Công Nghệ Khám Phá Không Gian

DragonStar

Moderator
“Quy hoạch giao thông” trên dải Thiên hà


Một nhà khoa học của Trường Đại học Harvard đã công bố bản đồ giao thông của dãy Thiên hà được mô tả dựa trên bản đồ tàu điện ngầm ở London.

Nhà khoa học của Đại học Harvard nói rằng: mục đích của bản đồ này là để làm cho khoảng cách xa xôi giữa các hành tinh trong dãy Thiên hà trở nên gần hơn.

Nếu bạn cho rằng việc ngồi xe đi làm hằng ngày tốn hao nhiều thời gian của chúng ta, thì hãy nghĩ đến công việc mà các nhà du hành vũ trụ sẽ làm việc trên “Cục Giao thông Thiên hà” trong tương lai.

Bản đồ tàu điện ngầm tại London
Hoàn toàn dựa trên cơ sở của bản đồ tàu điện ngầm, một nhà khoa học đã công bố bản đồ giao thông của dãy ngân hà. Bản đồ này thể hiện mối quan hệ rộng lớn và phức tạp dãy Ngân hà của chúng ta trong một lộ trình giao thông.

Nhưng các hành khách trong tương lai không muốn dùng những “trạm dừng”, những địa điểm cách nhau đến hàng ngàn năm ánh sáng trong một công trình giao thông của dãy thiên hà giống như những trạm dừng trên bản đồ.

TS Arbesman của Trường Đại học Harvard ở Boston nói rằng: ông đã cố gắng vẽ ra một bản đồ tương đối chính xác trong khả năng của mình. Bản đồ này là sự cố gắng để tiếp cận dải Thiên hà một cách gần gũi hơn và làm cho mọi người nghĩ đến các khả năng lưu trú dài hạn ngoài vũ trụ.

Mục đích của bản đồ này là muốn làm cho một khái niệm cực kì phức tạp như các hành tinh trên vũ trụ trở nên gần hơn với mọi người. Mỗi trạm dừng trên bản đồ cách nhau khoảng một ngàn năm ánh sáng và mỗi tuyến đường tương ứng với 1 nhánh của Thiên hà, và “trạm dừng” là những ngôi sao, tinh vân, hay các đối tượng thiên văn khác.

Bản đồ Thiên hà của TS Arbesman dựa trên bản đồ đường ống của London.
TS Arbesman còn cho biết: Mặc dù bản đồ giao thông này vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng nó có giá trị nhất định trong việc làm đơn giản hoá “sự tắc nghẽn giao thông giữa các vì sao”.

Cảm hứng trình bày dưới dạng bản đồ đến với tiến sĩ sau khi ông đọc lại cuốn tiểu thuyết “The contact” của Carl Sagan, trong đó có nhắc đến một “Nhà ga trung tâm” của vũ trụ. Ý tưởng này khiến ông phải phân tích, nghiên cứu bản đồ tàu điện ngầm đầu tiên và bản đồ đường ống được thiết kế bởi Harry Beck ở London.

Arbesman nói thêm: “Tôi hy vọng bản đồ giao thông này có thể giúp tìm ra nhanh nhất vị trí hiện tại của chúng ta và làm những khoảng cách xa xôi trở nên gần hơn”. Đồng thời ông dùng hình ảnh của một nốt Sol để miêu tả khoảng cách từ vị trí của chúng ta đến chòm sao Thiên Lang, và ví nó như đường ra ngoại thành.

VietNamNet
 

DragonStar

Moderator
Robot phi hành gia


Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo một loại robot có thể làm việc chung với con người trong không gian.
Công trình của các chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) và tập đoàn General Motors (GM) được xem như một bước đột phá về công nghệ robot. Các nhà chế tạo tuyên bố Robonaut2, hoặc R2, là “robot khéo tay nhất thế giới”.

R2 - “đồng nghiệp” mới của phi hành gia Mỹ - Ảnh: NASA
R2, với thiết kế mô phỏng hình dạng con người từ phần eo trở lên, có thể làm cùng một chỗ, đảm trách cùng một công việc, đôi khi sát cánh cùng với con người. Robonaut2 là thế hệ mới nhất của Robonaut, do NASA và Cơ quan dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ chế tạo để làm những việc thông thường của các phi hành gia. R2 mô phỏng thân người, đầu, cánh tay, tay và chân.
Theo Doug Cooke, trợ lý giám đốc hội đồng phụ trách sứ mệnh các hệ thống thăm dò thuộc NASA ở Washington, R2 có thể hỗ trợ phi hành gia trong các phi vụ nguy hiểm, sử dụng các công nghệ hàng đầu về kiểm soát, cảm biến và quan sát. “Công nghệ robot vượt trội này rất hứa hẹn không chỉ với NASA mà cả cho nước Mỹ”, ông nói. Trong khi đó, Mike Coats - Giám đốc Trung tâm Không gian Johnson ở Houston, nơi chế tạo robot trên - những thiết bị như Robonaut “sẽ mở rộng năng lực xây dựng và khám phá của con người”.
Theo NASA, GM tham gia vào việc chế tạo R2 theo một thỏa thuận với Chính phủ Mỹ nhằm thúc đẩy việc phát triển thế hệ robot và các công nghệ robot kế tiếp. Quá trình nghiên cứu và chế tạo R2 kéo dài 3 năm. Hiện NASA và GM đang nghiên cứu nhiều “giải pháp cơ động”, chẳng hạn như chân, cho loại robot trên, nhưng các phiên bản trong tương lai có thể di chuyển trên bánh xe hoặc có thể chỉ có 1 chân.

Thanh Niên
 

DragonStar

Moderator
Mỹ phóng tàu theo dõi mặt trời


Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phóng thành công thiết bị nghiên cứu mặt trời hiện đại nhất mà họ từng thiết kế.

Hình minh họa tàu Solar Dynamics. Ảnh: nasa.gov.
AP cho biết, tên lửa đẩy đưa tàu Solar Dynamics Observatory lên không gian hôm qua. Nhiệm vụ của nó là thu thập dữ liệu về ngôi sao riêng của trái đất. Các nhà khoa học muốn hiểu rõ hơn hiện tượng bùng nổ ở tầng thượng quyển của mặt trời bởi nó ảnh hưởng tới cuộc sống của muôn loài trên địa cầu. Những luồng hạt mang điện tích từ mặt trời có thể làm gián đoạn các hệ thống viễn thông, phá hủy hệ thống điện và làm tê liệt vệ tinh nhân tạo.

Solar Dynamics Observatory là tàu vũ trụ được phóng đầu tiên trong chương trình "Living with a Star" của NASA. Nó sẽ hoạt động trong 5 năm ở quỹ đạo cực cao của trái đất. Trong khoảng thời gian này tàu sẽ truyền về địa cầu khoảng 150 triệu bit dữ liệu mỗi giây. Đó là lượng dữ liệu lớn nhất mà tàu vũ trụ có thể truyền trong lịch sử của NASA.

Vnexpress
 

DragonStar

Moderator
“Bước tiến vĩ đại” trong nghiên cứu mặt trời


Cơ quan quản trị không gian Mỹ-NASA đã phóng thành công thiết bị nghiên cứu động năng mặt trời (SDO) lên quỹ đạo. SDO được tên lửa đẩy Atlas V phóng lên từ căn cứ không quân ở mũi Canaveral vào trung tuần tháng 2.2010.
Những thành tựu kỹ thuật mới nhất đã được đưa vào SDO, cứ mỗi 0,75 giây thì SDO sẽ một lần ghi hình mặt trời và hằng ngày SDO sẽ gửi về trái đất 1,5 tetrabyte dữ liệu, khối lượng này tương đương với một bộ phim dài 380 phút.

Tạp chí ScienceDaily dẫn lời ông Richard R. Fisher, một lãnh đạo của NASA, rằng SDO là một “bước tiến vĩ đại” giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn về ảnh hưởng của mặt trời đến đời sống và xã hội trên trái đất.

Động năng của mặt trời ảnh hưởng đến mọi người, mọi vật trên trái đất. Nhiệm vụ của SDO là khám phá các hoạt động của mặt trời làm tê liệt các vệ tinh nhân tạo, thậm chí là nguyên nhân có lúc làm sai lệch mạng lưới thiết bị định vị toàn cầu GPS. SDO cũng sẽ cung cấp nhiều thông tin để chúng ta biết rõ hơn tầm ảnh hưởng của mặt trời đến thành phần hóa học của bầu khí quyển cũng như sự thay đổi khí hậu.

Thanh Niên
 

DragonStar

Moderator
Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ


Sau 10 ngày có mặt làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), hôm nay 20.2, tàu Endeavour và phi hành đoàn sáu người đã tách khỏi trạm để trở về Trái đất, kết thúc sứ mệnh tàu con thoi đầu tiên trong năm của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), theo Reuters.

Mô-đun vòm (Cupola) 7 cửa sổ giúp quan sát 360 độ - Ảnh: Reuters
Tàu Endeavour dưới sự điều khiển của phi công Terry Virts rời ISS vào lúc 7 giờ 54 phút sáng nay 20.2 (giờ VN) trên quỹ đạo có độ cao khoảng 322 km phía trên Đại Tây Dương. Trước đó, tàu Endeavour được NASA phóng vào không gian từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào ngày 8.2 vừa qua.

Dự kiến tàu Endeavour sẽ trở về lại Florida vào lúc 22 giờ 16 phút tối 21.2 (giờ địa phương, tức 10 giờ 16 phút sáng 22.2, giờ VN).

Trong thời gian làm việc trên trạm, các phi hành gia tàu Endeavour dưới sự hướng dẫn của chỉ huy trưởng chuyến bay George Zamka đã thực hiện ba chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt hai bộ phận quan trọng cuối cùng cho trạm vũ trụ là một cổng kết nối có tên Tranquility Node 3 và một mô-đun vòm (Cupola) 7 cửa sổ giúp quan sát ISS và Trái đất 360 độ, dùng làm trung tâm điều khiển robot.

Phi hành đoàn tàu Endeavour mang số hiệu STS-130: Hàng dưới (từ trái sang) là Terry Virts, George Zamka và Robert Behnken; hàng trên (từ trái sang) là Stephen Robinson, Kathryn Hire và Nicholas Patrick - Ảnh: Reuters
Với việc gắn thành công hai bộ phận mới trị giá hơn 400 triệu USD do Cơ quan Vũ trụ châu Âu cung cấp, Trạm Vũ trụ Quốc tế đến nay đã hoàn thành đến 98% khối lượng xây dựng và nặng gần 300 tấn, theo AP. Theo dự kiến, trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự cộng tác của 16 quốc gia, được bắt đầu xây dựng từ năm 1998, sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay. Đó cũng là thời điểm đội tàu con thoi của Mỹ (hiện gồm 3 chiếc Endeavour, Discovery, Atlantis) hết hạn sử dụng.

Sau sứ mệnh đầu năm của tàu Endeavour, NASA còn tiếp tục thực hiện bốn chuyến bay tàu con thoi cuối cùng nữa. Chuyến kế tiếp là của tàu Discovery
sẽ được NASA dự kiến phóng vào ngày 5.4 tới. Sau đó là chuyến bay của tàu Atlantis vào ngày 14.5, chuyến bay của tàu Endeavour vào ngày 29.7 và cuối cùng là sứ mệnh tàu Discovery vào ngày 16.9 để khép lại lịch sử vẻ vang nhưng cũng đầy bi thảm của đội tàu con thoi.

Sau khi đội tàu con thoi "về hưu", các chuyến bay của phi hành gia Mỹ lên ISS trong 5 năm tới đều phải nhờ vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga với "giá vé" mỗi chỗ ngồi lên đến 50 triệu USD.

ISS đã hoàn thành 98% khối lượng xây dựng - Ảnh: Reuters


Thanh Niên
 

DragonStar

Moderator
Chùm ảnh Tàu con thoi Endeavour hạ cánh về Trái đất trong đêm


Tàu con thoi vũ trụ Endeavour và phi hành đoàn 6 người của nó đã đáp an toàn xuống Trái đất, sau khi thực hiện một chuyến hạ cánh ít khi diễn ra vào ban đêm.
Lửa phát ra từ động cơ của tàu con thoi đã thắp sáng bầu trời khi phi thuyền đáp xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida đêm chủ nhật hôm qua.


Tàu con thoi vũ trụ Endeavour trở về Trung tâm Vũ trụ Kennedy sau hành trình 5,7 triệu dặm của nó.

Trong hai tuần viếng thăm Trạm Vũ trụ quốc tế, phi hành đoàn Endeavour đã lắp đặt một căn phòng mới có tên gọi là nút Thanh bình (Tranquility) và một tầng quan sát 7 cửa sổ mang lại cái nhìn bao quát cả Trái đất. Gian phòng hình bát úp cao 1,5 m và đường kính đáy chừng 3 mét.
Mái vòn bát úp trị giá 17 triệu bảng Anh còn có một mục đích khác ngoài việc cung cấp cái nhìn toàn cảnh cho các nhà du hành ở trên tàu. Nó sẽ được các phi hành đoàn sử dụng để điều khiển những cánh tay rô bôt trên trạm đồng thời theo dõi những con tàu đến cặp cảng neo đậu.
Tàu Endeavour là con tàu thứ 23 hạ cánh vào ban đêm trong tổng số 130 sứ mệnh tàu con thoi từ trước đến nay.


Thiết bị trên được lắp đặt bởi nhà du hành người gốc Anh Nicholas Patrick và người Mĩ Robert Behnken trong ba chuyến đi bộ ngoài không gian, mỗi chuyến kéo dài chừng 6 giờ đồng hồ.
Trạm Vũ trụ quốc tế trị giá 60 tỉ bảng Anh hiện nay đã hoàn chỉnh 98% và chỉ còn bốn chuyến bay tàu con thoi Mĩ nữa là xong. Sau khi các sứ mệnh tàu con thoi kết thúc, thì việc du hành lên trạm vũ trụ sẽ chủ yếu dựa trên phi thuyền Soyuz của Nga.

Thời tiết hầu như không hợp tác cho lắm. Suốt cả ngày, những đám mây đã đe dọa việc giữ tàu con thoi trên quỹ đạo. Nhưng cuối cùng rồi bầu trời cũng trong trở lại, và đội điều khiển sứ mệnh đã ra lệnh cho Zamka thực hiện chuyến hạ cánh xuống mặt đất.
Đây là lần thứ 23 một tàu con thoi vũ trụ hạ cánh trở về Trái đất vào ban đêm trong tổng số 130 sứ mệnh đã thực hiện. Lần hạ cánh đêm gần đây nhất là vào năm 2008, cũng với con tàu Endeavour.


Tàu con thoi vũ trụ Endeavour ngay sau khi tách khỏi trạm vũ trụ quốc tế. Hình trên do nhà du hành người Nhật Soichi Noguchi chụp và tải lên Twitter.

Phi hành đoàn tàu Endeavour mỉm cười khi vừa đặt chân lên mặt đất.

Thư Viện Vật Lý
 

DragonStar

Moderator
Chinh phục Mặt Trăng - cuộc đua của châu Á


Mỹ lâu nay vẫn vô địch thế giới trong cuộc chạy đua lên Mặt Trăng. Nhưng việc ngày 1/2 cường quốc này chính thức tuyên bố bỏ cuộc vì thiếu tiền chi cho chương trình không gian của cơ quan NASA, đường đua giờ đây "rộng mở" cho Ấn Độ và Trung Quốc.

Ai sẽ "sở hữu" Mặt Trăng?

Người Mỹ rất tự hào là những người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, nhưng ưu thế trên xứ sở này dường như đang nghiên về châu Á.

Cuộc đua vào vũ trụ ở châu Á đã nóng lên khi ngày 24/10/2007, Trung Quốc phóng thành công vệ tinh thăm dò Mặt Trăng đầu tiên mang tên "Hằng Nga-1", một sự kiện được quốc gia đông dân nhất thế giới này chào đón như bước ngoặt lịch sử ghi dấu sự lớn mạnh của họ trong lĩnh vực công nghệ của thế giới.

Tàu không gian “Hằng Nga-1” của Trung Quốc được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 3A ngày 24/10/2007
Hằng Nga -1 được phóng sau khi Nhật Bản tháng trước đó phóng tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng đầu tiên và trước một sứ mệnh tương tự đã được Ấn Độ lên kế hoạch. Cuộc viễn chinh kéo dài cả năm nay của Trung Quốc có chi phí lên tới 1,4 tỷ Nhân dân tệ (184 triệu USD). Trong khi đó, trung bình mỗi năm, Nhật Bản chi khoảng 60 tỷ yên (khoảng 508 triệu USD) cho các vệ tinh do thám. Về phần mình, Ấn Độ cũng có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các công nghệ cho chuyến bay vũ trụ có người lái vào năm 2015 và chuyến bay lên Mặt Trăng vào năm 2020.

Trung Quốc đã miêu tả “Hằng Nga-1” là "mốc son" thứ ba trong chương trình vũ trụ của họ. Chương trình đưa người vào vũ trụ của Trung Quốc liên tục phát triển với nguồn ngân sách 2 tỷ USD/năm, gần bằng 1/10 ngân sách của NASA. Từ những năm 1970, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa cùng vệ tinh. Chỉ sau 4 lần phóng thử, Bắc Kinh đã tạo ra cú sốc lớn trong khu vực khi trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á đưa tàu vũ trụ có người lái lên quỹ đạo. 5 năm sau, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới thực hiện thành công chuyến đi bộ trong không gian, dọn đường cho việc lắp đặt các trạm không gian sau này.

Mỹ đang nóng lòng trở lại Mặt trăng
Hiện Trung Quốc đang đầy hoài bão với kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng. Năm 2004, Trung Quốc đã công bố chương trình thám hiểm với kế hoạch là đưa tàu không gian không người lái để phóng vệ tinh vào quỹ đạo Mặt Trăng, sau đó đáp xuống bề mặt và thu thập 2 kg mẫu đất đá mang về nghiên cứu. Giai đoạn hai dự kiến khởi động vào tháng 10 năm nay, trong đó thiết bị của Trung Quốc sẽ “rà soát” toàn bộ bề mặt Mặt Trăng từ độ cao 100 km để tìm kiếm một bãi đỗ phù hợp cho các tàu không gian sắp tới. Sau đó, chương trình thám hiểm không gian của Trung Quốc tiếp tục được phát triển với các dự án lắp đặt 3 trạm không gian từ năm 2011 đến 2015 và đưa một đoàn thám hiểm lên Mặt Trăng, sớm nhất có thể vào năm 2022.

Trong bộ môn chạy đua lên cung trăng, Ấn Độ, so với Trung Quốc, có những bước đi chậm chạp hơn, và Cơ quan Không gian của Ấn Độ chưa nắm vững kỹ thuật của các chuyến bay có phi hành đoàn. Đến nay New Delhi mới chỉ gửi đi một vệ tinh thăm dò bay quanh Mặt Trăng vào năm 2009. Nhưng chuyến bay này đã đem lại một đóng góp khoa học: đó là việc khám phá một phân tử nước trên Mặt Trăng.

Tham vọng của Cơ quan Không gian của Ấn Độ là đến năm 2025 sẽ đưa một nhà du hành vũ trụ Ấn Độ lên Mặt Trăng. Để thực hiện được thách thức này, New Delhi trông chờ vào một đòn bí mật: đó là sự hợp tác chặt chẽ với Nga, một quốc gia biết rất rõ con đường dẫn lên cung trăng.

Quân sự, hay vì mục đích khác?

Tính đến năm ngoái, thế giới đã có 59 trong tổng số 122 chuyến bay nghiên cứu Mặt Trăng thành công và dự kiến sẽ còn nhiều chuyến bay nữa trong bối cảnh thế giới ngày càng quan tâm đến xứ sở láng giềng cách Trái đất chừng 385.000 km này.

Thám hiểm Mặt Trăng trong thế kỷ 21 sẽ khác với các chuyến bay của tàu Apollo của Mỹ. Những hình ảnh gửi về sẽ không còn mờ mờ mà sẽ có độ phân giải cao. Thông tin liên lạc sẽ thường xuyên và rõ nét hơn. Các phi hành gia thay vì đào bới trên bề mặt sẽ khám phá Mặt Trăng thực sự. Các chuyến thám hiểm sẽ thực sự mang ý nghĩa khoa học và thương mại, khác hẳn với cách đây 40 năm.

Đối với nhiều nước, chú trọng nghiên cứu Mặt Trăng không chỉ là "chủ nghĩa dân tộc trong lĩnh vực khoa học" hay vì mục đích quân sự, mà còn như bước đi đầu tiên trong việc thám hiểm nguồn tài nguyên.

Trên Mặt Trăng không chỉ có nước
Các nhà khoa học cho biết các nguồn tài nguyên trên Mặt Trăng có thể phục vụ cho đời sống ở Trái đất, như cung cấp năng lượng sạch và rẻ hơn, giúp con người thám hiểm Thái dương hệ và bên ngoài vũ trụ với nhiên liệu phóng tên lửa rẻ hơn và các vật liệu xây dựng cho những chuyến du hành vũ trụ. Mặt Trăng có các khoáng sản như nhôm, manhê, titan, sắt (dùng để xây dựng các cơ sở trên Mặt Trăng ), Xilicôn (để làm pin điện quang). Ngoài ra, đất Mặt Trăng rất giàu ôxy (để sản xuất ôxy cho các nhà du hành vũ trụ cũng như sản xuất nhiên liệu tên lửa) và hyđrô. Đất Mặt Trăng cũng dễ nấu chảy để đúc khuôn và làm vật liệu xây dựng.

Nhà du hành Harrison Schmitt đã từng bay trên tàu Apollo trước đây cho biết có thể chuyển 1 tấn hêli-3 từ Mặt Trăng về Trái đất để sản xuất điện với giá có thể cạnh tranh với giá dầu 30 USD/thùng. Nhưng có thể phải mất vài thập kỷ nữa người ta mới có được công nghệ sản xuất nhiên liệu này một cách có hiệu quả kinh tế. Cách đây 7 năm, tại một hội nghị phát triển Mặt ở Mỹ, các nhà phát triển công nghệ và nghiên cứu vũ trụ cho rằng nếu các hướng đầu tư được mở ra, Cung trăng của thế kỷ 21 sắp được tô điểm thêm các nhà máy tự động, các thành phố ngầm, các toà tháp phát điện, các ga du lịch, các trạm nghiên cứu khoa học và thậm chí cả các nghĩa địa.

Dân Trí
 

DragonStar

Moderator
WISE công bố những bức ảnh hồng ngoại đầu tiên của vũ trụ


Một ngôi sao chổi mong manh, một đám mây đang hình thành sao, và thiên hà Tiên Nữ rực rỡ là những nhân vật vũ trụ đầu tiên được hé lộ bởi chiếc kính thiên văn vũ trụ công nghệ cao mới nhất của NASA.
Tàu Khảo sát Hồng ngoại Trường rộng (WISE), phóng lên quỹ đạo vào tháng 12/2009, đang quét qua toàn bộ bầu trời trong vùng ánh sáng hồng ngoại.
Vệ tinh trên đã phản hồi về hơn một phần tư triệu bức ảnh hồng ngoại, thô. Những ảnh chưa qua xử lí này cho thấy một thí dụ của những mục tiêu của sứ mệnh, từ từng sao chổi và tiểu hành tinh riêng lẻ cho đến những thiên hà khổng lồ.


Ảnh chụp WISE hồng ngoại này cho thấy một đám mây đang hình thành sao ở cách xa 20.000 năm ánh sáng đang dồi dào chất khí, bụi và những ngôi sao nặng mới chào đời. Khung ảnh nhỏ thể hiện vùng trung tâm của đám mây, một cụm sao tên gọi là NGC 3603.

'WISE đã hoạt động quá sức tuyệt vời’, Ed Weiler thuộc NASA nói. ‘Những bức ảnh đầu tiên này đang chứng tỏ sứ mệnh thứ hai của phi thuyền trên là hỗ trợ theo dõi các tiểu hành tinh, sao chổi và những vật thể dạng sao khác cũng sẽ quan trọng không kém sứ mệnh nguyên thủy của nó là khảo sát toàn bộ bầu trời trong vùng hồng ngoại’.
Một bức ảnh cho thấy một vùng sáng đang hình thành sao gọi là NGC 3630, nằm cách xa 20.000 năm ánh sáng trong cánh tay xoắn ốc Carina của Dải Ngân hà của chúng ta. Xưởng sản xuất sao này đang khuấy tung lên những mẻ sao mới, một số to lớn và nóng hơn mặt trời của chúng ta. Những ngôi sao nóng sưởi ấm những đám mây bụi xung quanh, làm cho chúng phát ra ánh sáng ở bước sóng hồng ngoại.
WISE sẽ thấy hàng trăm vùng sản xuất sao giống như vậy trong thiên hà của chúng ta, giúp các nhà thiên văn ghép lại bức tranh sự ra đời của những ngôi sao.


Thiên hà Tiên Nữ mênh mông, còn gọi là M31, là láng giềng của Dải Ngân hà. Ảnh trên bao quát một diện tích tương đương hơn 100 mặt trăng tròn.

Những quan sát trên còn cung cấp một liên hệ quan trọng để tìm hiểu những giai đoạn dữ dội của sự hình thành sao trong những thiên hà xa xôi. Vì NGC 3630 ở gần hơn nhiều, nên các nhà thiên văn sử dụng nó làm một phòng thí nghiệm để khảo sát loại tác dụng giống như vậy đang xảy ra ở cách xa hàng tỉ năm ánh sáng.
Một bức ảnh khác cho thấy vẻ đẹp của một ngôi sao chổi tên gọi là Siding Spring. Khi ngôi sao chổi diễu binh hướng về phía mặt trời, nó làm rơi vãi bụi phát ánh sáng hồng ngoại có thể trông thấy đối với WISE. Các đuôi của sao chổi, trải dài khoảng 10 triệu dặm, trông tựa như một cái cọ vẽ màu đỏ. Một ngôi sao sáng xuất hiện bên dưới nó phát ánh sáng màu xanh.
Trong chương trình khảo sát của nó, sứ mệnh WISE được trông đợi tìm ra có lẽ hàng tá sao chổi, trong đó có một vài sao chổi có quỹ đạo đâu đó gần với quỹ đạo của Trái đất xung quanh mặt trời. WISE sẽ giúp vén màn những manh mối ẩn chứa bên trong các sao chổi về sự hình thành hệ mặt trời của chúng ta.

Đi xa ra khỏi Dải Ngân hà của chúng ta, bức ảnh mới thứ ba cho thấy một láng giềng lớn gần gũi nhất của chúng ta, thiên hà xoắn ốc Tiên Nữ (Andromeda). Tiên Nữ hơi lớn hơn Dải Ngân hà một chút và cách xa chừng 2,5 triệu năm ánh sáng.


Vị khách từ không gian sâu thẳm: Sao chổi Siding Spring được phát hiện vào năm 2007. Khối băng và bụi trên đã mất hàng tỉ năm chu du trong một đám mây hình cầu gồm các sao chổi xung quanh hệ mặt trời của chúng ta, trước khi nó bị đánh vọt vào một hành trình tiến gần đến Mặt trời hơn.

Bức ảnh mới trên cho thấy trường nhìn rộng của WISE – bao quát một diện tích lớn hơn 100 mặt trăng tròn và thậm chí cho thấy những thiên hà nhỏ khác nằm gần Tiên Nữ, tất cả thuộc về “nhóm địa phương” của chúng ta gồm hơn khoảng 50 thiên hà. WISE sẽ chộp ảnh toàn bộ nhóm địa phương này.

Bức ảnh WISE thứ tư còn ở xa hơn nữa, trong một vùng gồm hàng trăm thiên hà liên kết lại với nhau thành một gia đình. Gọi tên là cụm Fornax, những thiên hà này ở cách Trái đất 60 triệu năm ánh sáng.
Góc nhìn hồng ngoại của sứ mệnh WISE hé lộ cả những thiên hà hoạt động lẫn những thiên hà uể oải, cung cấp vô khối dữ liệu về toàn bộ cộng đồng thiên hà trong vũ trụ.
Một cụm thiên hà dày đặc chụp bởi WISE. Cụm này, tên gọi là Fornax do vị trí của nó nằm trong chòm sao có cùng tên, ở cách Trái đất 60 triệu năm ánh sáng, và là một trong những cụm thiên hà gần gũi nhất với Dải Ngân hà của chúng ta.

‘Toàn bộ những bức ảnh này kể lại một câu chuyện về nguồn gốc và số phận cát bụi của chúng ta’, nhà khoa học dự án WISE, Peter Eisenhardt, phát biểu. ‘WISE nhìn thấy những sao chổi bụi bặm và những thiên thạch đá tảng ghi vết tích sự hình thành và tiến hóa của hệ mặt trời của chúng ta. Chúng ta còn có thể lập bản đồ hàng nghìn hệ mặt trời đang hình thành và hấp hối trong toàn thiên hà của chúng ta. Chúng ta có thể thấy những dấu vết của sự hình thành sao trên những thiên hà khác, và làn sóng những thiên hà đang bùng nổ sao trong những cụm ở cách xa hàng triệu năm ánh sáng’.
Những mục tiêu khác của sứ mệnh hồng ngoại là các sao chổi, các tiểu hành tinh, và những ngôi sao nguội gọi là sao lùn nâu. WISE đã phát hiện ra tiểu hành tinh ở gần Trái đất đầu tiên vào hôm 12 tháng 1 và sao chổi đầu tiên vào hôm 22 tháng 1.
Vì các vật ở trên dưới nhiệt độ phòng phát ra bức xạ hồng ngoại, nên kính thiên văn và detector WISE được giữ rất lạnh ở - 257 độ C.
Sứ mệnh trên sẽ quét qua bầu trời 1,5 lần vào tháng 10 tới. Khi đó, tác nhân đông lạnh cần thiết để giữ các thiết bị của nó đông lạnh sẽ sử dụng hết.

Thư Viện Vật Lý
 

DragonStar

Moderator
Bay đến sao Hỏa trong… 39 ngày


Ngày 28/2, AFP dẫn lời nhà khoa học Fraklin Chang-Diaz, cựu phi hành gia và là nhà vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, cho biết, bay từ Trái Đất đến Sao Hỏa có thể chỉ mất 39 ngày, bằng gần 1/6 thời gian dự kiến hiện nay.
Hành trình đến hành tinh “Đỏ” sẽ nhanh hơn rất nhiều, nếu sử dụng tên lửa VASIMR công nghệ cao, hiện đang chuẩn bị được thử nghiệm sau nhiều thập kỷ.

Loại tên lửa này đã nhanh chóng trở thành một trụ cột trong chiến lược tương lai của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA)

Tên lửa VASIMR sẽ sử dụng điện năng để chuyển hóa nhiên liệu, giống hydrogen, helium hay deuterium, thành khí plasma được hâm nóng tới 11 triệu độ C. Khí plasma sau đó được chuyển vào ống khí sử dụng từ trường để đẩy tàu vũ trụ.

Theo ông Chang-Diaz, tên lửa này sẽ đẩy tàu vũ trụ về phía Mặt Trăng hoặc sao Hỏa với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết (ước tính khoảng 55 km/giây).

Việc sử dụng nhiên liệu được i-on hóa cũng giúp tạo ra từ trường xung quanh tàu vũ trụ chống lại sự bức xạ. Với công nghệ này, hành trình lên sao Hỏa sẽ chỉ mất 39 ngày, trong khi toàn bộ thời gian dự tính cho một chuyến thám hiểm sao Hỏa hiện nay vào khoảng 3 năm, bao gồm 18 tháng buộc phải ở lại hành tinh này để đợi cơ hội trở về Trái Đất.

Khoảng cách từ Trái Đất đến sao Hỏa dao động từ 55 triệu đến 400 triệu km, phụ thuộc vào vị trí của hai hành tinh này trong quỹ đạo.

Đất Việt
 

DragonStar

Moderator
NASA xây hai trạm quan sát vũ trụ tại Australia


Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ xây dựng hai trạm quan sát vũ trụ mới tại Australia, trị giá khoảng 100 triệu AUD. Đây là một phần trong cam kết phát triển các căn cứ vũ trụ ở Australia.
Hãng tin ABC ngày 26/2 cho biết các cơ sở trên được xây dựng tại Khu liên hợp viễn thông vũ trụ Canberra trong 6 năm tới, đánh dấu 50 năm kể từ khi Australia bắt tay hợp tác với NASA.

Một quan chức NASA, Tiến sĩ Charles Elachi cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đầu tư vào Australia và điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Australia vì NASA đang phát triển các kỹ thuật sử dụng vệ tinh để giám sát các khu vực hỏa hoạn như các đám cháy rừng, qua đó giúp người dân sơ tán tới nơi an toàn và chỉ dẫn cho lính cứu hỏa trong hoàn cảnh hiện trường bị khói bụi che phủ hoàn toàn.

Công nghệ mới của NASA trong việc vẽ bản đồ độ ẩm của đất cũng giúp nông dân trong việc canh tác.

Từ năm 1960, Chính phủ Mỹ đã đầu tư 610 triệu AUD vào các cơ sở vũ trụ của Australia.

Năm trung tâm nghiên cứu vũ trụ đặt tại Australia, được chia sẻ giữa NASA và Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO), đã được sử dụng làm căn cứ liên lạc vệ tinh trong các hoạt động thăm dò và nghiên cứu vũ trụ, trong đó có việc thăm dò Sao Hỏa và các chuyến thăm dò Mặt Trăng của tàu con thoi Apollo.

TTXVN/VietNam +
 

DragonStar

Moderator
15 ý tưởng độc đáo về trạm không gian trên Mặt Trăng


Đây là những ý tưởng khác nhau về trạm vũ trụ trên mặt Trăng, thỏa mãn trí tưởng tượng bay bổng của những người yêu khoa học và khám phá. Hãy cùng chiêm ngưỡng ý tưởng 15 trạm không gian.


Một môi trường sống làm bằng chất liệu có thể bơm phồng do NASA chế tạo


Thiết kế năm 1993 khu căn cứ của nghệ sĩ John Frassanito với những cỗ xe lưu động có thể ghép với nhau

Thiết kế của Dennis Davidson với căn cứ nằm chìm so với bề mặt Mặt Trăng

Thiết kế "Habot" của Pat Rawlings với những hình thù con robot có thể kết nối với nhau tạo thành một căn cứ lớn hơn


Một căn cứ với vật liệu bơm phồng do NASA thiết kế

Năm 1992: Ý tưởng về trạm không gian lưu động của kiến trúc sư về vũ trụ Madhu Thangavelu có tên "Nomad Explorer Very Long Traverse Vehicle (VLTV)

Thiết kế có thể bơm phồng của hãng Architecture and Vision có tên Moon Base One

Ý tưởng tạo nên một không gian xanh bí hiểm trên Mặt Trăng

Trạm không gian với thiết bị có đường ống dài, mỏng phục vụ cho việc phóng các tàu vũ trụ

Thiết kế Moon Base Two có thể bơm phồng của hãng Architecture and Vision

Nhà thổi phồng với trạm nạp năng lượng Mặt Trời cho tàu vũ trụ

Một trạm không gian có thiết kế chìm xuống mặt đất, sử dụng năng lượng Mặt Trời và có khả năng điều khiển thời tiết. Tác phẩm của Pat Rawling
Thiết kế mang tên "MoonVille" của Architecture and Vision với khả năng tận dụng năng lượng mặt trời, tái chế không khí và nước uống để tạo thức ăn tại chỗ

Trạm không gian sống có thể bơm phồng, có thiết kế hình cầu và nhiều tầng

Một thiết kế khá sơ khai của NASA cũng sử dụng vật liệu bơm phồng và dùng năng lượng từ Mặt Trời


Giáo Dục Và Thời Đại
 

bjkun

New member
Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng trung tâm nghiên cứu khoa học trên Mặt Trăng

Source: RIA Novosti
Vtrans by Bjkun@thienvanhoc.org
DO NOT TAKE IT WITHOUT PERMISSION



Thứ 4 vừa qua (26/05/2010), nhật báoYomiuri Shimbun cho biết Nhật Bản đang phát triển chương trình xây dựng một cơ sở nghiên cứu khoa học trên mặt trăng. Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch sẽ đầu tư khoảng 200 tỉ yên (tương đương với 2.2 triệu đô la) cho việc nghiên cứu Mặt Trăng kéo dài đến năm 2020 và bao gồm các robot hoạt động trên bề mặt của mặt trăng.

Chiến lược thăm dò bề mặt Mặt Trăng của Nhật Bản sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn. Trong giai đọan đầu, họ sẽ gửi một robot di động lên Mặt Trăng và sẽ được hoàn thành vào năm 2015. Robot có nhiệm vụ sẽ gửi các hình ảnh video của bề mặt Mặt Trăng và tiến hành nghiên cứu địa chấn cơ cấu mặt trăng.

5 năm sau, Nhật Bản sẽ lên kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học ở Cực Nam của Mặt Trăng để nghiên cứu bề mặt của nó trong phạm vi bán kính 100km. Các trạm có thể sẽ tự sản xuất điện và tiến hành lấy mẫu trên bề mặt. Sau đó, một số mẫu sẽ được gửi trở lại Trái Đất để nghiên cứu thêm.

Dưới thời của cựu thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và cựu tổng thống Mĩ George Bush, các dự án liên quan đến Mặt Trăng cũng đã được thảo luận một cách tích cực. Tuy nhiên, Barrack Obama lại đang chú trọng vào việc nghiên cứu Sao Hỏa. Và dưới sự điều hành của thủ tường Yukio Hatoyama, Nhật Bản sẽ tiếp tục dự án nghiên cứu Mặt Trăng của họ.

Nhật Bản đang phấn đấu để bảo vệ vị trí của họ trên Mặt Trăng trước Trung Quốc và Ấn Độ , những quốc gia cũng rất quan tâm đến những dự án liên quan đến Mặt Trăng và sắp sửa hoàn thành chương trình của họ.

 
Chuyến bay cuối cùng của tàu Atlantis

Tàu con thoi Atlantis đáp xuống trái đất hôm qua sau khi thực hiện chuyến bay cuối cùng trong 25 năm phục vụ con người. Cú hạ cánh hôm qua khép lại sự nghiệp 25 năm của một trong những tàu vũ trụ huyền thoại của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

AFP cho biết, Atlantis tách khỏi Trạm Không gian quốc tế (ISS) hôm 23/5 sau khi vận chuyển 12 tấn hàng hóa và thiết bị lên trạm. Trong quá trình trở về, Atlantis bay qua phía nam Thái Bình Dương, Panama và phía tây Cuba trước khi tới Trung tâm vũ trụ Kennedy tại bang Florida, Mỹ. Chỉ huy trưởng Ken Ham thực hiện một cú hạ cánh hoàn hảo trên đường băng vào 12h48 GMT.



Discovery và Endeavour - hai tàu con thoi khác của NASA - cũng sẽ lần lượt thực hiện chuyến bay cuối cùng vào tháng 9 và tháng 11 trước khi "nghỉ hưu".

Giới chức NASA cho biết, trong 25 năm qua Atlantis thực hiện 32 chuyến bay. Tổng chiều dài quãng đường mà nó bay qua là 192 triệu km. Trong chuyến bay cuối cùng nó trải qua quãng đường khoảng 8 triệu km.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính phủ quyết định từ bỏ chương trình chế tạo thế hệ tàu vũ trụ mới nhằm đưa con người trở lại mặt trăng. Thay vào đó ông khuyến khích các công ty tư nhân chế tạo phi thuyền. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng đề ra kế hoạch đưa người lên sao Hỏa trong vòng ba năm tới.

Sau khi các tàu con thoi ngừng hoạt động, Mỹ sẽ phải phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc đưa các nhà du hành lên ISS cho tới khi một tàu vũ trụ thương mại của Mỹ ra đời. Theo dự kiến tàu mới của Mỹ sẽ được chế tạo vào năm 2015.


Sau đây là những hình ảnh về tàu Atlantis:
Cú hạ cánh hoàn hảo của tàu con thoi Atlantis khép lại sự nghiệp 25 năm của một trong những tàu vũ trụ nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Tàu con thoi Atlantis được phóng lên tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ vào ngày 14/5 để tới Trạm Không gian quốc tế (ISS). Nó mang theo 6 nhà du hành và hàng hóa. Ảnh: NASA.

Một vệt khói phía trên Trung tâm Vũ trụ Kennedy sau khi tàu Atlantis được phóng thành công. Đây là chuyến bay thứ 11 của tàu tới ISS. Ảnh: NASA.​
Phi hành gia Tony Antonelli nhìn qua cửa sổ tàu Atlantis vào ngày 15/5, ngày thứ hai trong chuyến bay cuối cùng của tàu. Ảnh: NASA.​

Atlantis bay lộn ngược so với mặt đất để chuẩn bị kết nối với ISS vào ngày 16/5. Ảnh: NASA.​
Ngay sau khi tàu Atlantis kết nối với ISS, một nhà du hành đã chụp bức ảnh này. Đường sáng ở phía sau tàu chính là bầu khí quyển trái đất. Ảnh: NASA.​

Nhà du hành Oleg Kotov (Nga) và Tracy Caldwell Dyson (Mỹ) chụp ảnh cùng với những quả ớt và nho trôi nổi ở trước mặt vào ngày 16/5. Ảnh: NASA.​

Một phi hành gia vẫy tay trước ống kính máy ảnh trong lần đi bộ ra ngoài không gian vào ngày 17/5. Ảnh: NASA.
Hai phi hành gia nhìn qua cửa sổ phía sau của tàu Atlantis trong lần đi bộ ngoài không gian vào ngày 21/5. Ảnh: NASA.​

Cũng trong ngày 21/5, hai nhà du hành lắp đặt 6 pin cho ISS. Ảnh: NASA.​
Tàu Atlantis hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào ngày 26/5. Khoảng 15 phút trước khi đáp xuống, nó lượn một quãng đường dài 64 km trên bề mặt trái đất. Trong quá trình cọ xát với bầu khí quyển nhiệt độ ở lớp vỏ bên ngoài của tàu có thể lên tới 1.593 độ C. Sau chuyến đi này rất có thể nó sẽ được "an dưỡng" trong một viện bảo tàng. Ảnh: AP.​

Nguồn: http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2010/05/3BA1C5D3/
http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2010/05/3BA1C509/
 
Tàu vũ trụ MESSENGER hé mở thêm những thông tin mới về sao Thuỷ.

Tàu vũ trụ MESSENGER hé mở thêm những thông tin mới về sao Thuỷ.
Những số liệu mới từ lần cuối cùng bay ngang qua trước khi đi vào quỹ đạo đã phát hiện sự phát xạ của ion trong phần bên ngoài của bầu khí quyển, những thông tin mới về các biến động từ trường như bão từ và các dấu hiệu chứng tỏ có sự hoạt động của các núi lửa trẻ.

Provided by NASA News

Ảnh minh hoạ của tàu MESSENGER. NASA/JHUAPL /CIW
July 16, 2010

Tàu vũ trụ đầu tiên được thiết kế bởi NASA để quay quanh Sao Thuỷ đã mở ra một cách nhìn mới về bầu khí quyển và sự phát triển của hành tinh này.

Xem thêm tại trang chủ: http://thienvanhoc.org/haac/tin-tuc/su-kien/1244-tau-vu-tru-messenger-he-mo-them-nhung-thong-tin-moi-ve-sao-thuy.html
 

yeukhoahoc123

New member
Ý tưởng thám hiểm Sao Kim đầy tham vọng



Monday, 09 August 2010 13:52


Sau hơn 20 năm bị bỏ bẵng, sao Kim giờ đây lại bắt đầu cuốn hút sự chú ý của NASA với những sứ mệnh đầy tham vọng.
Giấc mơ thám hiểm sao Kim của một số nhà khoa học nghĩ ra không chỉ là những con tầu thám hiểm nhỏ mà là một nhóm bao gồm người máy trên bề mặt hành tinh, may bay và con người trên quỹ đạo. Một sứ mệnh như thế tới sao Kim có thể khám phá bề mặt hành tinh này từ rất gần sau nhiều thập kỷ (trước đó Liên xô đã hạ cánh một thiết bị lên bề mặt sao Kim).

NASA dự định tổ chức một cuộc họp đầu tiên về các sứ mệnh tiềm năng lên sao Kim vào đầu tháng 8, theo Landis, một nhà nghiên cứu tại NASA cho biết.

Kể từ tầu thăm dò sao Kim có tên Magellan được phóng đi vào năm 1989, chưa có một sứ mệnh nào đáng kể dược người Mỹ thực hiện đối với hành tinh này, tuy nhiên đã có những sự hợp tác thăm dò nấht định.

ESA gần đây đã có tầu Venus Express bay xung quanh sao Kim và Nhật bản đã phóng tầu Akasuki (tiếng Nhật có nghĩa là bình minh) lên phía sao Kim vào tháng 5 vừa qua. Một vài tầu thăm dò cũng đã bay qua sao Kim trong 20 năm qua,nhưng đó chỉ là sự đi ngang qua của những con tầu đang đi tới một mục tiêu khác trong hệ Mặt trời.

Trước đó, cả Nga và Mỹ đều đã có những cuộc thăm dò sao Kim, thậm chí hạ cánh lên bề mặt. Nhưng những tầu thăm dò này có thời gian tồn tại quá ngắn ngủi dưới áp suất lớn và nhiệt độ cao của bầu khí quyển sao Kim.

Đưa con người lên sao Kim

Như vậy, sao 2 thập kỷ với những tiến bộ khoa học và công nghệ to lớn, con người giờ đây có thể hạ cánh những robot lên sao Kim với thời gian tồn tại lâu hơn – Landis nói. Ngày nay, công nghệ điện tử nhiệt độ cao, hệ thống cấp năng lượng và làm mát có thể cho phép các thiết bị thăm dò bề mặt có thể hoạt động lâu hơn 2 giờ.

Con tầu cuối cùng của Liên xô hạ cánh lên bề mặt sao Kim là Venera 14. Cuộc hạ cánh xẩy ra vào tháng 3 năm 1982 và tồn tại được 57 phút, gấp gần 2 lần so với thời gian người ta dự tính – theo số liệu của NASA.

Nhưng hầu như là chắc chắn con người vẫn chưa thể đặt chân lên sao Kim bởi vì nhiệt độ ở đó nóng hơn hầu hết các loại lò trên Trái đất: 465 độ C và áp suất thì gấp khoảng 90 lần so với trên Trái đất.
“Sao Kim quả là quá khắc nghiệt và chúng ta sẽ không đưa con người lên đó ít nhất là trong khoảng thời gian trong tương lai mà chúng ta còn có thể nhận biết” Landis nói.

Nhưng các nhà khoa học vẫn có một kỹ thuật cho phép con người “lên” khám phá sao Kim theo kiểu vận hành từ xa. với một bộ điều khiển nằm trong một con tầu bay trên quỹ đạo sao Kim.

Với sự liên lạc thông tin trong thời gian thực, các nhà du hành có thể điều khiển robot và cho chúng tiếp xúc với môi trường khí quyển sao Kim mà không bị trễ thời gian như trường hợp điều khiển từ Trái đất.

Mặc dầu vậy, vẫn còn có những thách thức với các nhà du hành mặc dù họ không phải đặt chân lên sao Kim.

Các nhà du hành khi bay trong quỹ đạo sao Kim cần phải có sự bảo vệ khỏi bức xạ và nhiệt do họ bay gần Mặt trời. Hơn nữa, một cơ cấu tạo sức hút nhân tạo có thể là cần thiết để làm giảm sự thoái hóa xương của các nhà thiên văn học khi họ phải làm việc quá lâu trong tình trạng không trọng lượng

Thả máy bay năng lượng mặt trời

Một phần có thể nằm trong chương trình là làm sống lại ý tưởng sử dụng máy bay năng lượng mặt trời để bay trong bầu khí quyển dầy đặc của sao Kim, Landis nói.

Bởi vì sao Kim có bề mặt khá tương tự với Trái đất thuở mới hình thành. Lớp khí quyển CO2 bao phủ dầy đặc sao Kim có thể nói với chúng ta nhiều điều về sự tiến hóa của chính Hành tinh xanh. Một chiếc máy bay dạng gấp gọn sẽ được thả và bung ra khi lao vào bầu khí quyển có thể sẽ là một mũi thăm dò quan trọng mà có thể ghi nhận được các điều kiện từ bên trong lớp khí quyển của sao Kim.

Dự án máy bay năng lượng mặt trời đã bị dừng từ lâu, nhưng cũng may là các kỹ sư cũng làm được nhiều điều để có thể tự tin rằng một máy bay loại này có thể hoặt động tốt trên bầu khí quyển của một hành tinh khác.

Đầu tiên thì máy bay loại này được thiết kế cho các cuộc thám hiểm sao Hỏa, nhưng thực ra nó còn làm tốt hơn với điều kiện sao Kim bởi vì hành tinh này phải mất 243 ngày Trái đất mới thực hiện được một chu kỳ tự quay quanh trục của mình.

“Sao Kim quay chậm đến nỗi, chúng tôi có thể cho máy bay bay mãi mãi bởi vì nó luôn bay nhanh hơn tốc độ quay của bề mặt sao Kim và do vậy luôn ở trong phần có ánh sáng Mặt trời và điều đó có nghĩa rằng máy bay sẽ không bao giờ hết năng lượng”, Landis nói.

Thời gian ban ngày dài của sao Kim cũng có điểm bất lợi. Tốc độ gió trên sao Kim sẽ là một thách thức lớn đối với máy bay năng lượng Mặt trời.

Về lý thuyết, tốc độ bề mặt của sao Kim chỉ có 16km/h. Nhưng khi đã vào trong bầu khí quyển, máy bay có thể sẽ phải hứng chịu những luồng gió mạnh tới 321km/h. Bời vậy, máy bay trên bầu khí quyển sao Kim phải có tốc độ khá lớn so với các máy bay năng lượng mặt trời nhưng vẫn chậm hơn các máy bay thương mại trên Trái đất.
Thohry (Theo Space.com)
ttvnol.com​
Đọc xong thanks hộ tớ:sm (7):
 

pvloc90

Thành Viên CLB Thiên Văn Nghiệp Dư TPHCM - HAAC
Thành lập Ủy ban Vũ trụ Việt Nam

http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Thanh-lap-Uy-ban-Vu-tru-Viet-Nam/20109/36473.vgp
(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Ủy ban Vũ trụ Việt Nam. Ủy ban Vũ trụ Việt Nam có 13 thành viên, do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch Ủy ban.

2 Phó Chủ tịch Ủy ban Vũ trụ Việt Nam là Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 1 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Các Ủy viên Ủy ban Vũ trụ Việt Nam gồm 1 đại diện Lãnh đạo của các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải; Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; Viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; 3 nhà khoa học thuộc lĩnh vực công nghệ vũ trụ.

Căn cứ yêu cầu thực tiễn, Thủ tướng cho phép Chủ tịch Ủy ban Vũ trụ Việt Nam có thể mời các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số tổ chức chuyên môn về lĩnh vực công nghệ vũ trụ để tư vấn cho Ủy ban.

Ủy ban Vũ trụ Việt Nam là tổ chức tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề liên ngành trong việc thực hiện Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020. Đồng thời có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về chương trình, kế hoạch và các biện pháp thực hiện Chiến lược cho từng thời kỳ; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp và đôn đốc các cơ quan có liên quan thực hiện Chiến lược trên.

Ủy ban Vũ trụ Việt Nam là đại diện chính thức của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế về công nghệ vũ trụ.

Ủy ban Vũ trụ Việt Nam có Văn phòng thường trực giúp việc đặt tại Bộ Khoa học và Công nghệ.
Không biết có làm ăn được gì không.:))
 

BoyCrazyTTTH

New member
Cái này em có đọc qua. Chắc chả làm ăn được gì đâu. lại dự án xong hàng bao năm mới tiến triển 1 tí. Mà nghe chức của mấy ông ấy to thì thôi rồi nhưng hỏi về thiên văn thì đầu óc rỗng tuếch. hix
 

Proxx

New member
Nga phóng tàu vũ trụ đưa 3 nhà du hành lên ISS

Nga phóng tàu vũ trụ đưa 3 nhà du hành lên ISS




Hãng tin RIA Novosti của Nga cho hay sáng sớm nay 8-10 tàu vũ trụ Soyuz TMA-M đã khởi hành đến trạm không gian quốc tế (ISS) từ trung tâm vũ trụ Baikonur đặt tại Kazakhstan.




Tàu Soyuz TMA-M được phóng đi sáng nay. (Ảnh: RIA Novosti)
Soyuz TMA-M mang theo hai phi hành gia người Nga là Alexander Kaleri và Oleg Skripochka và nhà du hành người Mỹ Scott Kelly. Cả ba khi đến ISS sẽ hợp với ba phi hành gia hiện có mặt trên trạm là chỉ huy trưởng ISS Fyodor Yurchikhin người Nga, phi hành gia Doug Wheelock và nữ phi hành gia Shannon Walker người Mỹ để trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 25.

Dự kiến tàu Soyuz TMA-M sẽ kết nối với ISS vào lúc 4g2 ngày 10-10 theo giờ Matxcơva (khoảng 7g sáng ngày 10-10 theo giờ VN).




Ba phi hành gia trên tàu Soyuz TMA-M. (Ảnh: RIA Novosti)
Soyuz TMA-M là mẫu tàu vũ trụ mới được thiết kế để thay thế tàu Soyuz TMA. Tàu này được trang bị mới các hệ thống đo đạc trong chuyến bay, các hệ thống hướng dẫn, dẫn đường và điều hành hoàn toàn mới. Trọng lượng tàu giảm 70kg so với mẫu cũ và thiết kế tàu được cải tiến để dễ dàng sản xuất hơn.

Đây là chuyến bay thứ 107 của các thế hệ tàu vũ trụ Soyuz kể từ khi được phóng vào không gian lần đầu tiên năm 1967.



Theo Tuổi trẻ
 

hanniball

Moderator
Tại sao người Nga lại không thiết kế để hạ cánh xuống biển mà phải chơi kiểu thoát hiểm thế này nhỉ?
 

Top