Công Nghệ Khám Phá Không Gian

DragonStar

Moderator
Ðề: Thông Tin Về Sự Sống Ngoài Trái Đất Và Người Ngoài Hành Tinh

Đài Thiên văn lớn nhất thế giới bắt đầu hình thành

Giàn ăng ten đầu tiên của Đài Thiên văn ALMA (Atacama Large Millimeter/Submillimeter Array) lớn nhất thế giới để quan sát ánh sáng có bước sóng từ millimet trở xuống - giữa sóng hồng ngoại và sóng vô tuyến - giúp nhà thiên văn nhìn thấy các vật thể lạnh nhất và xa nhất ở đường viền vũ trụ, đã được đưa lên để lắp đặt trên dãy Andes, phần thuộc Chile.




Đây là một giàn ăngten hiện đại nhất có sự hợp tác quốc tế. Chế tạo giàn ăngten là Nhật, vận chuyển là châu Âu, các thiết bị điện tử bên trong của Mỹ, nhiều nước châu Âu và châu Á. Đài Thiên văn là một công trình vĩ đại của các nhà khoa học thế giới, để các nhà thiên văn trả lời câu hỏi về nguồn gốc vũ trụ và các hành tinh. Nó có những trạm vệ tinh ở độ cao 5.000 mét. Chỉ địa điểm này trời mới khô và rất trong để đài có thể hoạt động.

Việc vận chuyển khối thiết bị nặng đúng 100 tấn, đường kính 12 mét lên cao nguyên Chajnantor có độ cao 2.900 mét qua con đường quanh co hiểm trở là một việc cực kỳ khó khăn và phức tạp. Tại đây, các kỹ sư sẽ lắp ráp giàn ăngten chính, 2 ăngten sau sẽ được chuyên chở lên vào năm 2010-2011 để từ năm 2012 sẽ đi vào hoạt động chính thức, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của ngành Thiên văn học.

Khởi hành


Một trong những chiếc xe chuyên chở hàng nặng “cõng” giàn ăngten 100 tấn trên lưng bắt đầu cuộc hành trình 28km để lên đến địa điểm quy định.

Phong cảnh lạ



Chiếc xe chuyên chở ăngten bình thường có tốc độ 7,5 dặm/giờ, nhưng chở món hàng rất đặc biệt này phải đi rất chậm để bảo đảm an toàn cho giàn ăngten ALMA. Xe chỉ dám chuyển động chậm hơn cả người đi bộ. Mất hơn 7 giờ mới qua được chặng đường đầu tiên.

Tiếp tục “bò” trên đường


Địa điểm lắp đặt ăngten ALMA cực kỳ khô và không khí ở đây rất loãng. Thật lý tưởng để quan sát bầu trời và nhìn sâu vào vũ trụ. Thế nhưng việc lắp đặt hết sức công phu, điều chỉnh từng milimet trên nền móng.

Những dãy núi đỏ


Giàn ăngten ALMA được thiết kế để có thể hoạt động được trong các điều kiện khắc nghiệt của dải núi Andess độ ẩm rất thấp, gió rất mạnh và nhiệt độ từ -4 đến 68 độ F.

Thời gian lắp ráp


Giàn ăngten ALMA đầu tiên đã tới địa điểm lắp ráp trên cao nguyên Chajnantor. Từ đây, độ chính xác cho phép của địa điểm sao cho với khối sắt thép nặng 100 tấn ấy một cái đinh vít cũng không được chệch khỏi bản vẽ - một yêu cầu bắt buộc khi quan sát những khoảng không gian rất xa, đến đường viền vũ trụ, đúng như câu “sai một ly đi một… nghìn dặm”.

Sẵn sàng quét lên bầu trời


Tiếp sau giàn ăngten thứ nhất này, còn 2 giàn ăng ten nữa sẽ được chở lên và, lắp ráp tiếp, sao cho cuối năm 2011 hoạt động thử ổn định để năm sau làm việc bình thường, trở thành công cụ vô giá đối với các nhà thiên văn toàn thế giơi để cùng nhau khám phá vũ trụ.

Công việc hoàn thành


Đội ngũ các công nhân, kỹ sư và các chuyên gia chụp ảnh trước giàn ăngten số 1 khi công việc đã hoàn thành.

Việt Nam Net
 

DragonStar

Moderator
Ðề: Hành trình vào Không Gian

NASA sẽ phóng tên lửa Ares I-X vào ngày 27/10


Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết cơ quan này sẽ tiến hành phóng thử tên lửa đẩy vũ trụ Ares I-X trước khi tiến hành lắp đặt vào tàu du hành không gian Atlantic.

Thông tin trên được đăng tải trên website chính thức của NASA chỉ một vài ngày sau khi cơ quan này tuyên bố tạm thời hoãn kế hoạch phóng tàu con thoi Atlantis lên Trạm không gian quốc tế ISS và sẽ chuyến sứ mệnh đưa con tàu này lên Trạm ISS vào ngày 16/11 tới đây.

Vào ngày 27/10 tới đây NASA sẽ tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa đẩy vũ trụ Ares I-X lần cuối cùng trước khi quyết định phóng tàu Atlantic lên Trạm ISS.


Tên lửa Ares I-X sẽ được NASA phóng thử vào ngày 27/10 tới đây.
Được biết, chuyến bay lên trạm ISS vào giữa tháng 11 tới đây của người Mỹ, tàu con thoi Atlantic sẽ cung cấp cho trạm ISS một số trang thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Dự kiến trong sứ mệnh không gian kéo dài 11 ngày này, các nhà du hành đi cùng tàu con thoi Atlantic và trên trạm ISS sẽ thực hiện 3 lần đi bộ ngoài không gian để tiến hành lắp đặt một số thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Tên lửa đẩy Ares I-X được nghiên cứu vào chế tạo nhằm thay thế mẫu tên lửa đẩy hiện tại của người Mỹ trong giai đoàn từ 2010-2011.

Bee.net.vn
 

DragonStar

Moderator
Nga lên kế hoạch chế tạo tàu vũ trụ hạt nhân


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 28/10 đã tỏ ý ủng hộ đề xuất chế tạo một tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân, đưa Nga tới rìa cuộc chạy đua trong không gian.
Tuy nhiên, thông báo chính thức sau cuộc họp của chính phủ Nga vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi chủ chốt trên và các nhà hoạt động môi trường đã bày tỏ lo ngại.
Lãnh đạo cơ quan không gian liên bang Nga Anatoly Perminov phát biểu tại một cuộc họp chính phủ rằng, những thiết kế sơ bộ của con tàu vũ trụ hạt nhân sẽ hoàn tất vào 2012. Sau đó, Nga sẽ mất 9 năm và 17 tỷ rúp để tạo ra con tàu.


Tàu vũ trụ của Nga (Ảnh: Wikipedia)


Tổng thống Medvedev, chủ trì một cuộc họp của chính phủ về các công nghệ vũ trụ và truyền thông mới, đã hoan nghênh kế hoạch trên và yêu cầu Nội các tìm ra nguồn tiền để thực thi đề xuất trên.
"Đó là một dự án nghiêm túc. Chúng ta cần tìm ra tiền", người đứng đầu nước Nga nói.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Perminov nói, kế hoạch của ông sẽ đưa Nga lên trước các đối thủ ngoại quốc trong vũ trụ. "Nó cho phép chúng ta tiến tới một mức công nghệ mới, vượt qua sự phát triển của nước ngoài", ông Perminov nói. Quan chức này mô tả tàu vũ trụ hạt nhân đề xuất là một dự án có tính đột phá, độc nhất vô nhị nhưng chỉ đưa ra rất ít chi tiết.

Việt Nam Net
 

DragonStar

Moderator
NASA phóng thành công tên lửa mặt trăng mới


Cơ quan Quản lý Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa đẩy cao nhất thế giới, Ares I-X, sau nhiều ngày trì hoãn.

Tên lửa Ares I dài 327 foot (gần 100m) được phóng lúc 11 giờ 30 phút sáng (22 giờ 30 phút đêm qua - giờ Việt Nam) từ bệ phóng không gian tại Canaveral thuộc trung tâm không gian Kennedy, ở tiểu bang Florida. Vụ phóng là để thử công nghệ phát triển thiết bị phóng có người lái trong tương lai, thay thế đội tàu con thoi sắp về hưu và phục vụ tham vọng đưa người trở lại mặt trăng của Mỹ.

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét liệu có nên tiếp tục duy trì trương chính tên lửa Ares 1 hay không. NASA đã mất gần 4 năm với kinh phí 350 triệu USD cho tên lửa này.


Tên lửa Ares I được phóng lúc 11 giờ 30 phút sáng (giờ Mỹ)
Một ngày trước đó, NASA đã lại phải hủy bỏ vụ phóng tên lửa Ares I-X vì lo ngại thời tiết xấu. Các giới chức tại cơ quan không gian Kennedy ở bang Florida đã cho hay họ sẽ thử một lần nữa vào sáng hôm qua, và vụ thử đã diễn ra theo kế hoạch.

Trong số các nguyên nhân trì hoãn trước đó, những vấn đề kỹ thuật và các vấn đề khác cũng gây trở ngại cho việc phóng tên lửa. Có lúc một tàu chở hàng chạy vào “vùng nguy hiểm” ngoài khơi Florida, nhưng giới hữu trách đã liên lạc được với tàu và con tàu đã rời khỏi khu vực đó, nên việc chuẩn bị phóng đã tiếp tục.

Chuyến bay này chỉ kéo dài hai phút trước khi tên lửa rơi xuống Đại Tây Dương, nhưng các kỹ sư của NASA hy vọng sẽ biết được những thông tin đáng giá về hoạt động của tên lửa Ares I-X nhờ 700 thiết bị cảm ứng được gắn trên tên lửa này.

Tên lửa thế hệ kế tiếp là loại tên lửa phóng phi thuyền con thoi sử dụng nhiên liệu đặc được biến cải.

Vụ phóng thử tên lửa Ares I-X ngày diễn ra khi các quan sát viên nghi ngờ về tương lai của chương trình không gian có người lái của Mỹ.

Dân Trí
 

DragonStar

Moderator
Tàu vũ trụ sợ rác

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải hoãn kế hoạch phóng tàu vận tải của Nhật Bản lên Trạm không gian quốc tế hôm nay vì sợ nó va phải một mảnh rác vũ trụ đang bay quanh trái đất.

Space cho biết, mảnh rác, vốn là một phần của một vệ tinh cũ của Nga, không phải là hiểm họa đối với Trạm không gian quốc tế (ISS). Song nó có thể va chạm vào H-2 Transfer Vehicle – tàu vận tải không người lái đầu tiên của Nhật Bản – sau khi nó cất cánh.

Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản muốn phóng tàu vận tải vào 16h05 GMT ngày 30/10, nhưng các nhà khoa học NASA dự đoán rằng mảnh rác kia có thể bay qua không phận phía trên địa điểm phóng tàu vào thời gian đó. Vì thế NASA quyết định hoãn phóng tàu cho tới 17h30 GMT cùng ngày.


Ảnh minh họa tàu vận tải H-2 Transfer Vehicle của Nhật Bản. Ảnh: spacedev.com.
Kể từ khi Liên Xô đưa vệ tinh Sputnik 1 vào không gian cách đây 51 năm, loài người đã tạo ra hàng chục triệu mảnh rác trong vũ trụ. Theo Daily Mail, miếng rác vũ trụ lớn nhất vẫn đang bay quanh trái đất là một vệ tinh viễn thông có tên Vanguard 1. Nó được Mỹ phóng lên vào năm 1958, ngừng hoạt động vào năm 1964.

Hiện có khoảng 800-1.000 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo và xấp xỉ 17.000 mảnh vỡ cùng vệ tinh chết. Con số đó quá lớn khiến Mạng lưới giám sát không gian của Mỹ không đủ nhân lực và thiết bị để theo dõi.

Phần lớn rác vũ trụ sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển khi rơi xuống mặt đất. Nhưng các vật thể lớn có thể chạm đất do không cháy hết. Chúng thường rơi xuống Thái Bình Dương hoặc những khu vực ít dân cư.

Vnexpress
 

DragonStar

Moderator
Tàu vũ trụ của Nhật hoàn thành sứ mệnh trên ISS


Theo nguồn tin từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 31/10, tàu vũ trụ chở hàng không người lái đầu tiên của Nhật Bản (HTV) đã tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tàu vũ trụ HTV, chở theo 1,6 tấn chất thải từ ISS, sẽ trở về Trái Đất rạng sáng 2/11 trên không phận New Zealand, trước khi tự vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và dự kiến sẽ bốc cháy trên vùng biển phía Nam Thái Bình Dương.

Tàu vũ trụ chở hàng không người lái đầu tiên của Nhật. (Ảnh: Jaxa)
Với chiều dài 10m, đường kính 4,4m, HTV đã được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima của Nhật Bản lúc 2h sáng 11/9. Tàu này mang theo lên ISS khoảng 4,5 tấn hàng hóa, trong đó có thực phẩm đã sấy khô hoặc đông lạnh, bánh mì, quần áo và xà phòng cũng như các thiết bị quan sát tầng bình lưu SMILES cho Phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên ISS.

JAXA cho biết theo thỏa thuận với các nước tham gia dự án xây dựng ISS, từ nay đến năm 2015, Nhật Bản sẽ phóng lên ISS mỗi năm một tàu vũ trụ không người lái sử dụng một lần do nước này chế tạo.

Các chuyên gia hy vọng tàu HTV của Nhật Bản có thể giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa giữa Trái Đất và ISS, sau khi phi đội tàu con thoi của Mỹ hết hạn sử dụng vào năm tới.

Thôn Tấn Xã Việt Nam
 

DragonStar

Moderator
Nga vừa phóng thành công 2 vệ tinh của châu Âu


Tên lửa đẩy "Rokot" của Nga ngày 2/11 đã được phóng đi từ sân bay vũ trụ Plesetsk, miền Bắc nước này, đưa 2 thiết bị vũ trụ của châu Âu gồm vệ tinh quan sát Trái Đất SMOS và thiết bị thử nghiệm công nghệ Proba-2 lên quỹ đạo.

Vệ tinh SMOS (Soil Moisture and Ocean Salinity) là vệ tinh thứ 2 do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chế tạo trong chương trình "Hành tinh sống". Vệ tinh SMOS dùng để theo dõi ở cấp độ toàn cầu 2 thông số ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu là độ ẩm của đất và nồng độ muối của các đại dương.


Vệ tinh quan sát Trái Đất SMOS
ESA cho biết vệ tinh có thể phát hiện những biến đổi nồng độ muối tương đương 0,1g muối trên 1 lít nước và độ ẩm của đất ở mức một thìa càphê trên một nắm đất.

Các số liệu từ SMOS sẽ bổ sung các thông tin còn thiếu về những thay đổi cấp toàn cầu độ ẩm bề mặt đất và nồng độ muối các đại dương, giúp hiểu sâu hơn về tuần hoàn nước trên Trái Đất, từ đó xây dựng các mô hình khí hậu hoàn thiện hơn cũng như tăng độ chính xác cho các dự báo thời tiết.

Theo ESA, những số liệu về vòng luân chuyển toàn cầu của độ ẩm trên Trái Đất sẽ giúp các nhà sinh thái học hiểu rõ hơn các quá trình dẫn đến sự biến đổi khí hậu cũng như dự đoán sự xuất hiện của những điều kiện thời tiết cực đoan, hay những nơi có thể xuất hiện các cơn bão.

SMOS có khối lượng 658kg, hoạt động ở quỹ đạo cao 760km, thời hạn sử dụng 3 năm và có thể kéo dài thêm 2 năm.

Vệ tinh Proba-2
Vệ tinh Proba-2 dùng để kiểm tra hiệu quả của các công nghệ vũ trụ mới sau đó sẽ được sử dụng chế tạo những thiết bị vũ trụ tương lai.

Dự kiến vệ tinh này sẽ thử nghiệm sản phẩm công nghệ mới đồng thời thực hiện 4 thí nghiệm khoa học theo dõi Mặt Trời và thời tiết từ vũ trụ. Vệ tinh nặng 130kg, hoạt động ở quỹ đạo cao 800km với thời gian sử dụng 2 năm

Việt Nam Plus
 

DragonStar

Moderator
Khách sạn trên vũ trụ chuẩn bị đón khách


Khách sạn đầu tiên trên vũ trụ có thể bắt đầu đón khách vào năm 2012, theo hãng Reuters hôm 2/11.

Công ty Galactic Suite, Tây Ban Nha dự kiến khởi đầu dự án đặc biệt này bằng việc chế tạo một tàu vũ trụ nhỏ, hai phi hành gia và bốn khách, bay ở quỹ đạo cách trái đất 450 km với tốc độ 30.000 km mỗi giờ. Khách được đưa lên vũ trụ bằng tên lửa của Nga trong thời gian một ngày rưỡi.


Khách sạn trên vũ trụ chuẩn bị đón khách. Ảnh minh họa.
Để có ba đêm nghỉ ở khách sạn “ngàn sao”, khách sẽ phải chi 4,4 triệu USD và tham gia khóa huấn luyện 8 tuần. Trong thời gian lưu lại khách sạn, khách sẽ được ngắm 15 lần mặt trời mọc trong một ngày và được trang bị quần áo đặc biệt để có thể dính người vào các bức tường, bò quanh phòng như người Nhện. Hiện có hơn 200 người muốn tá túc ở khách sạn này, và ít nhất 43 người đặt chỗ trước. Giám đốc Galactic Suite, ông Xavier Claramunt, cho biết: “Không có gì lạ. 15 năm nữa, con của bạn có thể đi nghỉ cuối tuần trên vũ trụ”.

Trong khi đó, công ty Virgin Galactic của ông trùm người Anh Richard Branson sẽ sử dụng một sân bay vũ trụ ở Mỹ để đưa khách vào vụ trụ với giá 200.000 USD mỗi chuyến. Hiện 300 người trả tiền trước và đăng ký tham gia chuyến đi này.

Đất Việt
 

DragonStar

Moderator
Nhiên liệu mới giúp tên lửa thân thiện với môi trường


Nhiên liệu tên lửa hầu như không thay đổi trong hơn 50 năm qua kể từ lần phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên Sputnik.

Nhưng một loại hợp chất mới giữa bột nhôm cấp độ nano và nước đóng băng có thể khiến các vụ phóng tên lửa trở nên thân thiện hơn với môi trường, thậm chí còn cho phép tàu vũ trụ tái tiếp liệu ở những nơi xa xôi như Mặt Trăng hay Sao Hỏa.

Loại nhiên liệu hỗn hợp này, được biết đến với tên gọi ALICE, có thể đẩy tên lửa nhờ phản ứng hóa học giữa nước và nhôm.


Nhiên liệu hỗn hợp ALICE giúp các vụ phóng tên lửa thân thiện hơn với môi trường. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Các nhà khoa học hy vọng các sản phẩm hydro thu được từ phản ứng này có thể phục vụ những mục đích khác ngoài việc phóng tên lửa, đồng thời nạp đầy và tăng sức mạnh cho các pin nhiên liệu hydro, công nghệ khả thi duy nhất cấp điện cho các hệ thống của tàu vũ trụ trong những chuyến bay dài ngày.

Ý tưởng đẩy tên lửa lên vũ trụ chỉ với nước và nhôm đã thu hút sự chú ý của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NASA) Mỹ và Văn phòng Nghiên cứu Khoa học thuộc Không quân Mỹ, hai cơ quan tài trợ những giai đoạn phát triển ban đầu của loại nhiên liệu và động cơ mới này.

Giáo sư kỹ thuật cơ học Steven Son trong nhóm nghiên cứu về phát minh trên nói: “Chúng ta đang hướng đến một công nghệ có thể tích trữ hydro lâu dài và nước là cách thức hợp lý và ổn định để thực hiện điều này”.

Theo ông, trước đây cũng đã có những nỗ lực nghiên cứu về nhôm cấp độ nano và nước, song đây là lần đầu tiên công việc nghiên cứu được chuyển hóa thành một vụ phóng tên lửa “trên thực tế”.

Hệ thống ALICE mới đã được thử thành công hồi tháng Tám trong vụ phóng một tên lửa lên khoảng 426m. Với thành công này, ALICE và các nhiên liệu tương tự có thể sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Một trong những nguyên nhân đó là việc phát hiện nước trên Sao Hỏa và Mặt Trăng cũng như khả năng nước tồn tại trên một số vệ tinh của Sao Mộc và Sao Thổ. Trong những điều kiện như vậy, có thể sản xuất nhiên liệu từ những nguồn sẵn có đáng tin cậy có thể tạo ra sự khác biệt giữa thất bại và thành công của một sứ mệnh ở những thiên thể này

Thông Tấn Xã Việt Nam
 

DragonStar

Moderator
Nga sẽ gánh vác thêm sứ mệnh vũ trụ

Các nhà lãnh đạo ngành hàng không vũ trụ Nga cho biết, sau năm 2015, Nga sẽ tham gia vào những hoạt động của Trạm không gian quốc tế (ISS) mặc dù Matxcơva đã nhận trách nhiệm về những chuyến bay lên đó, sau khi Mỹ cho ngừng hẳn việc chuyên chở bằng tàu con thoi.



Trạm ISS (Mỹ, Canada, châu Âu và Nhật Bản).
Alexei Krassnov phụ trách chương trình những chuyến bay của Nga cho biết, có thể vào tháng ba 2009 sẽ có cuộc họp giữa các cơ quan không gian Nga, Mỹ, châu Âu, Canada và Nhật Bản để thảo luận về tương lai của ISS và sự tham gia của Nga trong trạm vũ trụ này.

Theo kế hoạch của NASA thì sau khi Trạm ISS trị giá 100 tỷ đôla hoàn tất việc xây dựng, sẽ chỉ có 6 chuyến bay của những tàu con thoi già nua của mình, sau đó sẽ ngừng hẳn vào sang năm hoặc đầu năm 2011.



Tàu vũ trụ Soyuz của Nga

Mô hình tàu Soyuz thế hệ mới
Vitali Lopota, Tổng giám đốc nhà máy chế tạo tàu không gian RKK Energia cho rằng việc Mỹ ngừng sử dụng tàu con thoi sẽ chất thêm gánh nặng cho Nga trong việc đưa người đi - về để làm việc trên Trạm ISS, hiện đang bay trên quỹ đạo cách mặt đất 360km. Như vậy trong 4 năm tới, Nga phải tăng gấp đôi số chuyến bay có người và mỗi năm phải đưa nhiều hơn thông thường 4 chuyến tàu hàng nữa. Lopota nói: “Chúng tôi làm việc theo kinh tế, sống theo kinh tế thì việc duy trì hoạt động của trạm cung phải theo kinh tế”.

Chiến lược tương lai của NASA đã xác định mục tiêu là các chuyến bay lên sao Hỏa và khuyến khích các công ty tư nhân triển khai các dự án về chế tạo “taxi vũ trụ” để lên – xuống Trạm ISS.

Mỹ cũng đang nghiên cứu việc chở những nhà du hành vũ trụ lên Trạm ISS bằng tên lửa, có khoang trợ sinh (capsule), nhưng sớm nhất cũng phải sau năm 2015 mới có được. Trong khi chờ đợi, Mỹ sẽ dựa vào Cục Hàng không vũ trụ Nga Roscosmos và sẽ trả cho Nga 50 triệu đôla khi chuyên chở một người lên Trạm ISS bằng tàu Soyuz.

Việt Nam Net
 

DragonStar

Moderator
Thang máy ngoài không gian


Nhiều nhà khoa học trên thế giới đang bắt tay vào nghiên cứu chế tạo chiếc thang máy có thể vươn cao ra ngoài không gian.

Chiếc thang máy trong mơ này sẽ giúp vận chuyển người và hàng hóa vào không gian dễ dàng, an toàn và ít hao tốn chi phí hơn phóng lên bằng tên lửa, đặc biệt trong tương lai không xa, nhiều nhà hàng, khách sạn sẽ được xây dựng để phục vụ khách du lịch tham quan vũ trụ.


Thang máy ngoài không gian theo ý tưởng của NASA
Tuần này tại Mojave Desert, ba nhóm kỹ sư đang nỗ lực tranh tài để đoạt giải thưởng 2 triệu USD của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dành cho những ai thiết kế được mô hình của chiếc thang máy có thể vận hành lên cao 1km khi mang theo một trọng tải nặng.

Cuộc tranh tài này diễn ra trong nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa có ai thắng cuộc. Tuy nhiên ban tổ chức hi vọng sẽ tìm được người chiến thắng trong thời gian không xa.

Hầu hết các mẫu thiết kế thang máy không gian đều đề cập việc gắn dây cáp vào vệ tinh, trạm không gian hay một đối trọng nào đó đối với trạm trên mặt đất. Các nhà khoa học cho rằng quán tính sẽ giữ dây cáp đủ chặt để thang máy có thể vận hành lên xuống.

Microsoft hiện là một trong số những nhà tài trợ cho hội nghị hằng năm về thang máy không gian, và các nhóm kỹ sư Nhật Bản và Nga nằm trong số những người đang lao động miệt mài nhằm biến lý thuyết thành hiện thực. Tuy nhiên, họ phải thừa nhận rằng trước mắt còn cả một chặng đường dài cần phải vượt qua.

Các nhà khoa học cho rằng trở ngại trước tiên là họ vẫn chưa tìm được nguyên liệu nào đủ chắc chắn để chế tạo các dây cáp có thể chịu được tải trọng lớn khi vận chuyển người và hàng hóa vào quỹ đạo. Theo nghiên cứu của NASA, cáp thang máy không gian cần phải dài xấp xỉ 22.000 dặm (35.200 km). Đó cũng là khoảng cách đến vệ tinh để duy trì quỹ đạo bên trên một điểm cố định nằm trên đường xích đạo.

Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để giữ chặt dây cáp, hay cụ thể hơn là chiếc thang máy, tránh khỏi va chạm từ các thiên thạch hay các vật thể trôi trong vũ trụ. Một số người đề xuất giải pháp là tổng vệ sinh cho khu vực quỹ đạo gần mặt đất.

Kế đó là bài toán chi phí, theo ước tính có thể lên đến 20 tỉ USD.

Giáo sư Brendan Quine và các đồng sự thuộc ĐH York ở Toronto, Canada cho rằng họ đã tìm ra câu trả lời cho một số khó khăn nêu trên khi xây dựng được một nguyên mẫu tháp thang máy 3 tầng có thể vươn cao khoảng 20km, đủ để thoát ra ngoài bầu khí quyển của Trái đất.

"Tháp này sẽ mang tính kinh tế nếu chúng ta có thể vận chuyển 1.000 khách/ngày với giá 1.000 USD/vé. Khi đến đỉnh tháp, khách có thể tận hưởng các dịch vụ khác như khách sạn hay nhà hàng. Chuyến du hành này sẽ rất thú vị, trái ngược với việc phải lơ lửng trong tình trạng không trọng lực khiến nhiều người phát bệnh”.

Giáo sư Quine cho biết: "Ở độ cao 20km, chúng ta vẫn còn chịu tác động của trọng lực và chưa vào quỹ đạo. Tuy nhiên, đối với một khách du lịch, cơ bản anh ta đã có thể chiêm ngưỡng những gì mà một phi hành gia thấy được - không gian tối đen và đường chân trời của Trái đất”.

Ở tầng bình lưu, tháp thang máy cũng có thể được dùng để phóng tên lửa. Phần việc hao tốn chi phí và năng lượng nhiều nhất trong các cuộc phóng tàu không gian giờ đây chỉ tính từ mặt đất ra khỏi tầng khí quyển.

Được cấu tạo từ Kevlar, cấu trúc không giá đỡ này sẽ sử dụng các bộ phận được bơm bằng khí nén với các loại khí có trọng lượng nhẹ, chẳng hạn như khí hydro hay helium, để vừa chủ động tự ổn định, đồng thời lại cho phép khả năng linh hoạt. Một loạt các bệ hay ngăn chứa được thang máy hỗ trợ sẽ đưa những thiết bị mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trái đất.

Giáo sư Quine thừa nhận mô hình trên chỉ là bước khởi đầu trong quá trình xây dựng chiếc thang máy không gian và cần phải có thêm nhiều mô hình nữa để có được những điều chỉnh hợp lý.

Ông cũng dự đoán chi phí để xây dựng chiếc tháp cơ bản này vào khoảng 2 tỉ USD và các kỹ thuật xây dựng sẽ dần hoàn chỉnh trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, với mục đích vận chuyển người mỗi ngày vào không gian, ông cho rằng khoảng cách 20km là hợp lý nhất.

Tuổi Trẻ
 

DragonStar

Moderator
Nhật sẽ xây "nhà máy điện mặt trời" trong vũ trụ


Cơ quan vũ trụ Nhật Bản đang đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ thu được năng lượng mặt trời trong vũ trụ và “chuyển” xuống trái đất để phục vụ cho nhu cầu điện ở nước này.

Chính phủ Nhật đã chọn một nhóm các công ty và một đội nguyên cứu để thực hiện giấc mơ đầy tham vọng và tốn kém nhiều tỷ đô la Mỹ nhằm biến nguồn năng lượng sạch vô tận trong vũ trụ vào ứng dụng thực tế trong tương lai.

Do thiếu nguồn năng lượng và phải dựa chủ yếu vào nguồn dầu nhập khẩu, Nhật Bản từ lâu đã là nhà tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời và năng lượng mới khác. Năm nay, họ cũng đã đặt ra các mục tiêu cắt giảm khí nhà kính đầy tham vọng.

Kế hoạch lớn nhất của Nhật hiện nay là Hệ thống năng lượng mặt trời trong không gian (SSPS). “Do lăng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và vô tận, chúng tôi tin rằng hệ thống này sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu năng lượng và sự ấm lên của khí hậu toàn cầu”, các nhà nghiên cứu thuộc Các ngành công nghiệp nặng Mitsubishi, một trong những thành viên của dự án, cho biết. “Ánh nắng mặt trời tràn ngập trong vũ trụ”.


Nhật hiện đang có một phòng thí nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Chính phủ Nhật đã chọn một nhóm các công ty và một đội nguyên cứu để thực hiện giấc mơ đầy tham vọng và tốn kém nhiều tỷ đô la Mỹ nhằm biến nguồn năng lượng sạch vô tận trong vũ trụ vào ứng dụng thực tế trong tương lai.

Do thiếu nguồn năng lượng và phải dựa chủ yếu vào nguồn dầu nhập khẩu, Nhật Bản từ lâu đã là nhà tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời và năng lượng mới khác. Năm nay, họ cũng đã đặt ra các mục tiêu cắt giảm khí nhà kính đầy tham vọng.

Kế hoạch lớn nhất của Nhật hiện nay là Hệ thống năng lượng mặt trời trong không gian (SSPS). “Do lăng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và vô tận, chúng tôi tin rằng hệ thống này sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu năng lượng và sự ấm lên của khí hậu toàn cầu”, các nhà nghiên cứu thuộc Các ngành công nghiệp nặng Mitsubishi, một trong những thành viên của dự án, cho biết. “Ánh nắng mặt trời tràn ngập trong vũ trụ”.

Trạm năng lượng mặt trời trong vũ trụ sẽ thu giữ được năng lượng có cường độ mạnh hơn ít nhất 5 lần năng lượng trên trái đất và sẽ được “chuyển” xuống mặt đất qua các chùm laser hoặc sóng vi ba.

Nguồn năng lượng này sẽ được thu bằng ăng-ten parabol khổng lồ, được đặt ở những vùng biệt lập trên biển hoặc trong các hồ lớn, Tadashige Takiya, người phát ngôn của Cơ quan khám phá vũ trụ Nhật (JAXA) cho hay.

Các nhà nghiên cứu đang đặt mục tiêu xây dựng được hệ thống một gigawatt, tương đương với một nhà máy năng lượng hạt nhân cỡ trung bình. Nhà máy này sẽ sản xuất điện với giá 8 yên Nhật cho 1 kilowatt/giờ, rẻ hơn 6 lần mức giá hiện nay.

Thách thức, trong đó bao gồm cả việc vận chuyển các thiết bị lên vũ trụ, có thể sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Nhật Bản đã theo đuổi dự án này từ năm 1998, với khoảng 130 nhà nghiên cứu tham gia, dưới sự giám sát của JAXA.

Dân Trí
 

DragonStar

Moderator
Nga đã phóng thành công tàu vũ trụ lên ISS


Ngày 10/11, Nga đã phóng thành công tàu vận tải Tiến bộ M-MIM2 lên quỹ đạo, vận chuyển một môđun nghiên cứu khoa học mới do nước này sản xuất có tên MIM-2 và hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo Trung tâm kiểm soát vũ trụ Nga, tàu Tiến bộ M-MIM2 được phóng vào lúc 14 giờ 22 phút GMT (tức 21 giờ 22 phút giờ Việt Nam) từ sân bay vũ trụ Baikonua ở Kazakhstan với một tên lửa đẩy Soyuz-U.

Tàu đã tách khỏi tên lửa đẩy 9 phút sau khi được phóng và đang bay ở chế độ tự động.

Ngoài môđun MIM-2, tàu Tiến bộ M-MIM2 còn mang theo khoảng 850kg thực phẩm, nước uống, khí ôxy và các đồ dùng cần thiết cho các phi hành gia đang làm việc trên ISS.


Chế tạo tàu vận tải Tiến bộ M-MIM2. (Ảnh: Internet).
Theo dự kiến, tàu Tiến bộ M-MIM2 sẽ lắp ghép với ISS trong hai ngày tới

TTXVN/Vietnam+
 

DragonStar

Moderator
Nga lên kế hoạch chế tạo tên lửa vũ trụ hạt nhân


Giám đốc Cơ quan Không gian Nga tuyên bố: Nga có kế hoạch chế tạo tàu vũ trụ có người lái dùng nhiên liệu hạt nhân để lên sao Hỏa.

Anatoly Perminov - Giám đốc Cơ quan Không gian Nga đã báo cáo trong một buổi họp Chính phủ Liên bang Nga rằng đến năm 2012 sẽ thiết kế xong con tàu vũ trụ và 8 năm sau sẽ hoàn thành việc chế tạo để bay lên sao Hỏa với kinh phí 600 triệu đôla.

Ông nói: "Thực hiện dự án này, chúng ta sẽ đạt được một tiến bộ công nghệ mới, vượt lên trên mọi sự phát triển của nước ngoài".
Hiện nay, Cơ quan Không gian Nga vẫn đang sử dụng những tên lửa đã triển khai từ 40 năm trước để chuyên chở các nhà du hành vũ trụ lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) và quyết định chuyển sang dùng nhiên liệu hạt nhân.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ xem xét kỹ dự án và bắt dầu cấp kinh phí để thực hiện.

Kế hoạch đầy tham vọng này thật trái ngược với những tiến bộ chậm chạp của Nga trong việc thay thế những con tàu mang tên Soyuz mà họ đang sử dụng.

Tàu Soyuz của Nga vẫn dùng tên lửa và khoang trợ sinh đã có từ những năm 1970 để đưa các nhà du hành lên Trạm Không gian Quốc tế. Tuy nhiên, với công nghệ cũ kỹ ấy, Nga vẫn đảm nhiệm vai trò khá lớn trong nghiên cứu vũ trụ trong những năm tới.

Theo kế hoạch, sang năm NASA sẽ ngừng việc sử dụng tàu con thoi, buộc Mỹ và các nước khác phải nhờ tàu vũ trụ của Nga để chuyên chở các nhà du hành vũ trụ đi về từ Trạm Không gian Quốc tế cho đến khi NASA chế tạo xong những con tàu mới có người điều khiển.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (bên phải) đang nghe Nhà thiết kế chính Alexander Leonov (giữa) và Giám đốc Cơ quan Không gian Nga Anatoly Perminov (bên trái) trình bày dự án.
Perminov cho biết những con tàu mới dùng nhiên liệu hạt nhân, có lò phản ứng loại megawwatt chứ không phải lò nhỏ loại kilowatt hiện cung cấp năng lượng cho những vệ tinh quân sự của Nga có thời gian hoạt động chỉ trong vòng một năm.

Igor Lisov, chuyên gia về chương trình không gian Nga tại Matxcơva cho hay, những kinh nghiệm của Nga trong việc chế tạo các vệ tinh nhiên liệu hạt nhân sẽ giúp họ triển khai được những con tàu vũ trụ mới trong lĩnh vực này. Để bay lên sao Hỏa tuy đòi hỏi những lò phản ứng hạt nhân mạnh hơn nhiều, song điều này với Nga là hoàn toàn khả thi.

Stanley Borowski, kỹ sư cao cấp của NASA, chuyên gia về động cơ tên lửa hạt nhân cho biết, tên lửa hạt nhân có nhiều ưu điểm cho những chuyến bay xa vào vũ trụ, ví dụ đưa các nhà du hành lên sao Hỏa. Về hiệu quả sử dụng nhiên liệu chúng cao gấp đôi so với nhiên liệu truyền thống.

NASA đang sử dụng một lượng nhỏ plutonium trong những con tàu thăm dò tới Sao Mộc, sao Thổ, sao Diêm vương và ngoài hệ mặt trời. Chỉ Nga mới đang xem xét việc gửi các tàu thăm dò tới một trong hai mặt trăng của sao Hỏa. Họ đã dự định phóng năm nay nhưng sau lại hoãn.

Việt Nam Net
 

DragonStar

Moderator
Tàu Atlantis kết nối với trạm không gian


Tàu con thoi Atlantis của Mỹ đã kết nối thành công với trạm vũ trụ ISS sau hành trình hai ngày trong không gian.

Cú tiếp xúc được thực hiện ở khoảng không cách khu vực giữa Australia và Tasmania khoảng 350 km. Tàu Atlantis sẽ gắn với trạm ISS cho đến ngày 25/11.

"Chúng tôi đang mong gặp các bạn", kỹ sư Jeff Williams trên trạm ISS nói với các thành viên phi hành đoàn Atlantis qua radio. Theo kế hoạch, các nhà du hành sẽ thực hiện ba cuộc đi bộ ngoài không gian để lắp đặt thiết bị.

Tàu vũ trụ Atlantis đang hướng về trạm không gian ISS. Ảnh: Reuters.
Tàu Atlantis mang theo 15 tấn hàng, gồm hàng chục bộ phận thay thế cho ISS, trong đó có các module bơm, bình gas, hai con quay hồi chuyển và những linh kiện dành cho cánh tay máy của trạm không gian.

6 phi hành gia trên tàu Atlantis sẽ làm việc trên vũ trụ trong 11 ngày. Họ sẽ trở về cùng Nicole Stott, nhà du hành đã sống trên ISS trong gần ba tháng. Đây là lần phóng thứ năm và cũng là lần cuối cùng đối với tàu con thoi trong năm 2009.

Vnexxpress
 

DragonStar

Moderator
Phi thuyền Mỹ đem giun lên vũ trụ


Tàu con thoi Atlantis cất cánh hôm qua để mang linh kiện thay thế và khoảng một triệu con giun lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

BBC cho biết, Atlantis rời bệ phóng vào lúc 19h28 hôm qua (2h28 hôm nay theo giờ Hà Nội) từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida. Tàu mang hàng chục bộ phận thay thế cho ISS, trong đó có các module bơm, bình gas, hai con quay hồi chuyển và những linh kiện dành cho cánh tay máy của trạm không gian.

Tàu Atlantis rời bệ phóng vào 2h28 sáng nay theo giờ Hà Nội. Ảnh: AP.
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) muốn thay thế càng nhiều bộ phận của ISS càng tốt trước khi ba tàu con thoi của họ “nghỉ hưu” vào năm 2010. Theo kế hoạch, các nhà du hành sẽ thực hiện ba cuộc đi bộ ngoài không gian để lắp đặt thiết bị.

Những con Caenorhabditis elegans – loài giun ăn vi khuẩn - được tàu mang lên để tham gia những thử nghiệm trong không gian. Những thử nghiệm này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu tại sao cơ bắp của con người teo trong môi trường không trọng lượng.

Tất cả 6 phi hành gia trên tàu Atlantis sẽ làm việc trên vũ trụ trong 11 ngày. Họ sẽ trở về cùng Nicole Stott, nhà du hành đã sống trên ISS trong gần ba tháng. Đây là lần phóng thứ năm, cũng là lần cuối cùng, đối với tàu con thoi trong năm 2009.

Vnexpress
 

DragonStar

Moderator
Những con giun trong vũ trụ


Các nhà khoa học đã vận chuyển 4.000 con giun nhỏ tìm thấy trong đống rác ở Bristol lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS để xem tình trạng không trọng lượng tác động đến chúng ra sao.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, con tàu vũ trụ con thoi Atlantis xuất phát từ Trung tâm Kennedy đã mang những vị khách hết sức đặc biệt lên Trạm ISS, đang bay trên quỹ đạo cách Trái đất 200 dặm: những chú giun bới ra từ đống rác ven đường gần Trường ĐH tại Bristol (Anh).


Giun C. elegans
Các vị khách này nằm trong chương trình nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học do GS Nathaniel Szewczyk, Viện Nghiên cứu lâm sàng thuộc Trường ĐH Nottingham đứng đầu. Chẳng là khi được phóng lên và làm việc trong không gian vũ trụ, các nhà du hành đều bị bệnh teo cơ. Các bắp thịt của họ nhỏ lại, gân cốt suy yếu. Khi trở về Trái đất, phải điều trị và tập luyện một thời gian, họ mới có thể đi lại và vận động được bình thường. Muốn tìm hiểu cơ chế của hiện tượng teo cơ này, các chú giun được gửi lên vũ trụ.

Những con giun sống trên Trạm ISS sẽ trải qua tình trạng không trọng lượng, được coi là nguyên nhân làm teo cơ của các nhà du hành.

Nhóm các nhà khoa học của GS Nathaniel Szewczyk sẽ khảo sát những dấu hiệu thể hiện sự phân hủy protein của cơ bắp. Việc của họ là tập trung vào loài giun nhỏ Caenorhabditis elegans (C. elegans), sống rất phổ biến trong rác rưởi. Chúng là những vật thế mạng rất hoàn hảo để nghiên cứu sự thay đổi lâu dài về sinh lý học ở con người, vì bản thân chúng phải chịu đựng tình trạng bị teo cơ trong cùng điều kiện giống như con người.

Nhưng teo cơ không chỉ xảy ra ở các nhà du hành vũ trụ, mà còn ở những người bị loạn dưỡng cơ bắp (dystrophy) và tiểu đường, những người bị liệt do ngã và người già.

Tàu con thoi Atlantis đưa giun lên Trạm không gian ISS.
Theo chương trình nghiên cứu, Giáo sư Szewczyk sẽ điều trị một số giun khi sống trong tình trạng không trọng lượng bằng chất gọi là RNAi, hy vọng sẽ giảm được sự teo cơ thường gặp. Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ biết được những điều mà không thể tạo ra được trên Trái đất. Nếu hiểu được cách phản ứng của cơ thể trong vũ trụ, nơi cách Trái đất 200 dặm, chúng tôi sẽ mô phỏng để nghiên cứu hiện tượng này trên Trái đất”.

Giun được lựa chọn cẩn thận và đưa vào trạng thái ngủ trong cuộc du hành. Chúng được bỏ các túi nuôi tế bào đặc biệt và khi tỉnh lại mới được cho ăn.

Chúng được sống trong điều kiện vũ trụ trong 4 ngày, sau đó được làm đông lạnh để quay trở về Trái đất. Trở về Phòng thí nghiệm ở Trường ĐH Nottingham, chúng trở thành đối tượng nghiên cứu rất quý.

Giun C.elegans thực ra đã được phóng lên một lần theo tàu con thoi Columbia năm 2003, nhưng tàu này bị trục trặc kỹ thuật và bốc cháy. Toàn bộ phi hành đoàn bị chết. Nhưng thật may mắn là được bỏ vào trong những chiếc đĩa thủy tinh và đặt trong hộp nhôm, những con giun đã sống sót, xuống được mặt đất và vài tuần sau thảm họa của tàu Columbia chúng mới phục hồi và vì chưa lên vũ trụ nên chưa bị teo cơ.

Việt Nam Net
 

DragonStar

Moderator
"Đôi mắt" của Hubble vào bảo tàng


Sau 15 năm phục vụ trên không gian, hai thiết bị WFPC-2 và Costar - được coi như đôi mắt và kính đeo mắt của viễn vọng kính Hubble - đã được các phi hành gia gỡ ra hồi tháng 5.2009. Chúng được thay thế bằng thiết bị mới mạnh hơn, hiệu quả hơn để nâng cao khả năng quan sát của Hubble.

Ngôi nhà mới cho WFPC-2 và Costar là Viện Bảo tàng hàng không vũ trụ quốc gia tại Washington DC (Mỹ). Dự kiến vào tháng 12.2009, hai thiết bị nói trên sẽ được đưa đi trình diễn quanh tiểu bang California, trước khi trở lại viện bảo tàng để công chúng thưởng lãm vào năm 2010.


Costar được gỡ khỏi Hubble và chuyển về trái đất vào tháng 5.2009 - Ảnh: NASA
Theo BBC thì vào năm 1993, Costar được cài đặt vào Hubble, giúp hiệu chỉnh hình ảnh mà các thiết bị và các camera trên Hubble ghi được. Còn WFPC-2 là chiếc camera quan sát hành tinh trên diện rộng. Costar sau nhiều năm làm việc đã bị những vết nứt nhỏ nơi uốn cong của thiết bị, đó là nguyên nhân chính làm các hình ảnh thu được bị nhòa, không còn sắc nét như trước. Sau khi thay thế các thiết bị mới, Hubble đã trở nên hiệu quả hơn, ghi và gửi về trái đất nhiều hình ảnh cực đẹp mà trước đây chưa bao giờ làm được.

Hiện Viện Bảo tàng hàng không vũ trụ quốc gia đang lưu giữ và trưng bày hàng ngàn thiết bị trong lịch sử phát triển các chuyến bay vào không gian.

Thanh Niên
 

DragonStar

Moderator
Smos gửi những dữ liệu đầu tiên về trái đất


Tàu vũ trụ Smos của châu Âu dược phóng lên quỹ đạo hồi đầu tháng 11.2009 với sứ mạng cung cấp dữ liệu để các nhà khoa học hiểu biết sâu sắc hơn về vòng tuần hoàn của nước trên trái đất.

Smos đã chuyển những dữ liệu đầu tiên mà nó thu thập được về trái đất vào những ngày cuối tháng 11.2009. Smos sẽ tạo ra bản đồ đầu tiên trên thế giới về độ ẩm của các vùng lục địa và khối lượng muối hòa tan trong lòng đại dương.


Smos sẽ tạo bản đồ dữ liệu vòng quanh trái đất
Những dữ liệu thu thập được sẽ được sử dụng rộng rãi với hy vọng sẽ cải thiện công tác dự báo thời tiết và cảnh báo các thảm họa có thể xảy ra như lũ lụt, động đất… Trao đổi với BBC, tiến sĩ Yann Kerr, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết: "Smos hoạt động hoàn hảo như trong mơ. Mọi việc đã tiến hành một cách đồng bộ và chính xác như mong đợi, chính các nhà khoa học cũng không ngờ rằng hình ảnh được gửi về sớm như thế".

Mặc dù các hình ảnh đầu tiên gửi về được ghi từ thiết bị chưa định chuẩn khi tàu vào quỹ đạo, nhưng qua chất lượng hình ảnh thì các nhà khoa học hoàn toàn tin tưởng vào độ chính xác của thiết bị ghi hình.

Chương trình Smos tiêu tốn của châu Âu hết 465 triệu USD và kéo dài ít nhất trong 3 năm.

Thanh Niên
 

DragonStar

Moderator
Nga phóng vệ tinh cho châu Âu


Tên lửa Proton-M của Nga rời bệ phóng hôm qua và mang theo vệ tinh liên lạc Eutelsat W7 của châu Âu vào quỹ đạo.

Ria Novosti cho biết vụ phóng vệ tinh bị hoãn lại một ngày vì những bất đồng giữa Nga và Kazakhstan, nơi Nga đặt trung tâm vũ trụ Baikonur.


Tên lửa Nga đưa vệ tinh châu Âu vào quỹ đạo. Ảnh: Ria Novosti.
Vệ tinh Eutelsat W7 sẽ hoạt động khoảng 15 năm và truyền tín hiệu số cho các khách hàng ở châu Âu, trong đó có Nga, và cả một số quốc gia ở châu Phi, Trung Á và Trung Đông. Vệ tinh này được thiết kế để thay thế cho SESAT 1, được đưa vào quỹ đạo từ năm 2000.

Đây là lần thứ 8 tên lửa Proton-M đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong năm nay. Loại tên lửa ba giai đoạn này sử dụng nhiên liệu đẩy dạng lỏng và do trung tâm Khrunichev sản xuất.

Vnexpress
 

Top