Dự án: Lịch sử khám phá không gian và cuộc đua vào Vũ Trụ

thaisonsd

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
#41
tình hình là em cũng muốn tham gia dự án này, cơ mà cái lap của em đang bệnh >"< (mấy dòng này được viết từ cái máy cùi ở tiệm :(( ). Các anh cứ xem xét tình hình rồi phân công, em nhận phần nào có độ dài trung bình (so với các bài khác) vì kinh nghiệm em còn kém nên k thể dịch bài dài nhanh được. À sẵn cho em cái deadline luôn nha
 
#43
Ko phải chìm mà ko đủ nhân lực cho 1 dự án to như thế, vả lại từ lúc bắt đầu ko định hướng làm gì và gì, cứ lung ta lung tung cả lên. Cái này cần các anh xem lại, định hướng lại, lưu lại những thứ đã làm, rồi làm tiếp tục.
 
#44
Vấn đề nguồn nhân lực đang là một vấn đề chính của dự án vậy nên anh em tích cực tham gia nào. Dự án chính của chúng ta bây giờ chính vẫn là dịch từ trang của NASA nhưng những anh em nào có bài từ những nguồn tin đáng tin cậy thì cũng có thể đóng góp được.
 
#45
anh thấy hiện nhân lực không có nhiều nên chúng ta chỉ tiến hành từ từ,phân vùng file cần dịch cho thích hợp ko cần ôm đồm và nhất thiết cần phải có 1 người gom lại tiến độ, ko cần gấp gáp mà cần chất thôi, rút kinh nghiệm từ những dự án trước. Dạo này anh khá bận nên ko thể tham gia nhiều vào nhóm dịch thuật và dự án này được.
 

hanniball

Moderator
#46
LẦN NÀY EM ĐĂNG BÀI MỚI KHÔNG PHẢI DỊCH MÀ EM BIÊN TẬP LẠI TỪ BỘ PHIM ''WHEN WE LEFT THE EARTH'' MỌI NGƯỜI GÓP Ý CHO EM NHÉ:
--------------------------------------------------------------------------------------
Bay vào vũ trụ là ước mơ của con người từ rất lâu nhưng mơ ước từ lâu đó không đồng nghĩa với việc con người đã bay vào vũ trụ từ rất lâu. Việc đó chỉ được thực hiện khi cuộc chiến vào vũ trụ nổ ra, một cuộc chiến tốn kém nhưng mở ra kỉ nguyên mới cho công nghệ và khám phá. Trong số những người tham gia cuộc chiến không thể thiếu người Mĩ những con người đầy tham vọng và họ đã đánh giấu thành công lớn của mìh bằng việc đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 1969, một sự kiện nổi tiếng toàn thế giới nhưng không nhiều người trong số họ biết được rằng để có được thành quả đó là cả một quá trình nghiên cứu và nỗ lực của họ gần như là từ con số 0.
Tháng 9/1959, NASA đã cho thử nghiệm loại tàu thám hiểm không gian đầu tiên của họ tại vùng sa mạc California. Loại tàu này thực chất là mẫu phản lực X-15 với thiết kế đặc biệt để được thả ra từ một máy bay khác từ trên không trung. X-15 đã được kì vọng có thể đưa con người vào quỹ đạo và kết quả là các phi công đã có thể cảm nhận được cảm giác không trọng lượng và được nhìn vào màn đêm của vũ trụ nhưng bấy nhiêu là chưa đủ. Mặc dù chiếc X-15 đã có công suất lên tới 600000 mã lực nhưng nó vẫn cần tới một động cơ có thể đẩy vận tốc của nó lên tới ít nhất là 4 lần hiện tại thì mới có thể đưa được con người vào vũ trụ.

Hình ảnh chiếc X-15



Trong khi NASA đang cố gắng để tạo khoảng cách so với LX trong cuộc đua vào vũ trụ thì họ choáng váng khi biết rằng người Nga đã phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên -sputnik1- vào vũ trụ một điều mà họ không bao giờ nghĩ tới. Người Mĩ đã choáng váng nhưng họ nhanh chóng bừng tỉnh và nỗ lực để có thể đưa con người vào vũ trụ trước LX.


Hình ảnh của Sputnik1

NASA nhận ra rằng X-15 không thể đưa con người vào vũ trụ được. Thứ có thể đáp ứng được tốc độ cần thiết – hơn 27000km – chỉ có thể là một tên lửa quân sự. Việc sử dụng một tên lửa quân sự có mang theo một người trên đỉnh của nó thực sự không hề đơn giản và để thực hiện điều đó NASA đã cho bắt đầu dự án đầu tiên của mình dự án MERCURY . Các kĩ sư trẻ tài năng từ các tổ chuyên trách về máy bay được gọi đến để phục vụ cho dự án và một điều không khỏi ngạc nhiên là họ chưa hề biết gì về ngành tên lửa hay thậm chí là các quỹ đạo. Có thể nói rằng MERCURY là dự án khó khăn nhất của NASA vì nó bắt đầu từ con số không và họ như là những người khai phá cho một lĩnh vực còn mới mẻ. Họ phải phát minh, cải tiến và sửa lại mọi công cụ mà họ từng sử dụng và phát triển nhiều thủ tục để đưa người vào không gian.

Các kĩ sư đã có và việc tiếp theo bây giờ là cần những con người đủ dũng cảm và tài năng để bay vào vũ trụ trên một tên lửa quân sự. Việc lựa chọn phi hành gia được tiến hành với nhiều sự lựa chọn khác nhau được đặt ra và thậm chí họ cũng đã nghĩ đến việc sử dụng các diễn viên đóng thế. Nhưng cuối cùng những người anh hùng đã được chỉ định bởi tổng thống Eisenhower khi ông nói rằng ông muốn các phi công bay kiểm tra của quân đội thực hiện phi vụ này. Một cuộc tuyển chọn gắt gao được thực hiện và 110 phi công giỏi nhất của quân đội đủ tiêu chuẩn và từ trong số họ 7 người xuất sắc nhất được chọn ra cho dự án MERCURY. Ngay lập tức 7 phi hành gia MERCURY trở thành những người nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của công chúng. Họ trở thành những siêu nhân giữa đời thường.

Hình ảnh 7 phi hành gia của dự án MERCURY

Các kĩ sư của NASA bắt đầu chế tạo khoang điều áp và tạo ra những chiếc tên lửa chắc chắn hơn. Các phi hành gia tham gia mọi cuộc huấn luyện và dường như họ trải qua mọi cuộc huấn luyện mà họ có thể thực hiện để đảm bảo cho thành công của những chuyến bay. Một vấn đề đặt ra từ hội đồng y khoa là tới 98% hội đồng y khoa vẫn không tin con người có thể làm việc được trong môi trường không trọng lượng và họ phải chứng minh được với hội đồng y khoa rằng người đó còn sống và có thể thực hiện được nhiệm vụ. Cuối cùng vào tháng 1/1961, tên lửa và khoang điều áp cũng đã sẵn sàng nhưng sự lựa chọn của NASA đã làm tất cả các phi hành gia thất vọng. Không một phi hành gia nào được chọn mà thay vào đó là một chú tinh tinh có tên là HAM được huấn luyện để có thể làm việc này. Vào ngày 31/1/1961, HAM đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên và vượt qua hàng loạt các bài kiểm tra để chứng minh con người có thể sống và làm việc trong môi trường không trọng lượng

Hình ảnh tinh tinh HAM

Sau thành công của HAM thì cuối cùng Alan Shepard cũng đã được chọn để trở thành người Mĩ đầu tiên bay vào vũ trụ trong chuyến bay được định trước vào ngày 2/5/1961 và cơ hội trở thành con người đầu tiên bay vào vũ trụ đang rộng mở. Nhưng vào ngày 12/4/1961, Yuri Alekseievich Gagarin phi hành gia người Nga đã trở thành người đầu tiên bay vào quỹ đạo giáng một đòn lớn đối với NASA. Chuyến bay của Alan bị hoãn lại 3 ngày và một vấn đề khác lại diễn ra khiến Alan kẹt trong khoang điều áp suốt nhiều tiếng đồng hồ và không ai giám ra lệnh phóng trước sự cố đó nhưng Alan đã quyết định chuyến bay của mình và anh đã thành công. Tên lửa Redstone mang anh lên không trung và 5 phút sau Alan đã ở ngoài không gian trên chiếc tàu Freedom7 đánh giấu một thành công của NASA.

Yuri Gagarin
và Alan Shepard

Sau Alan, Gus Grissom là người thứ 2 được chọn sẽ bay với tàu Liberty Bell7 vào ngày 21/7/1961. Chuyến bay này cũng thành công nhưng một sự cố xảy ra khi Gus chở về. Khi đáp xuống biền cửa khoang điều áp của anh đã bị cuốn đi và con tàu bắt đầu chìm và anh cũng bắt đầu chìm dần mặc dù đã ra ngoài và bộ quần áo được thiết kể để anh nổi được nhưng anh đã quên khóa một chiếc khóa và bộ quần áo bị vô hiệu hóa. Lại càng không may mắn cho Gus khi các phi công không nhận ra rằng anh đang chìm và họ chỉ lo cứu khoang điều áp cho đến khi các kĩ thuật viên từ trung tâm nhận ra rằng điều tồi tệ đang diễn ra. Cuối cùng Gus cũng đã thoát và anh đã có một chuyến bay thú vị.

Gus khi anh ấy được cứu sống

Tuy đã đưa được người vào vũ trụ nhưng phải tới chuyến bay thứ 3 có người điều khiển NASA mới thực hiện một chuyến bay quanh Trái Đất. Và lần này John Herschel Glenn được chọn bay lên cùng con tàu mà anh đặt tên là Friendship7. Để thực hiện chuyến bay này NASA cần một tên lửa tốt hơn và họ đã cho ra đời tên lửa Atlas. Nó đã thổi bay Glenn vào vũ trụ với vận tốc 28200km/h và lên tới độ cao 261km. Anh đã bay quanh Trái Đất 3 vòng và trước khi trở về một sự cố nữa lại diễn ra khi các thiết bị thông báo rằng tấm chắn nóng đã bị rời ra. Glenn quay trở về trong sự lo lắng nhưng cuối cùng đó chỉ là sự cố từ vi chuyển mạch khi nó đã báo nhầm. Sự trở về của Glenn đánh giấu người Mĩ đã đuổi kịp Liên Xô trong cuộc chạy đua lớn.

Hình ảnh Glenn

Vào 24/5/1962, Scott Carpenter trên Aurora7 thực hiện tiếp một chuyến bay nữa với 3 vòng quanh quỹ đạo với gần 5h đồng hồ trong không gian. Tuy nhiên lần này sự cố lại diễn ra và con tàu mất tích trên biển khi trở về với 40 phút im lặng và thậm chí giới báo chí nghi ngờ rằng nó đã cháy. Nhưng cuối cùng đây cũng là một chuyến bay thành công với nguyên nhân của sự cố là do chủ quan phần nhiều. 5 tháng sau, Wally thực hiện 6 vòng quỹ đạo và sau đó là Gordo Cooper với 22 vòng quỹ đạo và sau cùng là Faith. Faith đã trở thành người đầu tiên ngủ trên quỹ đạo và cũng là người cuối cùng ở một mình ngoài không gian.
 

redflag

Moderator
#47
Dự án đã chìm xuồng vì cách tổ chức không tốt, bây giờ cần hệ thống lại, nhưng điều quan trọng đầu tiên là tìm kiếm thêm nhân lực!
Những người có ý tưởng về dự án và Mod box có lời mời và mong muốn những thành viên nào quan tâm và hứng thú lĩnh vực này hãy đăng ký tham gia viết bài để tiếp tục dự án cũng như tham gia thảo luận trên box.
Rất mong sự có mặt và nhiệt tình của mọi người!

Thân ái!
 

Akira424

New member
#48
Em là thành viên mới nhưng rất mong muốn được đóng góp cho dự án.
Em nghĩ, vì là vấn đề lịch sử khám phá không gian nên có thể dựa vào mục History of exploration in the 20th Century trên http://en.wikipedia.org/wiki/Space_exploration#History_of_exploration_in_the_20th_Century sau đó phát triển mở rộng các mục trên wiki đó bằng các tài liệu tham khảo khác.
Dự án này nên bắt đầu lại sớm và hoàn thành các bước cơ bản nhanh trong hè để có nhiều mem rỗi rãi giúp đỡ :D
Em rất mong được tham gia
 

en_bac

Moderator
#49
Em là thành viên mới nhưng rất mong muốn được đóng góp cho dự án.
Em nghĩ, vì là vấn đề lịch sử khám phá không gian nên có thể dựa vào mục History of exploration in the 20th Century trên http://en.wikipedia.org/wiki/Space_exploration#History_of_exploration_in_the_20th_Century sau đó phát triển mở rộng các mục trên wiki đó bằng các tài liệu tham khảo khác.
Dự án này nên bắt đầu lại sớm và hoàn thành các bước cơ bản nhanh trong hè để có nhiều mem rỗi rãi giúp đỡ :D
Em rất mong được tham gia
Rất chào mừng bạn tham gia cùng bọn mình hoan nghênh nhé
 

Akira424

New member
#50
@en_bac : Vâng cám ơn anh :D
Vậy chúng ta nên làm như em đã đề xuất hay tiếp tục làm như trước ạ?
Em cũng rất muốn biết cách các anh/ chị tổ chức phân công công việc và liên lạc để bắt tay khởi động lại dự án này càng sớm càng tốt :D
 
#51
Vậy là thêm một dự án tái khởi động nữa nhỉ.. Em k biết phải xếp dự án này như thế nào.
Đây là dự án của hai anh bên Kỹ thuật, mà lại là dự án (có thể coi là) thuộc về Kiến thức.

Anh Huy cầm trịch dự án này đúng k anh?
Anh tóm tắt tình hình dự án cho em biết với nhé, em xem cả bài mà vẫn k rõ ràng lắm.
Em sẽ lên danh sách và đưa dự án này vào chương trình của CLB.

Các anh chuẩn bị đề-mô một bài cho lớp học nhé! ='D
 

en_bac

Moderator
#52
À cái này là khởi động một loạt các bài viết về lịch sử khám phá không gian của con người. Các dự án thám hiểm của các nước.v.v..v. Anh định là khi nào cảm thấy khá đầy đủ thì sẽ soạn lại thành 1 hệ thống cụ thể nhằm tạo thành nơi tham khảo cho các bạn cần quan tâm^^. Ước mơ hơi cao
 
#53
Mix vô cái chủ đề tháng 7 luôn đi anh! Mà làm vừa phải thôi ạ!
Rùi còn cần nhờ anh làm cái bài kiểm tra offline nữa đấy ạ.
Anh xem thử coi chừng... ná thở :D
 

en_bac

Moderator
#54
Mix vô cái chủ đề tháng 7 luôn đi anh! Mà làm vừa phải thôi ạ!
Rùi còn cần nhờ anh làm cái bài kiểm tra offline nữa đấy ạ.
Anh xem thử coi chừng... ná thở :D
Cái này anh kêu gọi mọi người viết từ lâu rồi. Nhưng chẳng có ai. Hic mình anh với Redflag viết oải quá^^
 
#55
Thực ra dự án này là do anh lupin cầm trịch ban đầu với phương hướng hoạt động là sẽ dịch các bài liên quan từ trang của NASA và từ một số nguồn khác. Nhưng do thiếu nhân lực trầm trọng không có ai dịch bài trong khi lượng tài liệu là quá lớn nên nó bị chìm xuống. Em ban đầu có tham gia nhưng bây giờ do bận việc học nên em xin rút nhưng em có một số đề xuất như sau:
- Trước hết cần xác định lại một người đứng đầu quản lý dự án và tổ chức công việc hiệu quả
- Thứ hai là cần tuyền một nguồn nhân lực vì dự án từng bị chìm cũng do thiếu nhân lực.
- Thứ ba theo em cần xác định lại nguồn dịch bài nếu vẫn giữ phương hướng cũ vì sau khi dịch các bài từ NASA theo em thấy nó giống như những bản báo cáo đọc rất nhàm nếu có dịch lại thì cần một nhóm biên dịch lại dựa vào tư liệu viết một bài hoàn chỉnh.
À mà em thấy hiện nay clb tồn tại nhiều dự án mà nhân lực không nhiều, lại phải chia ra nhiều dự án làm bị loãng đi. Theo em thấy thì nên chốt lại các dự án chính tập trung nhân lực để hoàn tất sau đó mới thực hiện tiếp.
Em chúc dự án sớm thành công :D
 
#56
Em đang dịch bài về "tàu con thoi" thì gặp phải một vấn đề nhỏ chưa biết giải quyết thế nào mong mọi người cho em ý kiến nhé: vấn đề của em là trong văn bản gốc có phần giời thiệu thế này:
The space shuttle consists of three major components: the orbiter which houses the crew; a large external fuel tank that holds fuel for the main engines; and two solid rocket boosters which provide most of the shuttle's lift during the first two minutes of flight.
The space shuttle system was made up of three main components:

•The two Solid Rocket Boosters (SRBs), which provided 80 percent of launch thrust.
•The huge rust-colored External Tank (ET), which fed fuel to three Space Shuttle Main Engines (SSMEs) during launch

The orbiter itself (which many people think of as "the shuttle"), which served as the crew's home in space and was equipped to dock with the International Space Station.

NASA made many safety improvements to the shuttle system over the years, including redesigning and refitting the External Tank before the 2005 return to flight to reduce the risk of foam and ice hitting the orbiter during liftoff
Vậy "The Space shuttle" ở đây ta sẽ dịch như thế nào? Là tàu con thoi ư? Vậy thì tàu con thoi chẳng nhẽ lại bao gồm cả thùng nhiên liệu và tên lửa rắn? Và bên cạnh đó thì trước giờ ta vẫn gọi Columbia,Atlantis.... là tàu con thoi nhưng văn bản gốc không gọi là "Shuttle"(tàu con thoi) mà gọi là "Orbiter". Vậy phải chăng trước giờ ta đã nhầm lẫn khi gọi tàu con thoi để ám chỉ các "Orbiter" mà thực tế rằng tàu con thoi dịch từ "Space shuttle" phải bao gồm cả hệ thống từ tên lửa rắn tới bể nhiên liệu?
Em lấy nguồn từ đây: http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/basics/index.html và từ http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/basics/index.html
 
#57
Em đang dịch bài về "tàu con thoi" thì gặp phải một vấn đề nhỏ chưa biết giải quyết thế nào mong mọi người cho em ý kiến nhé: vấn đề của em là trong văn bản gốc có phần giời thiệu thế này:



Vậy "The Space shuttle" ở đây ta sẽ dịch như thế nào? Là tàu con thoi ư? Vậy thì tàu con thoi chẳng nhẽ lại bao gồm cả thùng nhiên liệu và tên lửa rắn? Và bên cạnh đó thì trước giờ ta vẫn gọi Columbia,Atlantis.... là tàu con thoi nhưng văn bản gốc không gọi là "Shuttle"(tàu con thoi) mà gọi là "Orbiter". Vậy phải chăng trước giờ ta đã nhầm lẫn khi gọi tàu con thoi để ám chỉ các "Orbiter" mà thực tế rằng tàu con thoi dịch từ "Space shuttle" phải bao gồm cả hệ thống từ tên lửa rắn tới bể nhiên liệu?
Em lấy nguồn từ đây: http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/basics/index.html và từ http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/basics/index.html
Lúc phóng gồm cả chiếc máy bay, tên lửa v..v thì là Space Shuttle. Chiếc máy bay ko thì là Shuttle. Lên quĩ đạo thì gọi là Orbiter.
Thường thì người ta gọi chung là space shuttle ko thôi, chỉ có mấy nhà khoa học gọi tên này tên nọ cho chính xác đó mà. Tây hay ta cũng vậy.
 

Top