ISS

Tuổi thọ của Trạm Không gian Quốc tế (ISS) dự kiến là 30 năm. Giờ đây, có nguy cơ nó sẽ phải chấm dứt nhiệm vụ sớm sau sự cố ngày 24-8.

ISS là trạm không gian lớn nhất từ trước đến nay được lắp ráp từng bộ phận trên quỹ đạo trái đất từ năm 1998 và hoàn tất vào năm 2012. ISS hoạt động ít nhất đến năm 2020 và có thể kéo dài đến năm 2028.

Thay đổi sách lược

ISS thực chất là một phòng thí nghiệm khoa học trong môi trường không có trọng lực. Môi trường độc đáo của ISS cho phép thử nghiệm những hệ thống tàu vũ trụ chở người lên sao hỏa và mặt trăng.
Trên trạm luôn có một đội nhà khoa học và du hành vũ trụ từ 3 đến 6 người thuộc nhiều quốc tịch ở. Họ có mặt liên tục từ ngày 2-11-2000 đến nay. Tính đến tháng 6-2011, đã có 28 đội sống và làm việc trên trạm, cứ 6 tháng thay đổi người một lần.
Theo lịch, một đội du hành 3 người - gồm 2 người Nga tên Anton Shkaplerov, Anatoly Ivanishin và 1 người Mỹ tên Daniel Burbank - đã sẵn sàng bay lên ISS thay 3 nhà du hành đã ở trên đó 6 tháng vào ngày 22-9 này. Tuy nhiên, sự cố tàu chở hàng Progress rơi xuống đất sau khi rời khỏi bệ phóng 5 phút 42 giây hôm 24-8 đã làm đảo lộn tất cả.


Các nhà du hành và khoa học Nhật, Mỹ, Nga trên ISS tháng 3-2008. (Ảnh: NASA)

Mọi chuyến bay có người đã bị đình lại cho đến khi có lệnh mới. Sự cố này khiến Roskosmos (Cơ quan Không gian Nga) tính đến chuyện thay đổi sách lược, chấm dứt sự hiện diện thường trực của con người trên quỹ đạo trái đất thấp.
Phát biểu trong buổi họp báo ở Moscow - Nga hồi cuối tuần rồi, Phó Giám đốc Vitaly Davydov cho biết:“Có thể trong tương lai, chúng tôi không cần đến sự hiện diện của con người trên quỹ đạo trái đất nữa. Không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ quay trở lại với kế hoạch trạm không gian DOS trước đây”.
Theo thiết kế, trạm không gian DOS thời Liên Xô - trong đó có trạm Salyut trong thời kỳ đầu - không có người hiện diện thường trực và được sử dụng như một hậu cứ để thực hiện các chuyến bay xa trong tương lai. Như vậy, đây là lần đầu tiên, một quan chức ngành không gian vũ trụ Nga cảnh báo rằng có thể phải sơ tán hết các nhà du hành có mặt trên ISS và để trạm trống không.
Tuyên bố của ông Davydov làm các quan chức NASA (Cơ quan Không gian Mỹ) nhảy nhổm. Mike Suffredini, Giám đốc chương trình ISS của NASA, nhận xét: “Nếu như vậy sẽ có nguy cơ mất ISS”, dù ông Davydov trấn an rằng không có người thì ISS cũng chẳng sao.

Chi phí cao, lợi ích thấp

Ông Davydov không phải là quan chức duy nhất hé lộ sách lược mới của Nga. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây không lâu, tân giám đốc Roskosmos, tướng Vladimir Popovkin, từng tuyên bố ông lấy làm tiếc rằng Nga đã quá chú trọng đến các chuyến bay có người hao tài tốn của thay vì đầu tư vào các lĩnh vực sinh lợi như viễn thông.
Ý tưởng trên của tướng Popovkin từng được nêu lên trong giới khoa học Mỹ. Tạp chí Mỹ Popular Mechanics cho biết có hai nhóm khoa học Mỹ thuộc NASA và NAS (Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ) công khai chỉ trích ISS là một công trình vừa làm hao phí thời gian vừa tốn của bởi các nghiên cứu khoa học trên trạm rất hạn chế, lợi ích không cao.
Theo họ, cũng với số tiền đầu tư cho ISS nếu thực hiện những công trình khác như tàu vũ trụ robot hay chinh phục sao hỏa sẽ tốt hơn nhiều.
Thật vậy, dự án ISS đã tiêu tốn quá nhiều tiền và công sức của 15 nước thành viên là Mỹ, Nga, Nhật, Canada, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Anh. Mỗi nước góp một công trình kỹ thuật quy mô tương xứng với từng nước.
ISS là tổng hợp các dự án trạm không gian Freedom của Mỹ, Mir-2 của Liên Xô/Nga, Columbus của châu Âu và Kibo của Nhật. Dự án nào cũng đòi hỏi chi phí lớn. Do đó, 15 nước kể trên đồng ý “góp gạo thổi cơm chung”, thực hiện dự án ISS với tổng chi phí dự kiến lên tới 160 tỉ USD trải dài 30 năm.
Mô đun đầu tiên của ISS mang tên Zarya của Nga đã được phóng lên quỹ đạo trái đất năm 1998. Kể từ đó, các mô đun khác được đội tàu con thoi Mỹ, tên lửa Proton và Soyuz Nga phóng lên quỹ đạo trái đất. Tính đến tháng 6 vừa qua, đã có tổng cộng 15 mô đun lắp ghép thành ISS ngày nay.

Mỹ cũng muốn bỏ trạm

Không chỉ có Nga tính chuyện thay đổi sách lược liên quan đến số phận của ISS. Năm 2009, NASA cũng đã lên kế hoạch chấm dứt chương trình ISS vào đầu năm 2016, theo chỉ đạo của tổng thống Mỹ thời đó là ông Bush với lý do khủng hoảng tài chính.
Sự cố tàu Progress đâm đầu xuống đất ngày 24-8 chính là giọt nước làm tràn ly khiến ISS có thể bị khai tử trước thời hạn. Như đã trình bày, nếu đầu tháng 11 tới mà vẫn không thể đưa kíp mới lên thay thì 6 nhà du hành đang ở trên ISS phải sơ tán ngay nhờ 2 tàu vũ trụ Soyuz làm nhiệm vụ đưa người về mặt đất đang neo đậu thường trực ở trạm này.
Vấn đề là 2 tàu này không được neo quá 200 ngày vì ở lâu dễ sinh “bệnh tật”. Cuộc trở về của các nhà du hành sẽ trở nên nguy hiểm nếu quá hạn - ngày 21-10 cho đội 3 người đầu tiên và ngày 24-12 cho đội thứ hai.
Sau đó, ISS sẽ không còn người ở và chỉ cần một sự cố nào đó của hệ thống tự động cũng có thể trở thành thảm họa cho trạm. Trước đây, vẫn có nhiều hỏng hóc trên trạm nhưng có người tại chỗ xử lý kịp thời. Mặc dù các trạm kiểm soát mặt đất vẫn điều khiển được ISS nhưng rất khó đoán điều gì sẽ xảy ra nếu nó vắng bóng người.

khoahoc.com.vn


-----------------------------
Mới có nổ 1 phát mà các anh lớn bi quan thế nhỉ, chẳng bù cho hồi Space Race, hôm trước nổ thì hôm sau đã phóng luôn thằng khác, như này thì chắc "anh bạn láng giềng" đang cười thầm trong bụng và đắc chí lắm đây, vì kế hoạch cuối năm nay, "Thiên Cung" sẽ được phóng lên mà! :sm (85):

Cá nhân tôi thì cũng đồng tình với quan điểm trên, "chi phí cao, lợi ích thấp", đầu tư quá nhiều cho ISS mà thành tựu, phát minh từ ISS chẳng có gì, nên dành trí tuệ và nguồn kinh phí cho chương trình đưa người lên sao Hỏa hơn!
Thời kỳ chạy đua nhanh là thế, còn bây giờ, mấy chục năm rồi con người vẫn chỉ quẩn quanh bên ngoài quỹ đạo. :(
 
Có lẽ cần có chiến tranh thế giới thứ 3 nữa, rồi sau đó tiếp tục chiến tranh lạnh thì khoa học kỹ thuật mới phát triển vượt bậc được. Mà cũng sắp có chiến tranh thế giới thứ 3 rồi như người ta bảo là Vanga đã phán ^^.
 

Researcher

New member
Oài bác Admin nói kinh quá , chiến tranh tàn phá mọi thứ , mình không hề mong chiến tranh !
 

lupin2410

Moderator
Bài đăng ở đây để nguồn khoahoc.com.vn, qua khoahoc.com.vn coi để nguồn NLĐ. Hài! Không hiểu sao nhân loại cứ thích copy copy copy để rồi phải cần nhiều ở cứng để lưu dữ liệu.
 

redflag

Moderator
Nào chúng ta cùng tiếp tục nhé :D

Trạm không gian quốc tế lâm nguy: Những vấn đề của Roskosmos

Roskosmos đã nếm mùi thất bại cay đắng trong 9 tháng qua với 4 vụ phóng tên lửa chở tàu vũ trụ và vệ tinh viễn thông không thành công. Chuyện gì đã xảy ra?

Năm nay, nước Nga vừa tổ chức trọng thể 50 năm kỷ niệm ngày Yuri Gagarine – nhà du hành đầu tiên trên thế giới – bay vào không gian vũ trụ. Thế nhưng một loạt sự cố liên quan đến các tàu vũ trụ từ tháng 12-2010 đến nay khiến người ta ngờ rằng có chuyện bất ổn trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ danh giá của Nga.

Mất 400 triệu USD

Các mảnh vỡ của tàu chở hàng Progress M-12M bốc cháy trong khi rơi tự do xuống vùng Altai, Siberia, hôm thứ tư vừa qua đến nay vẫn chưa tìm thấy. Hậu quả của vụ phóng tàu bằng tên lửa Soyuz thất bại này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga mà còn đặt ra mối quan ngại về môi trường khi nhiều người dân sống trong vùng đổ bệnh do nghi ngờ rò rỉ nhiên liệu chứa các thành phần độc hại từ các mảnh vỡ tàu Progress.



Vệ tinh Glonass của Nga​

Theo tờ Moscow Times, trong 33 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên tàu chở hàng Progress được phóng lên quỹ đạo trái đất bằng tên lửa Soyuz-U gặp nạn do hỏng bộ phận cung cấp khí ở tầng thứ ba của tên lửa.

Tuy nhiên, trong một thời gian ngắn mà xảy ra liên tiếp sự cố kỹ thuật tên lửa gây thiệt hại 400 triệu USD cho Roskosmos thì không khỏi gây thắc mắc. Dưới đầu đề “Tên lửa Nga làm thế giới lo ngại”, tuần báo Pháp Le Point phân tích: Proton và Soyuz là hai loại tên lửa chủ chốt của Nga. Việc Roskosmos đình chỉ hoạt động của chúng sau một loạt sự cố bất thường khiến một số nước nghĩ rằng vấn đề của Cơ quan Không gian Nga là nghiêm trọng dù rằng tên lửa Soyuz phát triển từ năm 1960 dưới thời Liên Xô nổi tiếng hiệu quả nhất thế giới, tỉ lệ thành công đạt 98% trong gần 2.000 lần phóng.

Pháp là nước lo ngại nhiều nhất bởi Arianespace, công ty vận tải hàng không vũ trụ đầu tiên thế giới của Pháp, đã ký hợp đồng sử dụng tên lửa Soyuz-2 để vận chuyển hàng hóa lên quỹ đạo trái đất. Chuyến bay đầu tiên sẽ được phóng vào cuối năm nay. Việc triển khai Soyuz-2 ở Trung tâm Vũ trụ Kourou của Pháp đã khởi động.

Arianespace hiện đang sử dụng tên lửa hạng nặng Ariane 5 và tên lửa hạng nhẹ Vega để vận chuyển hàng hóa lên không trung. Soyuz-2 là tên lửa hạng trung được Arianespace bổ sung để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Nhưng sau khi Roskosmos quyết định “đóng băng” Soyuz, ban lãnh đạo Arianespace không khỏi lo lắng vì kế hoạch phóng tàu hàng thương mại của công ty sẽ bị chậm trễ, ảnh hưởng đến doanh số. Mỹ cũng đã tính đến chuyện bỏ trống Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vì Roskosmos hiện nay nắm độc quyền dịch vụ vận chuyển hàng hóa và phi hành gia giữa ISS và mặt đất.

Yếu tố con người

Thất bại của tàu chở hàng Progress dấy lên một câu hỏi bức bách: “Tại sao chương trình không gian của Nga lừng lẫy như vậy hồi thời Liên Xô giờ đây có chiều hướng xuống dốc mạnh?”.

Lisov, chuyên gia về tên lửa của tạp chí Novosti Kosmonavtiki, nhận định: “Hãy còn quá sớm để nói đến chuyện suy sụp của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga. Mỗi thất bại đều có nguyên nhân của nó không nên khái quát lên”. Công nghiệp hàng không vũ trụ là một ngành rất phức tạp, sự cố kỹ thuật là không tránh khỏi với tỉ lệ 1%. Tuy nhiên, theo Moscow Times, ở Nga cần cộng thêm yếu tố con người vào các con số thống kê mới phản ánh hết hiện thực.

Sau khi Liên Xô tan rã, Chính phủ Nga vốn eo hẹp về tài chính không còn đầu tư mạnh chương trình thám hiểm không gian vốn rất tốn kém. Bởi chính phủ - khách hàng duy nhất - không đặt hàng nữa, Roskosmos đành “nhịn đói” suốt thập kỷ 1990. Bước sang thập niên 2000, Roskosmos nhận được nhiều đơn đặt hàng nhờ chính phủ bán được dầu thô. Tuy nhiên, tiền đầu tư vào ngành này lại không đủ đâu vào đâu.

Hơn nữa, theo Andrei Ionin, Viện sĩ Viện Hàn lâm Phi hành gia Tsiolkovsky, tiền không đi đôi với cải cách quản lý thì chẳng ăn thua. Có tiền nhưng không có nhân lực thì cũng như không. Các công ty trong ngành đang đói nhân lực vì đội ngũ kỹ sư thời Liên Xô không còn nữa. Phải mất ít nhất 20 năm mới có thể đào tạo một thế hệ kỹ sư hàng không vũ trụ mới. Đào tạo rồi thu hút họ vào ngành lại là chuyện khác, theo ông Ionin.

Thu nhập chỉ bằng người bán kem dạo !


Điểm yếu lớn nhất là chính sách lương bổng. Chuyên gia Lisov bức xúc: “Có một chuyện mà ai cũng biết là thu nhập hiện nay của một chuyên viên ngành hàng không vũ trụ Nga trên thực tế chỉ bằng thu nhập của người bán kem dạo”. Ông cho biết lương trung bình của kỹ sư ngành này chưa đến 30.000 rúp (21 triệu đồng).

Yuri Krash, Viện sĩ Viện Hàn lâm Phi hành gia Tsiolkovsky, phát biểu trên đài phát thanh Vesti hôm 25-8: “Là một ngành mũi nhọn về khoa học - kỹ thuật nhưng tầm quan trọng của nó trong mắt chính phủ không được như thời cách đây 30-40 năm”.

Vào tháng 4-2011, Thủ tướng Putin đã cách chức giám đốc Roskosmos, đồng thời kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn nữa công nghệ hàng không vũ trụ. Người thay thế là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Vladimir Popovkin. Động thái của ông Putin được coi là tích cực.

Song, như ông Konstantin Kreidenko, Tổng Biên tập tạp chí Vesnik Glonassa, nhận xét chỉ cải tổ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ thôi chưa đủ vì ban lãnh đạo Roskosmos không phải là tội đồ duy nhất: “Muốn đạt hiệu quả, phải cải tổ luôn các ngành liên quan như điện tử, chế tạo kim loại và giáo dục”.

Theo thanhnien.com.vn
 

pvloc90

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
Đọc cái tin xong đọc lại cái tít. Sợ thật! :|
 

redflag

Moderator
Nga sẽ đưa ba nhà du hành trên ISS về Trái Đất

Giới chức Nga hôm qua thông báo họ sẽ đưa ba trong số sáu phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trở về trong tuần này, song chưa có kế hoạch đưa người lên đó để thay thế.


Một quan chức của Trung tâm Điều khiển các chuyến bay vũ trụ Nga nói với RIA Novosti rằng hai phi hành gia Nga và một phi hành gia Mỹ sẽ rời khỏi ISS bằng tàu Soyuz TMA-21 vào ngày 16/9. Họ sẽ đáp xuống một khu vực thuộc Kazakhstan. Sự trở về của họ sẽ khiến số ISS chỉ còn ba nhà du hành.

Sau vụ nổ phi thuyền vận tải Progress vào ngày 24/9, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga quyết định hoãn phóng tàu đưa người lên ISS vào ngày 22/9.

Giới chức cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là một lỗi trong động cơ tên lửa. Họ không nêu thời gian cụ thể cho việc phóng tàu đưa người lên ISS.

Hiện tại Nga là nước duy nhất có khả năng đưa người lên ISS sau khi đội tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động từ tháng 7.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lo ngại ISS có thể rơi vào tình trạng không người lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ nếu Nga không thể đưa người lên ISS trong hai tháng tới.

khoahoc.com.vn
--------------------------------
Thật chẳng ra làm sao cả, khi đội Shuttle của NASA về vườn thì đồng thời đội Soyuz của Ngố cũng sinh bệnh! :sm (18): Có khi nào NASA đang tính đến phương án phải nhờ đội Thần Châu của Khựa không nhỉ, không thì bỏ hoang ISS cho mấy thằng Alien nó lái nghịch chơi à, phí một đống tiền :sm (81):
 

redflag

Moderator
tiếp tục...

Nga hoãn đưa người lên ISS tới tháng 11

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga quyết định lùi thời gian phóng tàu Soyuz chở người lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) tới ngày 12/11.

Kế hoạch phóng tàu đưa ba nhà du hành lên ISS vào ngày 22/9 bị hủy sau khi tàu vận tải Progress nổ tung cùng tên lửa đẩy Soyuz sau khi được phóng vào ngày 24/8. Đây là thất bại đầu tiên trong 44 lần phóng tàu vận tải Progress.

Tên lửa Soyuz cũng được sử dụng để đẩy tàu vũ trụ có người. Vì thế Roskomos muốn tìm hiểu nguyên nhân vụ nổ tàu vận tải Progress và khắc phục sự cố trong tên lửa Soyuz trước khi phóng tàu đưa người lên ISS.


Sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS. Họ sẽ trở về trái đất bằng hai chuyến bay – một chuyến vào ngày 16/9 và một chuyến vào giữa tháng 11.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lo ngại ISS có thể rơi vào tình trạng không người nếu Nga không thể giải quyết vấn đề của tên lửa Soyuz. Các phi hành gia đã làm việc liên tục trên ISS suốt gần 11 năm qua.

AP đưa tin Roskomos thông báo họ sẽ tiếp tục phóng tàu vận tải vào các ngày tháng 10, 12 và tháng giêng năm sau. Giới phân tích nhận định bất kỳ sự cố nào trong ba chuyến bay đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của ISS.

Nga đã chứng kiến 4 thất bại về vũ trụ trong vòng 10 tháng qua. Hồi tháng 12 năm ngoái, một tên lửa đẩy rơi xuống Thái Bình Dương trong lúc đưa ba vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo. Một vệ tinh quân sự mất tích vào tháng 2 năm nay. Vào giữa tháng 8, vệ tinh viễn thông hiện đại nhất của Nga cũng mất tích.

theo khoahoc.com.vn
 

anneboleyn1994

New member
Khoang trợ sinh của tư nhân Mĩ sẽ không kết nối với ISS



Khoang trợ sinh của tàu vũ trụ tư nhân Mỹ - Dragon sẽ tiến hành một chuyến bay gần Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhưng việc kết nối giữa chúng không được lên kế hoạch, Vladimir Solovyov, chỉ huy của bên Nga ở trung tâm điều khiển nhiệm vụ ISS phát biểu vào thứ sáu.

Công ty Space Exploration Technologies đặt tại California, với tên gọi riêng SpaceX, trước đó đã thông báo các dự định phóng khoang trợ sinh Dragon lên trạm quỹ đạo vào ngày 30/11 và tiến hành ghép nối với trạm, dự kiến trong thời gian chín ngày sau.

“Trong suốt mấy tháng cuối cùng, SpaceX đã nỗ lực làm việc để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo của chúng tôi – một nhiệm vụ được thiết kế để chứng tỏ rằng một hệ thống chuyên chở vào vũ trụ phát triển bởi tư nhân có thể vận chuyển hàng hoá tới Trạm Vũ trụ Quốc tế”, công ty phát biểu.

“Một chuyến bay bởi Dragon tới ISS mà không cập bến đã được lên lịch ướm thử vào cuối năm nay. Mặc dù vậy, tôi không biết liệu nó sẽ bay hay không”, Solovyov phát biểu.

SpaceX và các công ty khác đã được gây quỹ từ chương trình thương mại đặc biệt của NASA để lo nhiệm vụ cung ứng hàng hoá và năng lực tiềm tàng cho chuyến bay có người lái. SpaceX, được công nhận rộng rãi là ứng cử viên đầu tiên trong nỗ lực này, SpaceX đã gửi khoang trợ sinh Dragon vào quỹ đạo, chứng tỏ rằng cơ sở hạ tầng phóng vào vũ trụ của nó là có thể tin tưởng.

Trước đó Nga nói rằng sẽ không cho phép phương tiện của SpaceX tiếp cận ISS trừ phi tính an toàn của nó được kiểm tra đầy đủ.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận kết nối trừ khi mức độ cần thiết về độ tin ậy và tính an toàn được chứng thực”, Alexei Krasov,chỉ huy của bộ phận về chuyến bay có người lái ở Roscosmos phát biểu. “Cho tới bây giờ chúng tôi không có bằng chứng nào xác nhận tàu vũ trụ này tuân thủ những tiêu chuẩn đã được thừa nhận về độ an toàn của chuyến bay.”


Tác giả: Staff Writers
Nguồn: space-travel.com
Người dịch: Nguyễn Huyền Trang (anneboleyn1994)
CLB Vật Lý & Thiên văn TP Vũng Tàu
http://vatlythienvan.wordpress.com/2011/09/19/khoang-tr%E1%BB%A3-sinh-c%E1%BB%A7a-t%C6%B0-nhan-mi-s%E1%BA%BD-khong-k%E1%BA%BFt-n%E1%BB%91i-v%E1%BB%9Bi-iss/
 

redflag

Moderator
Ðề: Khoang trợ sinh của tư nhân Mĩ sẽ không kết nối với ISS

Trung Quốc phóng thành công phòng thí nghiệm vũ trụ đầu tiên

(Dân trí) - Tối qua, Trung Quốc đã phóng thành công mô-đun vũ trụ “Thiên Cung 1” trong một diễn tiến được xem là bước đầu của kế hoạch của Bắc Kinh để xây dựng một trạm không gian của chính mình.



“Thiên Cung 1” đã được phóng vào hồi 21 giờ 16 phút tối qua (29/09/2011).

Theo Xinhua, “Thiên Cung 1” đã được phóng vào hồi 21 giờ 16 phút tối qua bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2FT1 tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở vùng tây-bắc Trung Quốc.

“Thiên Cung 1” là mô-đun vũ trụ có người lái, được nghiên cứu chế tạo hoàn toàn mới của Trung Quốc, có tuổi thọ dài nhất trong các tàu vũ trụ quỹ đạo thấp từ trước tới nay của Trung Quốc, cũng là "phoi thai" của phòng thí nghiệm vũ trụ Trung Quốc.

Nhiệm vụ chính của "Thiên Cung 1" là cung cấp mô-đun mục tiêu cho việc thí nghiệm ghép nối trên vũ trụ; bước đầu xây dựng lên mặt bằng thí nghiệm vũ trụ vận hành trên quỹ đạo không có người trong thời gian dài và có người trong thời gian ngắn, nhằm tích lũy kinh nghiệm cho việc nghiên cứu chế tạo trạm vũ trụ; tiến hành thí nghiệm khoa học vũ trụ, thực nghiệm y học vũ trụ và thí nghiệm công nghệ vũ trụ.

“Thiên Cung 1” dự kiến sẽ ở trên quỹ đạo cho đến năm 2013. Trong vòng một tháng tới, “Thiên Cung 1” phải ráp nối với tàu Thần châu 8. Hai phi thuyền sẽ ráp vào nhau trong vòng 12 ngày, trước khi tách ra, rồi dự kiến sẽ hợp lại một lần nữa.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ lần lượt phóng các tàu Thần Châu 8, 9 và 10 trong vòng hai năm, tiến hành ghép nối với "Thiên Cung 1", đặt nền tảng cho việc xây dựng Trạm Vũ trụ của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn báo Global Times, một chuyên gia về công nghệ vũ trụ của Trung Quốc cho biết, việc phóng phi thuyền kể trên là giai đoạn chuẩn bị để Trung Quốc tiến tới xây dựng một trạm không gian riêng.

“Để làm được điều này Trung Quốc phải làm chủ được kỹ thuật ráp nối các phi thuyền trên không gian. Đây là một thách thức rất lớn, khi các phi thuyền di chuyển với tốc độ khoảng 28.000 km/giờ”, chuyên gia trên nói.

Theo bà Isabelle Sourbès-Verger, chuyên gia về chương trình vũ trụ của Trung Quốc, thuộc Trung tâm Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), Trung Quốc thừa hưởng được kỹ thuật ráp nối và công nghệ tàu Soyouz của Nga.

Hãng tin AFP nhận xét, giống như chuyến bay lên vũ trụ có người năm 2003, hiện nay Trung Quốc đang trong giai đoạn rượt đuổi về công nghệ vũ trụ, với việc thực hiện các thử nghiệm mà Mỹ và Nga đã tiến hành trong những năm 1960.

Trước khi chế tạo được một trạm vũ trụ từ nay đến năm 2020, giống như trạm Mir của Nga hay trạm quốc tế ISS, nơi các nhà du hành có thể sống độc lập trong nhiều tháng, Trung Quốc sẽ phải tiếp tục có những thử nghiệm khác, sau khi “Thiên Cung 1” rời quỹ đạo vào năm 2013.

Theo nhà nghiên cứu Pháp, dù cho có thành công trong việc ráp nối các phi thuyền, Trung Quốc sẽ phải mất ít nhất là 5 năm mới có thể tham gia hợp tác với trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Trung Quốc đã thực hiện phi vụ không gian có người lái đầu tiên vào năm 2003, hơn 40 năm sau những chuyến bay tiên phong của Mỹ và Liên Xô.

dantri.com.vn
-------------------------------

Kế hoạch của anh Tàu rất bài bản! Xin có lời chúc mừng anh bạn hàng xóm! :sm:
Cái đỏ 1: Có ai thắc mắc gì không ????
 

guardsky

New member
oé thằng Trung Quốc chỉ giỏi chôm chỉa chất xám của người ta chứ thừa hưởng nỗi gi. Thấy người ta lam đươc rồi chôm về hét to lên cho ngươi ta biết là của mình.
 

redflag

Moderator
oé thằng Trung Quốc chỉ giỏi chôm chỉa chất xám của người ta chứ thừa hưởng nỗi gi. Thấy người ta lam đươc rồi chôm về hét to lên cho ngươi ta biết là của mình.
Chương trình không gian của Trung Quốc được sự giúp đỡ nhiều mặt của các chuyên gia LX trước đây và Nga sau này (không rõ hiện giờ thì các chuyên gia Nga còn làm việc trong cơ quan hàng không vũ trụ TQ nữa không?), nên các sản phẩm đều có thiết kế tương đồng là điều tất yếu (Thần Châu giống Soyuz, Thiên Cung giống Salyut).

TQ đang vươn lên thành một cường quốc thế giới và đang thực hiện kế hoạch đầy tham vọng: "Khoảng không tự do" của mình.

TQ đã có những cải tiến đáng kể từ các thiết kế cũ và việc lên kế hoạch, đầu tư cho chương trình không gian Quốc gia từ thập kỷ 70 đồng thời nỗ lực từng bước thực hiện kế hoạch đó một cách hoàn hảo. Việc trở thành quốc gia thứ ba độc lập đưa người vào không gian (Thần Châu 5 - 2003), thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian (Thần Châu 7 - 2008), phóng các tàu thăm dò Mặt Trăng (Hằng Nga 1 - 2007, Hằng Nga 2 - 2010) và mới nhất là trạm không gian Thiên Cung 1, và kế hoạch tàu có người lái đổ bộ xuống Mặt Trăng vào năm 2017 là một điều đáng khâm phục!

Bạn chưa biết rằng, trước cổng tòa nhà làm việc của các chuyên gia kỹ thuật thuộc trung tâm vũ trụ TQ có tấm khẩu hiệu "Tất cả vì Tổ quốc!" để thấy được tinh thần dân tộc của họ như nào! (Mình nghĩ rằng đây là một khẩu hiệu cổ vũ tinh thần thật sự)

P/s: chương trình Mars 500 (chuyến bay thử nghiệm tới sao Hỏa) cũng có một phi hành gia người TQ!
 

redflag

Moderator
Mặt Trăng, sao Hỏa, sao Kim: Trung Quốc đang hướng tới chương trình không gian đầy tham vọng

Trong năm nay, Trung Quốc sẽ phóng tên lửa đẩy vào quỹ đạo mang theo một số mô-đun thiết bị. Đây được cho là những bước đi đầu tiên cho việc xây một trạm không gian của Trung Quốc. Tới năm 2013, Trung Quốc cũng có kế hoạch đưa một tàu thăm dò lên mặt trăng để thiết lập một trạm không gian tại đó và dự kiến sau năm 2020 sẽ đưa người lên Mặt Trăng.

Trong khi Mỹ vẫn còn đang tiến hành các bước đi nối tiếp chương trình tàu con thoi sắp kết thúc thì Trung Quốc được cho là đang tiến về phía trước. Một số chuyên gia lo ngại Mỹ có thể bị tụt lại phía sau Trung Quốc trong lĩnh vực đưa người vào vũ trụ - một trong những lĩnh vực khoa học vũ trụ có uy tín nhất.

Theo ông Scott Pace, một cố vấn cao cấp của NASA dưới thời của Tổng Thống George W. Bush thì "đi đầu trong lĩnh vực không gian là biểu tượng của tiềm năng quốc gia và ảnh hưởng quốc tế. Sự suy giảm trong lĩnh vực này sẽ đồng nghĩa suy giảm của quyền lực và ảnh hưởng". Ông là một người ủng hộ kế hoạch của cựu Tổng thống Bush đưa người Mỹ trở lại mặt trăng nhưng kế hoạch đó sau này đã bị Tổng thống Barack Obama hoãn lại.

Tuy vậy, Trung Quốc vẫn còn kém xa Mỹ về công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực vũ trụ. Những gì họ không thiếu là kế hoạch và các nguồn lực tài chính. Trong khi các chương trình của Mỹ có thể trở thành nạn nhân của ngân sách hay thay đổi trong chính sách của chính phủ, thì sự phát triển nhanh chóng Trung Quốc có vẻ như không có những ràng buộc như vậy.

Ông Peter Bond, cố vấn cho Hệ thống và Công nghiệp vũ trụ nói: "Một trong những lợi thế lớn nhất của Trung Quốc là họ có kế hoạch cụ thể để có thể phát triển rất tốt. Họ đang dùng phương pháp tiếp cận từng bước, sử dụng thời gian và từng bước nâng cao khả năng của họ. Họ đang ghép tất cả các mảnh lại với nhau để tạo thành một ngành công nghiệp vũ trụ tiên tiến và đầy tiềm năng.”

Năm 2003, Trung Quốc trở thành nước thứ ba sau Mỹ và Nga có thể đưa được người vào vũ trụ. Năm 2006, họ cũng đã gửi tàu thăm dò đầu tiên lên mặt trăng. Trong năm 2008, Trung Quốc thực hiện chuyến đi đầu tiên của con người vào vũ trụ.


Trạm không gian của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được mở vào khoảng năm 2020, cũng là năm Trạm vũ trụ quốc tế ISS dự kiến đóng cửa. Nếu Mỹ và các đối tác không đưa ra được phương án thay thế, thì Trung Quốc có thể sẽ có sự hiện diện thường trực của con người trên bầu trời.

Các mô-đun phòng thí nghiệm vũ trụ sẽ được đưa ra vào cuối năm nay, và sẽ được kiểm tra lắp ghép kỹ thuật cho các trạm không gian. Trạm vũ trụ quốc tế có kích thước tương đương một sân bóng đá và được điều hành bởi Mỹ, Nga, Canada, Nhật Bản và 11 nước châu Âu, tuy nhiên phiên bản Trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ nhỏ hơn.

Theo giáo sư Qisong thuộc trường Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải thì "Trung Quốc đã tụt sau từ 20 đến 40 năm sau Mỹ trong các chương trình vũ trụ và Trung Quốc không có ý định thách thức sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực này, nhưng đó là một dấu hiệu cho tinh thần dân tộc của Trung Quốc trong việc phát triển chương trình không gian và do đó nó có ý nghĩa to lớn đối với Trung Quốc."


Tuy nhiên, đây là những kế hoạch xây dựng dài hơi. Thay vào đó, NASA đã đóng cửa kỷ nguyên 30 năm của tàu con thoi trong tháng này, và sẽ phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga khi đi đến trạm không gian với chi phí lên tới 56 triệu đôla cho mỗi hành khách, và sẽ tăng đến 63 triệu đôla từ năm 2014. Mỹ cũng hy vọng các công ty tư nhân sẽ phát triển tàu vũ trụ chở hàng hóa và phi hành đoàn đến trạm không gian.

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng việc hạ cánh xuống mặt trăng sẽ xảy ra sớm nhất là trong năm 2025. Theo ông Wu Weiren, giám đốc thiết kế của chương trình thăm dò mặt trăng của Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 được đăng trên trang web của cơ quan vũ trụ quốc gia thì với việc “lấy mặt trăng là điểm khởi đầu để thăm dò không gian bí ẩn, chúng tôi cần phải làm tốt công việc khám phá mặt trăng và công nghệ tên lửa, vận chuyển thiết bị và những khám phá này có thể được sử dụng cho những chuyến thăm dò tương lai đến sao Hỏa, sao Kim."

Trong báo cáo vào tháng năm của Ủy ban An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung và được đọc trước Quốc hội, cựu quan chức của NASA, Ông Pace, giám đốc của Viện Chính sách không gian tại Đại học George Washington cho biết những gì Trung Quốc học trong chương trình không gian có thể được áp dụng ở những lĩnh vực khác: cải thiện tính chính xác của tên lửa đạn đạo và kiểm soát chất lượng cho các ngành công nghiệp.

Trung Quốc cũng cung cấp công nghệ không gian cho các nước đang phát triển để bảo đảm tiếp cận tới các nguồn nguyên liệu.

Cũng có thể có những lý do kinh tế để khám phá mặt trăng như trên đó chứa các khoáng chất và heli-3, một trong những nguồn năng lượng giàu tiềm năng sử dụng trong phản ứng tổng hợp hạt nhân.

"Nhưng mọi chuyện vẫn ở phía trước," Bond, biên tập viên của Jane nói. "Rất nhiều điều trong đó có thể gây ấn tượng, thực tế là mỗi lần chúng tôi đi ra ngoài và nhìn vào mặt trăng trên bầu trời, chúng tôi có thể nói rằng có lá cờ Tổ Quốc đang ở trên đó."

nguồn
 

redflag

Moderator
Nga phóng tên lửa Soyuz lần đầu kể từ sau vụ nổ

Tên lửa đẩy Soyuz được Nga phóng thành công sáng nay (03/10), đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Đây là lần đầu tiên Soyuz được phóng đi kể từ sau loạt sự cố mất vệ tinh và nổ tàu các tháng trước.



Tên lửa đẩy Soyuz. Ảnh: RIA Novosti.

RIA Novosti dẫn lời đại tá Alexei Zolotukhin, người phát ngôn của bộ phận kiểm soát không gian thuộc quân đội Nga, thông báo vệ tinh định vị Glonass-M được phóng bằng tên lửa Soyuz-2.1B tại trung tâm vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước Nga.

Lẽ ra vụ phóng được thực hiện hôm 1/10, song giới chức Nga quyết định hoãn tới hôm nay do gió quá mạnh.

Đây là vụ phóng tên lửa Soyuz đầu tiên kể từ sau vụ nổ của phi thuyền vận tải Progress của Nga vào ngày 24/8. Trong quá trình điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn, các chuyên gia phát hiện một ống dẫn nhiêu liệu trong tên lửa bị tắc. Ống này đưa nhiên liệu tới máy phát điện, chứ không phải động cơ tên lửa. Nếu máy phát điện ngừng hoạt động, những chiếc bơm sẽ không thể đẩy nhiên liệu và khí oxy vào động cơ.

Nhưng nhiều người lo ngại hiện tượng tắc trong ống dẫn nhiên liệu cũng có thể xảy ra trong các tên lửa Soyuz khác.

Do Soyuz cũng được sử dụng để đưa phi thuyền có người lên Trạm Không gian quốc tế (ISS), cả Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đều theo dõi sát sao những vụ phóng vệ tinh nhân tạo và tàu không người lái sau vụ nổ của phi thuyền Progress. Nếu họ cảm thấy tên lửa Soyuz không an toàn, các vụ phóng tàu có người lên ISS sẽ bị hoãn vô thời hạn. Khi đó chắc chắn ISS sẽ bị bỏ hoang.

Glonass là thế hệ vệ tinh nhân tạo được thiết kế để sử dụng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Hệ thống các vệ tinh Glonass cho phép con người xác định vị trí của họ trên mặt đất. Với khả năng đó, Nga hy vọng hệ thống định vị của họ sẽ sánh ngang với Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS của Mỹ.

theo vnexpress.net
----------------------------------

Vậy là Soyuz lại bay, nhưng số phận của ISS vẫn chưa biết đâu là bến bờ! :(
 

redflag

Moderator
Có lẽ nào sắp tới NASA sẽ phải đi nhờ tàu Thần Châu của TQ ?! :))
 

Top