Công Nghệ Khám Phá Không Gian

#1
Hoàn tất lắp đặt phòng thí nghiệm Kibo trên ISS


Ngày 27-7, hai phi hành gia Chris Cassidy và Tom Marshburn của tàu Endeavour đã thực hiện chuyến đi bộ lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng ra ngoài không gian, lắp đặt những chi tiết cuối cùng cho hệ thống phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản bên ngoài trên trạm không gian quốc tế (ISS).





Hai phi hành gia Tom Marshburn (trái) và Christopher Cassidy trong chuyến đi bộ lần thứ tư ra ngoài không gian - Ảnh: NASA/AP



Trong chuyến đi bộ lần này, hai phi hành gia đã lắp đặt các camera truyền hình, hoàn tất công việc lắp ghép hệ thống phòng thí nghiệm Kibo trị giá 2,4 tỉ USD.

Tàu Endeavour đã lên kế hoạch trở về Trái đất vào ngày 28-7 sau 11 ngày ở trên ISS. Trong chuyến đi này, các phi hành gia của tàu đã trang bị cho hệ thống phòng thí nghiệm Kibo một phòng để đặt các kính viễn vọng và thực hiện những thí nghiệm khoa học khác trong môi trường không gian mở.

Ngoài ra, họ cũng đã tiến hành thay thế các pin mặt trời của ISS và cung cấp linh kiện thay thế để duy trì hoạt động của trạm sau khi các tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm tới.

Một trong số các phi hành gia của tàu Endeavour là Tim Kopra sẽ ở lại ISS, thay thế nhà du hành vũ trụ người Nhật Bản Koichi Wakata đã ở trên trạm trong bốn tháng rưỡi qua.

ISS là một dự án vũ trụ quốc tế lớn nhất của thế kỷ XX và thế kỷ XXI, trị giá 100 tỉ USD với 17 nước tham gia. Trọng lượng hiện tại của ISS là hơn 300 tấn và sẽ đạt 377 tấn sau khi được hoàn thiện. Lúc đầu các nhà khoa học dự tính thời gian hoạt động của ISS trên quỹ đạo là 15 năm. Hiện các nước tham gia dự án đang vạch kế hoạch kéo dài "tuổi thọ" ISS đến năm 2020 và biến nó thành "cảng vũ trụ" để chuẩn bị cho các chuyến nghiên cứu - thám hiểm giữa các hành tinh.



Theo TTXVN
 
#2
Ðề: Tin tức thiên văn học

Tàu Endeavour trở về trái đất an toàn

Sau 11 ngày kết nối với Trạm không gian quốc tế (ISS), tàu con thoi Endeavour hôm qua bắt đầu hành trình quay về địa cầu sau khi hoàn thành việc lắp đặt phòng thí nghiệm tại đây.
Việc tàu Endeavour trở về đã chấm dứt kỷ lục về số lượng người lớn nhất có mặt trên trạm ISS: 13 phi hành gia. Tàu mang theo 7 nhà du hành tách khỏi ISS khi cả hai cùng bay ở phía trên Ấn Độ Dương. Sau khi tách ra Endeavour bay một vòng xung quanh ISS để chụp ảnh và tàu sẽ đáp xuống trái đất vào thứ sáu tuần này.



Phòng thí nghiệm vũ trụ mang tên Kibo do Nhật Bản chế tạo. Ảnh: NASA.​


Trong 11 ngày làm việc cùng nhau, 13 phi hành gia trên trạm ISS đã lắp ghép hợp phần thứ ba của phòng thí nghiệm vũ trụ do Nhật Bản sản xuất và lắp đặt các tấm pin mới. Họ thực hiện 5 chuyến đi bộ ngoài không gian, giúp mở rộng ISS về cả quy mô và khả năng hoạt động. Các nhà du hành cũng đối mặt với một số sự cố, như toilet bị hỏng và hệ thống làm sạch không khí trở nên quá nóng.



Phi hành gia Tom Marshburn ra ngoài không gian để lắp đặt phòng thí nghiệm Kibo ngày 27/7. Ảnh: NASA.

Các phi hành gia trên tàu Endeavour kiểm tra tổng thể tàu trong hôm nay bằng tia laser để đảm bảo rằng lớp cách nhiệt không bị rạn hay thủng vì rác vũ trụ hay thiên thạch nhỏ. Koichi Wakata, nhà du hành người Nhật Bản đã ở trên ISS suốt 4 tháng rưỡi qua, trở về trái đất cùng tàu. Thay anh làm việc trên ISS là Timothy Kopra, nhà du hành người Mỹ. Giám đốc chương trình trạm không gian của NASA, ông Mike Suffredini, nói rằng chuyến bay của Endeavour là sự kiện lịch sử vì nhờ nó mà việc lắp đặt phòng thí nghiệm không gian Kibo trị giá 1 tỷ USD đã hoàn thành. Để hoàn tất việc lắp đặt phòng thí nghiệm bạc tỷ này NASA đã phải phóng tàu con thoi 3 lần.
Nguồn: vnexpress.net
 
#3
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Hàn Quốc phóng vệ tinh đầu tiên vào vũ trụ

Hàn Quốc hôm nay sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo, chỉ 4 tháng sau hành động tương tự của Triều Tiên.
Seoul khẳng định quả tên lửa hai giai đoạn mang tên KSLV-I được chế tạo nhờ hợp tác với Nga sẽ mang theo vệ tinh quan sát và vì mục đích hòa bình. Diến biến này chứng tỏ mong muốn của Hàn Quốc trở thành cường quốc không gian trong khu vực. Bãi phóng là trung tâm vũ trụ trên một hòn đảo cách Seoul 465 km về phía nam.
Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên Hàn Quốc phóng tên lửa do họ tự sản xuất cũng như vệ tinh tự chế vào vũ trụ. Kể từ năm 1992, nước này đã đưa 11 vệ tinh vào quỹ đạo nhưng đều nhờ tên lửa do nước ngoài sản xuất và tại các điểm phóng ở nước ngoài.


Vệ tinh KSLV-I của Hàn Quốc trên bệ phóng.

(Ảnh: Yonhapnews)

Bình Nhưỡng tuyên bố họ sẽ theo dõi chặt chẽ phản ứng của thế giới trước vụ phóng vệ tinh của Hàn Quốc hôm nay.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly cho biết Mỹ thường xuyên tham vấn Seoul về các vấn đề an ninh. "Chương trình của Hàn Quốc rất mở, minh bạch và tuân thủ các thỏa thuận quốc tế mà họ đã ký. Đây là điểm tương phản với Triều Tiên", Kelly nói.
Hồi tháng tư, Triều Tiên đưa vệ tinh đầu tiên của họ vào quỹ đạo và đã khiến Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và một số nước tức giận. Các quốc gia này cho rằng hành động đó của Bình Nhưỡng chỉ là màn che mắt cho một vụ thử tên lửa tầm xa.

Vnepxress
 
#4
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Hàn Quốc hoãn phóng tên lửa đẩy


Chiều 19-8, Hàn Quốc tiếp tục hoãn phóng tên lửa đẩy đầu tiên của nước này, KSLV-1, chỉ 7 phút 56 giây trước giờ phóng dự kiến.
Theo kênh truyền hình Hàn Quốc YTN, các nhà khoa học đã phát hiện hệ thống tự động của tên lửa bị lỗi kỹ thuật, và quyết định hoãn phóng tên lửa dù nhiên liệu đã được bơm vào và bệ phóng đã được lắp ráp.

Bộ trưởng Khoa học Hàn Quốc Kim Bo Hyun xác nhận việc phóng tên lửa đã bị hủy, tuy nhiên không nói nguyên nhân tại sao. Lần phóng kế tiếp dự kiến được tiến hành sau ít nhất 72 giờ nữa.


Tên lửa KSLV-1 trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Naro (phía nam Seoul) - (Ảnh: BBC)

Tên lửa KSLV-1 nặng 140 tấn, cao 33m, đường kính 2,9m, với chi phí chế tạo hơn 400 triệu USD. Tên lửa gồm 2 tầng, trong đó tầng một sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng do Nga sản xuất, tầng hai sử dụng động cơ nhiên liệu rắn do Hàn Quốc chế tạo. Theo kế hoạch, nó sẽ mang theo một vệ tinh quan sát đại dương và khí quyển lên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Đây là lần thứ 7 việc phóng tên lửa đẩy bị hoãn lại kể từ khi dự án bắt đầu vào năm 2002 theo một thỏa thuận hợp tác giữa Nga và Hàn Quốc. Dự án là bước đệm để Hàn Quốc thực hiện mục tiêu tự chế tạo tên lửa đẩy hoàn toàn bằng công nghệ của nước này vào năm 2018.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố tham vọng phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng vào năm 2025. Từ trước tới nay, Hàn Quốc đã phóng 11 vệ tinh nhưng đều từ bên ngoài lãnh thổ nước này và đều sử dụng tên lửa đẩy của nước ngoài.

Khoa Học
 
#5
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

NASA chuẩn bị phóng tàu Discovery

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho biết, sẽ phóng tàu Discovery thuộc sứ mệnh tàu con thoi thứ tư trong năm nay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 25.8 tới, theo Reuters.


Tàu Discovery vào bệ phóng ngày 4.8 vừa qua - Ảnh: Reuters


Theo đó, tàu Discovery cùng phi hành đoàn 7 người sẽ rời bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào lúc 1 giờ 36 phút sáng 25.8 (giờ địa phương, tức 12 giờ 36 phút trưa 25.8 giờ VN).
Trong sứ mệnh kéo dài 13 ngày này, các phi hành gia tàu Discovery mang ký hiệu STS-128 gồm chỉ huy trưởng Frederick Sturckow, phi công Kevin Ford, các nhà du hành Patrick Forrester, Jose Hernandez, Christer Fuglesang, John Olivas và nữ phi hành gia Nicole Stott sẽ mang đến lắp ráp cho trạm vũ trụ một mô-đun hậu cần đa mục đích.
Sau đó, phi hành gia Nicole Stott sẽ ở lại trạm, thay thế cho Tim Kopra - người được tàu Endeavour đưa lên trong sứ mệnh hoàn tất việc lắp đặt phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất trạm có tên Kibo do Nhật Bản chế tạo trị giá 2,4 tỉ USD kéo dài 16 ngày vào cuối tháng 7 qua.


Phi hành đoàn tàu Discovery (từ trái sang): nữ phi hành gia Nicole Stott, Christer Fuglesang (người Thụy Điển, đến từ Cơ quan Hàng không châu Âu), John Olivas, Jose Hernandez, Patrick Forrester, phi công Kevin Ford và chỉ huy trưởng Rick Sturckow - Ảnh: Reuters


Được biết, chuyến bay của tàu Discovery lần này sẽ là sứ mệnh tàu con thoi thứ tư trong năm nay. Trước đó, ngoài chuyến bay mang ký hiệu STS-127 của tàu Endeavour vào cuối tháng 7, NASA còn thực hiện chuyến bay tàu Discovery mang ký hiệu STS-119 kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 3 đem đến gắn tấm pin năng lượng mặt trời cho trạm vũ trụ và chuyến bay tàu Atlantis mang ký hiệu STS-125 cũng kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 5 đến tiếp cận sửa chữa và nâng cấp lần cuối kính viễn vọng không gian Hubble.
Hiện NASA đang cố gắng thực hiện đúng kế hoạch các chuyến bay tàu con thoi của mình (dự kiến còn 7 chuyến, tính cả sứ mệnh tàu Discovery sắp tới), trước khi đội tàu này (hiện gồm 3 chiếc Endeavour, Discovery, Atlantis) hết hạn sử dụng vào năm 2010 - đó cũng là năm hoàn tất việc xây dựng trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước.


Trạm vũ trụ đang dần được hoàn thiện - Ảnh: Reuters

Thanh Niên
 
#6
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Hàn Quốc hoãn phóng tên lửa tự tạo đầu tiên vào phút chót


Hàn Quốc hôm nay đã hoãn vụ phóng tên lửa đầu tiên của nước này mà theo dự kiến sẽ được thực hiện vào lúc 17 giờ ngày hôm nay (15 giờ - giờ Việt Nam) từ Trung tâm Vũ trụ Naro, cách thủ đô Seoul 485km về phía nam.




Tên lửa đã được chuyển đến bệ phóng từ hôm 17/8.

Theo kênh truyền hình YTN và hãng tin Yonhap, nhiên liệu đã được bơm và bệ phóng đã được hoàn tất. Tuy nhiên, vụ phóng đã bị hoãn lại chỉ 7 phút trước giờ dự kiến “vì trục trặc kỹ thuật trong trình tự tự động” của tên lửa. Vụ phóng không thể được tiến hành trong ngày 19/8.

Người phát ngôn Bộ Giáo dục, Khoa học và Kỹ thuật Hàn Quốc, ông Kim Bo-hyun, xác nhận tin này, nhưng không cho biết lý do.

Trước đó, bộ này thông báo đã hoàn tất việc tiếp nhiên liệu cho tên lửa Korea Space Launch Vehicle-1 (KSLV-1) lúc 15 giờ và sẵn sàng cho vụ phóng.

Nếu tên lửa KSLV-1 được phóng thành công, Hàn Quốc sẽ là quốc gia thứ 10 trên thế giới phóng vệ tinh khoa học được lắp ráp trong nước vào quỹ đạo. “Vụ phóng thành công sẽ là lời tuyên bố chính thức rằng Hàn Quốc đã bước lên vũ đài thăm dò vũ trụ hiện đang do các quốc gia công nghệ hàng đầu như Mỹ, Nga, các nước trong Liên minh châu Âu và Nhật Bản thống lĩnh”, tuyên bố của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc nói.

Tên lửa vũ trụ đầu tiên của Hàn Quốc đã được chuyển đến bệ phóng từ tổ hợp lắp ráp hôm 17/8. Viện nghiên cứu Hàng không Vũ trụ (KARI) cơ quan chịu trách nhiệm phóng tên lửa cho biết bất chấp cơn mưa phùn nhẹ tại Trung tâm Vũ trụ Naro, các kỹ sư và điều phối viên vẫn di chuyển an toàn tên lửa.

Hôm đầu tuần, Viện KARI cho biết nếu không có vấn đề gì xảy ra vào phút chót, tên lửa mang vệ tinh đầu tiên của Hàn Quốc sẽ được phóng vào ngày 19/8 từ 16h40 đến 18h20 đúng như dự kiến.

Hàn Quốc đã đầu tư 502,5 tỷ won (419 triệu USD) vào dàn tên lửa cao 33 mét. Các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Nga đã giúp các kỹ sư Hàn Quốc thực hiện dự án lịch sử bắt đầu từ năm 2002 này.

Triều Tiên, nước bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ trích vì vụ phóng tên lửa hồi tháng 4, tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ phản ứng của các nước lớn trên thế giới và cũng sẽ kiến nghị về vụ phóng của Hàn Quốc lên Hội đồng Bảo an.

Dân Trí
 
#7
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

NASA thử nghiệm tên lửa ARES I- X


Cơ quan không gian của Hoa Kỳ đã hoàn thành việc lắp ráp tên lửa ARES I- X trước khi chuyến bay thử nghiệm dự kiến sẽ bay vào tháng 10 này.

Tên lửa ARES I là một thành phần chủ chốt của hệ thống giao thông không gian thế hệ mới của NASA.




Anh: BBC

Cơ quan không gian của Hoa Kỳ sẽ dùng ARES I để phóng đầu Orion – con tàu vũ trụ được sử dụng cho sứ mệnh con người sau khi tàu con thoi về hưu.

Cuộc thử nghiệm tự động các phiên bản tên lửa diễn ra tại trung tâm vũ trụ Kennedy.

Những phân đoạn cuối cùng của tên lửa ARES I- X, bao gồm cả mô- đun mô phỏng con người và khởi chạy hệ thống, đã được sắp xếp với nhau vào ngày 13/8 trên một bệ phóng di động tại VAB, Florida.

Các chuyến bay thử nghiệm của ARES I- X là để chuẩn bị cho ngày 31/10.

Nasa đang lên kế hoạch cho tàu con thoi về hưu năm 2010, hệ thống ARES hoàn thành sẽ không được bay cho tới sớm nhất là 2015.


Việt Nam Net
 
#8
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Thời tiết xấu cản đường tàu con thoi

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định hoãn việc phóng tàu Discovery hôm nay do trời có nhiều mây và gió thổi mạnh.


Tàu Discovery trên bệ phóng 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy. Ảnh: NASA.
Quyết định được đưa ra chỉ vài phút trước giờ phóng dự kiến. NASA cho biết, thời điểm phóng được lùi tới 1h10 sáng mai. "Tàu Discovery chưa thể cất cánh hôm nay vì thời tiết không ủng hộ", Pete Nickolenko, giám đốc phụ trách việc phóng tàu, phát biểu với CNN.
Theo Nickolenko, những đám mây lớn, mưa và bão đã xuất hiện trên vùng trời có đường kính 36 km phía trên bệ phóng 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, bang Florida.
Thời tiết trở nên xấu hơn vài giờ trước thời điểm tàu con thoi cất cánh, và các chuyên gia khí tượng phải hạ thấp tỷ lệ thành công của vụ phóng.
Tàu Discovery sẽ chở 6,8 tấn hàng hóa tới Trạm không gian quốc tế (ISS). Trong số hàng hóa có một buồng ngủ, một thiết bị làm lạnh, thực phẩm, máy tập thể dục. Nicole Scott, một phi hành gia người Mỹ, cũng sẽ theo tàu lên ISS để thế chỗ cho người đồng hương Tim Kopra. Chuyến đi sẽ diễn ra trong 13 ngày.
Hai phi hành gia trên tàu Discovery sẽ thực hiện 3 cuộc đi bộ ngoài không gian để thay thế một bình amoniac lỏng (dùng để làm lạnh) có khối lượng 800 kg. Bình amoniac mới sẽ tích trữ nước tiểu, máu và nhiều thứ khác của các phi hành gia. Chúng sẽ được đưa về trái đất để nghiên cứu những tác động của môi trường chân không đối với cơ thể người. Hai phi hành gia cũng sẽ tháo dỡ một thiết bị thử nghiệm bên ngoài ISS và đem nó về trái đất để xử lý.
NASA từng hoãn phóng tàu con thoi Endeavour tới 5 lần vì thời tiết xấu và sự cố kỹ thuật. Con tàu đã bay tới ISS vào giữa tháng 7.

vnexpress
 
#9
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

NASA hoãn phóng tàu Discovery vào giờ chót


Tàu con thoi Discovery và phi hành đoàn 7 người đã chưa thể cất cánh vào rạng sáng nay (25.8) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vì lý do thời tiết xấu, theo Reuters.

Đã có mưa và những cơn giông cách khu vực bệ phóng tàu Discovery khoảng 36km, khiến Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định hoãn việc phóng tàu vào giờ chót. Trước đó, tàu Discovery dự kiến sẽ rời bệ phóng vào lúc 1 giờ 36 phút sáng 25.8 (giờ địa phương, tức 12 giờ 36 phút trưa 25.8, giờ VN).





Tàu Discovery chưa thể cất cánh - Ảnh: Reuters


Theo lịch phóng mới của NASA, tàu Discovery sẽ bắt đầu thực hiện sứ mệnh đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của mình vào lúc 1 giờ 10 phút sáng 26.8 (tức 12 giờ 10 phút trưa 26.8, giờ VN).

Được biết trong sứ mệnh kéo dài 13 ngày này, các phi hành gia tàu Discovery sẽ có 3 chuyến đi bộ ngoài không gian với mỗi chuyến kéo dài khoảng 6 giờ 30 phút, để thay thế một thùng dựng dung dịch liquid ammonia sử dụng cho việc làm nguội và tháo dỡ một thiết bị thí nghiệm ở bên ngoài ISS và đưa về trái đất.

Nhiệm vụ chính trong chuyến đi lần này của tàu Discovery là mang đến bổ sung cho trạm vũ trụ một giường ngủ mới, một máy ướp lạnh, thức ăn... nặng gần 7 tấn đặt trong một mô-đun điều áp có tên Leonardo do Cơ quan Vũ trụ Ý chế tạo. Ngoài ra trong khoang hành lý của tàu còn có các thiết bị phòng thí nghiệm và 6 con chuột phục vụ công tác nghiên cứu.




Nữ phi hành gia Nicole Stott - người sẽ ở lại trạm, thay thế cho Tim Kopra được tàu Endeavour đưa lên trong sứ mệnh hoàn tất việc lắp đặt phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất trạm có tên Kibo do Nhật Bản chế tạo trị giá 2,4 tỉ USD kéo dài 16 ngày vào cuối tháng 7 qua - Ảnh: Reuters

Thanh Niên
 
#10
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Hàn Quốc phóng tên lửa mang vệ tinh


Chiều qua (25/08), Hàn Quốc lần đầu tiên phóng tên lửa với nhiệm vụ đưa vệ tinh lên không gian sau nhiều lần trì hoãn. Tuy nhiên vệ tinh khoa học này không tới được quỹ đạo đã định.
Hàng triệu dân Hàn Quốc hào hứng chứng kiến vụ phóng tên lửa. Hãng tin AP cho hay tên lửa được phóng từ trung tâm không gian trên đảo Oenaro, cách Seoul 465km về phía nam, lúc 17 giờ địa phương.
Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Hàn Quốc trên lãnh thổ nước này. Kể từ năm 1992, Hàn Quốc đã đưa 11 vệ tinh lên không gian, tất cả đều nhờ hỏa tiễn nước ngoài và phóng từ địa điểm bên ngoài đất nước.

Tuy nhiên, một trục trặc đã nảy sinh ngay sau đó. Giới chức Hàn Quốc cho biết cuộc điều tra ban đầu cho thấy vệ tinh mà tên lửa mang theo không tới được quỹ đạo định trước. Các nhà khoa học Hàn Quốc và Nga đang xem xét vấn đề này.


Tên lửa Hàn Quốc phóng lên không gian. (Ảnh: AP)

Tên lửa KSLV-1 được phóng lần này là tên lửa hai giai đoạn, nặng khoảng 140 tấn với chi phí sản xuất khoảng 400 triệu USD. Nó là hỏa tiễn do Hàn Quốc sản xuất với sự trợ giúp của Nga. Giai đoạn một của KSLV-1 do Nga sản xuất và sử dụng nhiên liệu dạng lỏng. Giai đoạn hai của tên lửa này do các kỹ sư Hàn Quốc chế tạo và dùng nhiên liệu rắn. Nó chở một vệ tinh do Hàn Quốc tự chế lên không gian, có nhiệm vụ theo dõi bầu khí quyển và đại dương.
Giới chức Hàn Quốc hy vọng thành công của sự kiện này sẽ giúp họ tiến gần hơn tới mục đích trở thành một thế lực về không gian trong khu vực, cùng với Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Tuy thế, Triều Tiên cảnh báo sẽ theo dõi chặt chẽ phản ứng của cộng đồng quốc tế trước sự kiện này.

Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng cũng đưa vệ tinh lên không gian với một quả tên lửa nhiều giai đoạn. Mỹ, Nhật và nhiều quốc gia khác chỉ trích Triều Tiên, gọi đây là vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo và nói quả tên lửa được phóng có thể mang đầu đạn hạt nhân. Kết quả là, Liên Hợp Quốc đã siết chặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.
Seoul ban đầu lên kế hoạch phóng tên lửa vào cuối tháng 7, song phải hoãn lại nhiều lần do vấn đề kỹ thuật. Ngày 19/8, họ buộc phải hủy cuộc thử chỉ vài phút trước khi tên lửa chuẩn bị được bắn lên.

Vnexpress
 
#11
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Hàn Quốc: Vệ tinh mất tích ngay sau khi phóng

Chính phủ Hàn Quốc ngày 26-8 thông báo vệ tinh khoa học gắn trên tên lửa đẩy đầu tiên của nước này đã biến mất chỉ ít lâu sau khi được phóng, và nguyên nhân sự cố là do trục trặc ở lớp vỏ bọc vệ tinh.
Bộ Giáo dục - Khoa học và công nghệ Hàn Quốc cho biết một trong hai lớp bọc vệ tinh STSAT-2 ở đầu tên lửa KSLV-1 đã không bong ra khỏi tên lửa sau khi đã mở để chuẩn bị phóng vệ tinh. Do vậy, tên lửa không đạt được tốc độ cần thiết để đưa vệ tinh vào đúng quỹ đạo dự kiến.

Các lớp vỏ bọc này nặng 300 kg, tức gấp 3 lần vệ tinh STSAT-2, và nó đã không thể tách khỏi tầng thứ hai của tên lửa như dự kiến”, Thứ trưởng Khoa học và công nghệ Kim Jung-hyun nói. Ông cũng cho biết độ nặng này đã ảnh hưởng tới sự ổn định và kiểm soát phương hướng, khiến tên lửa và vệ tinh bị “rối loạn” và hướng lên trên thay vì đi theo một đường cong song song với Trái đất.
Trước khi tách ra, vệ tinh và tầng thứ hai của tên lửa đã đạt đến độ cao 327 km, cao hơn độ cao dự kiến là 302 km, sau đó lên tiếp độ cao 387 km.
Sau khi lên đến độ cao này, vệ tinh rơi xuống đất và có thể đã bị phá hủy khi trở lại vùng khí quyển”, Thứ trưởng Kim nói, và thêm rằng rất khó tìm lại các mảnh vỡ của vệ tinh nặng 100 kg này.
Theo ông Kim, tốc độ mà STSAT-2 đạt được trước khi rơi xuống Trái đất ước khoảng 6,2 km/giây, chậm hơn nhiều so với con số 8 km/giây cần thiết để giữ một vật thể trong quỹ đạo. Hiện Hàn Quốc đã chính thức kêu gọi tham gia tìm kiếm vệ tinh.
Về nguyên nhân chính xác của sự cố, ông Kim cho hay đang làm việc với các kỹ sư Nga để làm sáng tỏ mọi chuyện. Tuy nhiên, ông tiết lộ khâu chế tạo lớp vỏ bọc vệ tinh là do Hàn Quốc chịu trách nhiệm.

Thanh Niên
 
#12
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Vệ tinh Hàn Quốc mất tích do sai quỹ đạo

Chính phủ Hàn Quốc chính thức tuyên bố, vệ tinh khoa học STSAT-2 được tên lửa đẩy KSLV-1 do nước này sản xuất đưa lên quỹ đạo trước đó một ngày đã mất tích.


Do không được đưa vào đúng quỹ đạo dự kiến, nên STSAT-2, nặng gần 100 kg, có thể bốc cháy khi rơi xuống Trái Đất. Lời tuyên bố được đưa ra vào ngày 26/8. Như vậy, tham vọng chinh phục vũ trụ của Hàn Quốc gánh chịu một thất bại nặng nề khi sứ mạng Naro thất bại.

Các chuyên gia Hàn Quốc và Nga cho rằng, nguyên nhân gây ra sự cố có thể vì một trong hai lớp bọc vệ tinh ở đầu tên lửa đã mở để chuẩn bị phóng vệ tinh, nhưng không tách khỏi tên lửa, khiến KSLV-1 không đạt được tốc độ cần thiết.

“Lớp vỏ bọc này nặng 300 kg, gấp 3 lần vệ tinh STSAT-2, và không thể tách khỏi tầng thứ hai của tên lửa như dự kiến”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc Kim Jung-hyun, nói.

Ông Kim Jung-hyun cũng cho biết: “Trọng lượng đã ảnh hưởng đến sự ổn định và khả năng kiểm soát phương hướng, khiến tên lửa hướng lên trên thay vì theo đường cong song song với Trái Đất”.
Mặc dù vệ tinh không được đưa vào đúng quỹ đạo dự kiến, nhưng tên lửa đẩy KSLV-1 do Hàn Quốc chế tạo đã hoạt động chính xác. Vệ tinh được tách ra đúng quy trình và sứ mạng trên được giới khoa học Hàn Quốc coi là một đệm dẫn đến thành công.

Dự kiến, Hàn Quốc tiếp tục phóng một tên lửa mang vệ tinh vào tháng 5/2010. Các chuyên gia Viện Nghiên cứu vũ trụ Hàn Quốc (KARI) cho biết, dự án hợp tác với Nga sản xuất KSLV-1 là bước đệm để nước này thực hiện mục tiêu tự chế tạo tên lửa đẩy mang vệ tinh bằng công nghệ nội địa vào năm 2018.
Theo kế hoạch, STSAT-2 phải được đưa vào quỹ đạo ở độ cao 302 km so với mặt đất, trong khi thực tế vệ tinh này lên tới độ cao 387 km. Tốc độ STSAT-2 đạt được trước khi mất tích chỉ vào khoảng 6,2 km mỗi giây, chậm hơn nhiều so với yêu cầu 8 km mỗi giây để duy trì ổn định trong quỹ đạo.

Đất Việt
 
#13
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Vệ tinh của Hàn Quốc bốc cháy


Lần phóng vệ tinh đầu tiên của Hàn Quốc đã gặp thất bại. Sáng nay 26.8, hãng tin AFP dẫn nguồn từ một quan chức thuộc Bộ Khoa học và công nghệ nước này cho biết vệ tinh Khoa học và Kỹ thuật 2 được phóng vào chiều qua bằng tên lửa đẩy do Hàn Quốc tự chế tạo đã rơi xuống trái đất và bốc cháy.




KSLV-1 được phóng vào chiều 25.8 tại Trung tâm vũ trụ Naro cách thủ đô Seoul khoảng 475 km về phía nam - Ảnh: Reuters


Sau khi được phóng lên vũ trụ 8 phút bằng tên lửa KSLV-1 do Hàn Quốc chế tạo với sự giúp sức của Nga, vệ tinh đã tách ra khỏi tên lửa nhưng lại đi vào quỹ đạo 360 km so với mặt nước biển, thay vì ở quỹ đạo 302 km như dự kiến. Hiện nguyên nhân việc đi lệch hướng này đang được các nhà khoa học Hàn Quốc và Nga tìm hiểu.

Tuy nhiên theo thông tin ban đầu, vấn đề có thể nằm ở một trong hai bộ phận bảo vệ bên ngoài vệ tinh được gắn trên đầu tên lửa đã không rời ra kịp thời khiến tên lửa không đạt được vận tốc cần thiết trước lực cản của trọng lực để đưa vệ tinh vào vị trí định trước.

Được biết, người dân xứ sở kim chi đã rất trông chờ vào đợt phóng vệ tinh đầu tiên này với hy vọng sẽ đưa Hàn Quốc đứng vào hàng ngũ những nước có thể tự sản xuất và phóng tên lửa, cạnh tranh với các cường quốc vũ trụ trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Đồng thời đợt phóng này cũng tạo ra lực đối trọng với CHDCND Triều Tiên khi vào ngày 5.4 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã cho phóng vệ tinh viễn thông bằng tên lửa đẩy Unha-2 mà Mỹ và phương Tây cho rằng đây là hành động thử tên lửa tầm xa.

Hiện các nhà khoa học Hàn Quốc và Nga đang chuẩn bị cho đợt phóng lên lửa tiếp theo.

Thanh Niên
 
#14
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Tàu Discovery rời bệ phóng cho sứ mệnh kéo dài 13 ngày


Sau hai lần trì hoãn, đêm 28.8, tàu con thoi Discovery đã được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng lên không gian trong sứ mệnh kéo dài 13 ngày đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo Reuters.

Tàu Discovery rời bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) lúc 23 giờ 59 phút đêm 28.8 (giờ địa phương, tức 10 giờ 59 phút ngày 29.8 giờ VN). Dự kiến sau hành trình hai ngày xuyên không gian, tàu Discovery sẽ đến trạm vũ trụ ở quỹ đạo khoảng 354km so với mặt nước biển, phía trên Ấn Độ Dương.

Tàu Discovery rời bệ phóng sau hai lần trì hoãn - Ảnh: Reuters
Trước đó, sứ mệnh tàu Discovery theo kế hoạch bắt đầu vào ngày 25.8, tuy nhiên NASA đã không thể phóng tàu vào giờ chót do thời tiết xấu. Sau đó một ngày, chuyến bay của tàu Discovery tiếp tục bị hoãn do NASA phát hiện van nhiên liệu trên tàu bị vỡ.

Nhiệm vụ chính của tàu Discovery với phi hành đoàn 7 người mang ký hiệu STS-128 là đem tới bổ sung cho trạm một giường ngủ mới, một máy ướp lạnh, thức ăn... nặng khoảng 7 tấn đặt trong một mô-đun điều áp có tên Leonardo do Cơ quan Vũ trụ Ý chế tạo. Đặc biệt còn có 6 con chuột phục vụ cho các thí nghiệm về di truyền học và xương trong trình trạng không trọng lực.

Trong 9 ngày có mặt trên trạm, các phi hành gia của tàu sẽ thực hiện 3 chuyến đi bộ ngoài không gian với mỗi chuyến kéo dài khoảng 6 tiếng rưỡi, để thay thế một thùng dựng dung dịch liquid ammonia sử dụng cho việc làm nguội và tháo dỡ một thiết bị thí nghiệm ở bên ngoài ISS để đưa về trái đất.



Chỉ huy trưởng Rick Sturckow của tàu Discovery - Ảnh: Reuters


Ngoài ra chuyến đi của tàu Discovery cũng đưa một thành viên mới tới trạm vũ trụ, đó là nữ phi hành gia Nicole Stott - người sẽ thay thế nhà du hành Tim Kopra được tàu Endeavour đưa lên trong sứ mệnh hoàn tất việc lắp đặt phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất trạm có tên Kibo, do Nhật Bản chế tạo trị giá 2,4 tỉ USD kéo dài 16 ngày vào cuối tháng 7 qua.

Được biết, chuyến bay tàu Discovery lần này là sứ mệnh tàu con thoi thứ tư trong năm nay của NASA. Trước đó, ngoài chuyến bay mang ký hiệu STS-127 của tàu Endeavour vào cuối tháng 7, NASA còn thực hiện chuyến bay tàu Discovery mang ký hiệu STS-119 kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 3 đem đến gắn tấm pin năng lượng mặt trời cho trạm vũ trụ và chuyến bay tàu Atlantis mang ký hiệu STS-125 cũng kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 5 đến tiếp cận sửa chữa và nâng cấp lần cuối kính viễn vọng không gian Hubble.

Hiện NASA đang cố gắng thực hiện đúng kế hoạch các chuyến bay tàu con thoi của mình (dự kiến còn 6 chuyến), trước khi đội tàu này (hiện gồm 3 chiếc là Endeavour, Discovery, Atlantis) hết hạn sử dụng vào năm 2010 - đó cũng là năm hoàn tất việc xây dựng trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước.










Tàu Discovery xuyên đêm tối để đến ISS - Ảnh: Reuters

Thanh Niên
 
#15
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Tàu Discovery kết nối với trạm không gian


Tàu vũ trụ Discovery. Ảnh: Ria Novosti.​
Tàu vũ trụ Discovery mang theo gần 7 tấn hàng cùng một phi hành gia đã kết nối thành công với trạm không gian quốc tế ISS hôm qua.

Cú tiếp xúc được thực hiện thành công sau gần hai ngày săn đuổi vòng quanh quỹ đạo ở khoảng không gian cách Đại Tây Dương khoảng 320 km.
Các nhà du hành đã reo hò khi cánh cửa Discovery bật mở và chào đón phi hành gia người Mỹ Nicole Stott. Stott lên thay người đồng hương Tim Kopra có mặt trên trạm không gian từ tháng 7, AP cho hay.​
Xem video Discover tiếp nối với ISS
Discovery rời bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, hôm 28/8 sau ba lần trì hoãn vì thời tiết xấu và một số vấn đề kỹ thuật. Con tàu Discovery mang theo 6,8 tấn hàng hóa lên ISS, trong đó có một buồng ngủ, một thiết bị làm lạnh, thực phẩm, máy tập thể dục.
Theo CNN, hai phi hành gia trên tàu Discovery sẽ thực hiện 3 cuộc đi bộ ngoài không gian để thay thế một bình amoniac lỏng (dùng để làm lạnh) có khối lượng 800 kg. Bình amoniac mới sẽ tích trữ nước tiểu, máu và nhiều thứ khác của các phi hành gia. Chúng sẽ được đưa về trái đất để nghiên cứu tác động của môi trường chân không đối với cơ thể người. Hai phi hành gia cũng sẽ tháo dỡ một thiết bị thử nghiệm bên ngoài ISS và đem nó về trái đất để xử lý.

vnexpress
 
#16
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Ấn Độ chấm dứt sứ mệnh thám hiểm mặt trăng
http://www.vietastro.org/timkiem/ISRO/index.aspx

Cơ quan Nghiên cứu không gian Ấn Độ vừa quyết định chấm dứt chuyến thám hiểm mặt trăng, sau khi các nhà khoa học mất liên lạc hoàn toàn với tàu vũ trụ Chandrayaan-1.
"Mọi nỗ lực nối lại liên lạc đã thất bại. Sứ mệnh thám hiểm mặt trăng kết thúc", S. Satish, người phát ngôn của Cơ quan Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO), phát biểu với Reuters.
Việc liên lạc với tàu Chandrayaan-1 bị cắt đứt vào sáng sớm ngày 29/8. Nguyên nhân của sự cố đang được điều tra.

Phi thuyền không người lái trị giá 79 triệu USD được phóng lên quỹ đạo mặt trăng vào tháng 10 năm ngoái. Vụ phóng đưa Ấn Độ trở thành cường quốc vũ trụ ở châu Á cùng với Trung Quốc. Một tháng sau, tàu Chandrayaan-1 đưa một thiết bị thăm dò xuống mặt trăng để gửi hình ảnh về bề mặt của hành tinh này về trái đất.


Ảnh minh họa tàu vũ trụ Chandrayaan-1 trên quỹ đạo mặt trăng. (Ảnh: spacepin.org)

Nhưng một cảm biến quan trọng trên tàu ngừng hoạt động vào tháng 7. Sự cố khiến nhiều nhà khoa học lo ngại chuyến thăm dò mặt trăng đầu tiên - dự kiến kéo dài 2 năm - sẽ kết thúc trước thời hạn.
Một trong số những nhiệm vụ chính của phi thuyền là tìm kiếm Heli 3 - một đồng vị của Heli. Nguyên tố này khá hiếm trên địa cầu song người ta hy vọng nó rất sẵn trên mặt trăng. Trong tương lai Heli 3 có thể trở thành nguyên liệu quan trọng trong phản ứng nhiệt hạch (quá trình mà trong đó các hạt nhân nguyên tử kết hợp với nhau để tạo nên hạt nhân lớn hơn).
Satish cho hay ISRO đã sẵn sàng cho việc phóng tàu không người lái Chandrayaan-2 lên mặt trăng vào năm 2012. Sau đó Ấn Độ sẽ đưa tàu có người lái vào vũ trụ và sao Hỏa.

Vnexpress
 
#17
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Chuột lên Trạm không gian quốc tế


Đó là nhóm 6 con chuột được các nhà khoa học Ý đưa lên ISS hôm 31-8 trên tàu Discovery của NASA để nghiên cứu chứng mất xương trong không gian. Chúng sẽ sống trên ISS ít nhất 3 tháng trước khi được đưa lên phi thuyền trở về Trái Đất vào tháng 11-2009.

Số chuột này sẽ sống trong một ngăn kéo thử nghiệm đặc biệt được chia thành nhiều ô nhỏ, mỗi ô đều có gắn camera. Chúng sẽ được cung cấp thức ăn và nước uống thông qua hệ thống tự động, và camera sẽ theo dõi sự tiến bộ của chúng.





Hệ thống ngăn kéo thử nghiệm đặc biệt dành cho chuột trên ISS - Ảnh: NASA


Trong nhóm chuột này, có 3 con có một gene đặc biệt chống lại chứng loãng xương. Một nhóm 6 con chuột tương tự cũng đang được nghiên cứu trên Trái Đất và được gọi là "nhóm kiểm soát".

Theo NASA, trên Trái Đất, loãng xương ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Nhưng trong không gian, các phi hành gia thường bị mất xương do tiếp xúc kéo dài với tình trạng trọng lực nhỏ. Các nhà nghiên cứu hi vọng thử nghiệm trên có thể mở ra hướng điều trị tốt hơn chứng loãng xương trên Trái Đất và bảo vệ các phi hành gia làm nhiệm vụ lâu dài trên không gian.

"Nếu những con chuột có gene đặc biệt bị mất xương ít hơn những con chuột không có gene này khi so sánh với 'nhóm kiểm soát', các nhà khoa học có thể tìm ra hướng mới để điều trị chứng loãng xương", bà Julie Robinson, nhà khoa học phụ trách chương trình trạm không gian của NASA, nói.

Trước đó, các nhà khoa học đã nhiều lần đưa chuột vào không gian để phục vụ cho các thí nghiệm, tuy nhiên chúng luôn ở lại tàu con thoi và ít khi sống trong vũ trụ trong thời gian dài. Theo NASA, thời gian dài nhất mà một con chuột sống trong không gian trước đây là khoảng 30 ngày.

Tuổi Trẻ
 
#18
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Tiết lộ chương trình chinh phục sao Hỏa của Liên Xô


Phải nói, trên thế giới, không có quốc gia nào lại có tham vọng chinh phục sao Hỏa như Liên Xô. Từ năm 1924, các nhà điện ảnh Liên Xô đã chuyển thể tiểu thuyết khoa học giả tưởng về đề tài thám hiểm sao Hỏa có tựa đề Aelita của nhà văn nổi tiếng người Nga Alexei Tolstoi thành phim và đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Kể từ đó cho đến khi Chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ, khắp Liên Xô đều vang vọng khẩu hiệu "Tiến lên sao Hỏa". Và ước vọng này của người dân Liên Xô bắt đầu trở thành hiện thực vào những năm cuối thập niên 50 thế kỷ XX khi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Liên Xô do được quan tâm đúng mức đã tăng tốc phát triển với những dự án chinh phục sao Hỏa hết sức táo bạo.


Mô hình Tàu không gian tàu hỏa sao Hỏa.
Theo những tài liệu quan trọng lưu trữ tại Tổ hợp Công nghiệp không gian RKK Energia của Nga, chính Tổng công trình sư (TCTS) Sergei Korolev, người đứng đầu Cơ quan Phát triển tên lửa đạn đạo siêu mật của Liên Xô có tên gọi OKB-1 (tiền thân của Tổ hợp RKK Energia hiện nay), là người đã đề xuất chương trình đưa người lên thám hiểm sao Hỏa có tên gọi TMK.

Đầu năm 1959, sau khi được Chính phủ Liên Xô chấp thuận việc triển khai chương trình TMK, Korolev liền giao nhiệm vụ cho Cục III của OKB-1 nghiên cứu việc chế tạo một tàu không gian siêu nặng có thể đưa người bay đến sao Hỏa. Tàu không gian này có mã hiệu TMK-1 và được đẩy bởi một tên lửa N-1 dài 123m, có đường kính 19,6m và nặng đến 75 tấn. Tàu không gian TMK-1 có thể thực hiện một chuyến du hành đến sao Hỏa rồi sau đó quay về lại trái đất trong vòng 3 năm với phi hành đoàn gồm 3 người.

Theo dự kiến, chuyến thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của nhân loại được thực hiện bằng tàu không gian TMK-1 sẽ tiến hành vào tháng 7/1964. Nhưng do liên tiếp xảy ra các sự cố trong việc thử nghiệm tên lửa N-1 nên cuối cùng chương trình TMK bị đình hoãn vô thời hạn.

Tổng công trình sư Sergei Korolev
Đến năm 1965, do nhận thấy không còn khả năng chạy đua với Mỹ trong cuộc đua đưa người lên mặt trăng, Liên Xô quyết định tăng tốc chương trình chinh phục sao Hỏa, nhất là khi tên lửa đẩy N-1 đã được TCTS Korolev cải tiến đáng kể và đã thành công trong nhiều lần thử nghiệm ở mặt đất. Vì vậy, Korolev quyết định giao nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai chương trình chinh phục sao Hỏa có tên gọi TMK-2 cho Cục III. Đây là một công trình nghiên cứu và thử nghiệm quy mô để có thể tiến hành chuyến bay chinh phục sao Hỏa đầu tiên bắt đầu vào tháng 8/1971, đích xác là vào ngày 8/6/1971.

Chương trình TMK-2 được triển khai theo hai phương án: phương án thứ nhất là phóng lên quỹ đạo ngoài trái đất một không trạm có chức năng làm điểm phóng trung chuyển cho các chuyến bay từ mặt đất lên không trạm và từ không trạm bay đến sao Hỏa, phương án thứ hai là phóng thẳng tàu không gian từ mặt đất lên sao Hỏa.

Sau nhiều lần thảo luận, cân nhắc kỹ càng bởi một hội đồng khoa học gồm 7 nhà khoa học không gian nổi tiếng của Liên Xô và được hai nhà khoa học không gian Korolev và Grigerovicht Maksimov phụ trách, phương án thứ hai được nhất trí lựa chọn để thực hiện chuyến thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của nhân loại.

Theo đó, một tàu không gian có tên gọi Tàu hỏa sao Hỏa được thiết kế động cơ đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân sẽ được một tên lửa N-2 đẩy lên sao Hỏa. Chuyến bay lịch sử này sẽ được điều khiển bởi một phi hành đoàn gồm 3 người do nhà du hành vũ trụ Andrei Kamanin phụ trách.

Sau hơn 10 tháng bay xuyên không gian, tên lửa N-2 sẽ đưa tàu không gian đến sao Hỏa và thả ra một tàu đổ bộ có người điều khiển đáp xuống bề mặt sao Hỏa để thực hiện một chuyến thám hiểm. Sau khi thu lượm nhiều mẫu vật, tàu đổ bộ sẽ cất cánh bay về tàu không gian mẹ. Do không còn được đẩy bởi tên lửa nên tàu không gian Tàu hỏa sao Hỏa sẽ khai hỏa hệ thống động cơ đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân nương theo các cơn bão vũ trụ để quay về lại trái đất. Sau một chuyến du hành kéo dài 3 năm, 1 tháng và 2 ngày, tàu không gian sẽ đáp xuống mặt đất vào ngày 10/7/1974.

Tên lửa N-2.
Nhằm giúp cho phi hành đoàn thực hiện chuyến bay dài ngày mang tính lịch sử này có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ, tàu không gian Tàu hỏa sao Hỏa được thiết kế đến 5 khoang gồm: khoang sinh hoạt, nghỉ ngơi của phi hành đoàn, có tổng khối lượng 25m3; khoang làm việc có tổng khối lượng 25m3; khoang sinh học có tên gọi SOZh có tổng khối lượng 75m3; khoang kỹ thuật để chứa tàu đổ bộ, hệ thống máy đẩy, thiết bị tái tạo ánh nắng mặt trời thành năng lượng và hệ thống anten; khoang trung chuyển để tiếp nhận tàu đổ bộ từ sao Hỏa quay về lại tàu mẹ.

Trong 5 khoang này thì khoang SOZh mang tính sinh tử nhất vì nó là nơi tái tạo một phần cuộc sống bình thường cho phi hành đoàn. Tại đây, tảo sẽ được sử dụng để tái tạo khí carbon thải ra từ cơ thể các thành viên phi hành đoàn thành ôxy. Còn nước thải ra từ sinh hoạt của phi hành đoàn sẽ được tái tạo thành nước sạch.

Khoang SOZh còn được thiết kế một nhà kính để trồng các loại thực phẩm đủ đáp ứng đến 50% nhu cầu thức ăn của phi hành đoàn trong suốt thời gian 3 năm thực hiện chuyến bay. Vì đây là khoang quan trọng nhất, nên việc thiết kế và thử nghiệm đều do nhà khoa học không gian Maksimov phụ trách (Maksimov được giao phụ trách chương trình TMK-2 sau khi TCTS Korolev qua đời vào năm 1966).

Từ tháng 5/967, khi việc chế tạo khoang SOZh hoàn thành, các nhà du hành vũ trụ Viktor Dylnev, Alexei Kubasov và Vladimir Algypov đã được đưa vào khoang SOZh để thực hiện hàng loạt thử nghiệm giống như điều kiện của phi hành đoàn bay lên sao Hỏa và quay về trái đất suốt 3 năm. Trong khi việc thiết kế và chế tạo tàu không gian Tàu hỏa sao Hỏa tiến triển một cách thuận lợi thì việc thử nghiệm tên lửa đẩy N-2 lại liên tiếp gặp thất bại. Đây là lý do khiến Liên Xô quyết định đình hoãn chương trình thám hiểm sao Hỏa TMK-2.

Tuy nhiên, khát vọng chinh phục sao Hỏa vẫn không ngừng thôi thúc các nhà khoa học Liên Xô. Và khát vọng này một lần nữa bùng lên vào giữa thập niên 80 khi Tổ hợp không gian Energia chế tạo thành công tên lửa đẩy N-1M mà theo đánh giá của các nhà khoa học không gian phương Tây là có thể giúp con người đặt chân lên sao Hỏa.

Đến năm 1987, Chính phủ Liên Xô đã bật đèn xanh cho việc triển khai chương trình đưa người lên sao Hỏa với mục tiêu là bắt đầu chuyến thám hiểm vào tháng 4/1989. Tuy nhiên đã quá trễ để các nhà khoa học không gian Liên Xô thực hiện khát vọng này do tình hình chính trị bắt đầu diễn biến phức tạp dẫn đến việc Liên Xô sụp đổ vào năm 1990.

Tuy nhiên, những cống hiến của các nhà khoa học không gian Liên Xô về việc chinh phục sao Hỏa không phải là vô ích. Hiện các chương trình hợp tác nghiên cứu liên quan đến việc đưa con người lên sao Hỏa giữa Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu đang được triển khai trên nền tảng các công trình nghiên cứu và thử nghiệm từ các chương trình chinh phục sao Hỏa của Liên Xô như TMK, TMK-1 vào các thập niên 50 - 60 - 70 thế kỷ trước

Công An Nhân Dân
 
#19
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Tàu Discovery kết nối Trạm ISS hoàn hảo

Sau ba lần trì hoãn và hai ngày bay, tàu Discovery đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ ISS. Một chương trình thí nghiệm phong phú và phức tạp đang tiến hành.
Sau ba lần trì hoãn, trưa ngày 29/8, tàu con thoi Discovery của Mỹ đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida. Và sau gần hai ngày bay, tàu con thoi Discovery đã "cập bến" hoàn hảo tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên bầu trời Đại Tây Dương vào tối 30/8 (23 giờ 54 phút, giờ GMT).


Nữ phi hành gia Nicole Stott và con tàu Discovery. Ảnh: Today.ucf.edu.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tàu Discovery đã kết nối với ISS sớm hơn tám phút so với dự định và cuộc kết nối được ví "êm như nhung".

Đây là chuyến thám hiểm vũ trụ thứ 128 của các tàu con thoi Mỹ và là chuyến thứ 30 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
Đây cũng là lần thứ hai trong lịch sử hơn 10 năm hình thành, "cư dân" ISS tăng lên 13 người. Lần thứ nhất diễn ra ngay tháng Bảy vừa qua khi tàu con thoi Endeavour với bảy phi hành gia lên ISS thực hiện sứ mệnh tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng trạm vũ trụ này.

Tàu Discovery được phóng lên cùng phi hành đoàn gồm 7 nhà du hành vũ trụ, vận chuyển các trang thiết bị như một buồng ngủ, máy tập chạy bộ, máy ướp lạnh, thực phẩm và những thiết bị khác. Ngoài ra, Discovery cũng đưa lên ISS một thành viên mới - nữ phi hành gia duy nhất người Mỹ Nicole Stott, người sẽ thay thế kỹ sư Tim Kopra và sẽ ở lại làm việc trên ISS cho đến tháng 11.
Chủ tịch nhóm quản lý các chuyến bay vào vũ trụ của NASA, ông LeRoy Cain cho biết, phân tích sơ bộ các tấm ảnh ghi lại quá trình cất cánh của tàu Discovery lần này cho thấy con tàu đã không gặp hư hại gì đáng kể, thậm chí các mảng xốp cách nhiệt bong ra từ bồn chứa nhiên liệu ngoài của tàu trong quá trình cất cánh cũng nhỏ không đáng kể.
Trong sứ mệnh kéo dài 13 ngày này, các nhà du hành vũ trụ trên tàu Discovery sẽ thực hiện ba chuyến đi bộ ra ngoài khoảng không nhằm thay thế một thùng đựng dung dịch liquid amonia, tháo dỡ một thiết bị thử nghiệm ở bên ngoài ISS và đưa về Trái Đất.

Tròn 10 năm tính đến ngày 20/11/2008, ISS là một dự án vũ trụ quốc tế lớn nhất của thế kỷ XX và thế kỷ XXI, trị giá 100 tỷ USD với 16 nước tham gia. Trọng lượng hiện tại của ISS là hơn 300 tấn và sẽ đạt 377 tấn sau khi được hoàn thiện. Lúc đầu các nhà khoa học dự tính thời gian hoạt động của ISS trên quỹ đạo là 15 năm.
Hiện các nước tham gia dự án đang vạch kế hoạch kéo dài "tuổi thọ" ISS đến năm 2020 và biến nó thành "cảng vũ trụ" để chuẩn bị cho các chuyến c hành tinh.

Việt Nam Net
 
#20
Ðề: Tin Tức Thiên Văn

Tàu vũ trụ dựa trên công nghệ năng lượng tia (BEP) có thể sẽ thay đổi bộ mặt ngành vận tải

Công nghệ lực đẩy dùng năng lượng tia (BEP) đã có trên thực tế chứ không đơn thuần chỉ là ý tưởng. Đây sẽ là một công nghệ hỗ trợ sẽ thay đổi tận gốc tương lai của ngành vận tải hàng không và vũ trụ.​

Công nghệ BEP cho phép chúng ta chế tạo những phương tiện bay siêu năng lượng được vận hành bởi những nguồn năng lượng từ xa sử dụng tia laze, sóng viba hoặc sóng milimet. Những con tầu dạng này có những tính năng đặc biệt mà các phưong tiện bay truyền thống không thể có được. Các phương tiện bay được vận hành bởi công nghệ BEP sẽ sạch sẽ hơn, an toàn hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và có hiệu suất lớn hơn nhiều so với bất kỳ một phương tiện bay hiện tại nào.​

Công nghệ đẩy dùng năng lượng tia BEP được trình bày rõ trong cuốn "Sổ tay phương tiện bay dùng tia", và thực sự đây vốn là một công nghệ sạch. BEP sử dụng điện năng mà điện có thể được sản xuất từ những nguồn năng lượng sạch thân thiện môi trường như thuỷ điện, phong điện v.v... Điện sản xuất từ nguồn nào không quan trọng, và chúng ta có thể lựa chọn những nguồn năng lượng tái tạo và do vậy có thể dành nguồn dầu thô cho việc sản xuất những vật phẩm trong ngành hóa chất, những thứ đáng giá hơn chỉ là đốt để lấy năng lượng.​

Trong suốt lịch sử các phương tiện vận tải của loài người, có hai yếu tố làm cản trở tốc độ, tầm xa và độ cao của các phương tiện. Đó là mật độ công suất của động cơ và mật độ năng lượng của nhiên liệu. Như vậy thì điều gì sẽ xẩy ra nếu chúng ta không sử dụng thùng nhiên liệu nữa mà thay vào đó là một nguồn lực đẩy dùng tia năng lượng? Còn nữa, điều gì sẽ xẩy ra nếu chúng ta có thể sử dụng toàn bộ năng lượng của máy bay hay con tầu chỉ để nâng hàng hóa trong đó cùng với vỏ con tầu và nhiên liệu cùng động cơ đã bị để lại ở đằng sau.​

Một hệ thống kiểu như vậy sẽ là một bước ngoặt lớn trong việc thiết kế lực đẩy cho các máy bay trong tương lai và trước hết sẽ đưa được những vệ tinh dạng nano bay vào vũ trụ và sau đó sẽ là việc đưa con người tới những nơi xa xôi trong không gian. Không những chúng ta có thể đưa những thứ nặng hơn tới 100 lần so với công nghệ hiện tại với cùng một lượng năng lượng, chúng ta còn sử dụng nguồn năng lượng rẻ - điện năng. Với việc để lại thùng nhiên liệu phía sau, chúng ta sẽ có những chuyến bay an toàn hơn nhiều.​

Việc bay vào vũ trụ với chi phí thấp chính là một cuộc cách mạng. Cũng như động cơ đốt trong, điện, máy điện thoại, máy tính, internet, ngành hàng không đã làm thay đổi đời sống con người tới tận gốc rễ. Vậy thì công nghệ bay vào vũ trụ với chi phí thấp sẽ lại một lần nữa thay đổi cuộc sống của loài người. Một khi đã mở rộng đuợc phạm vi hoạt động của con người vào vũ trụ, chúng ta sẽ với tới những nguồn năng lượng cực lớn của Mặt trời, những nguồn vật liệu từ các thiên thạch đang bay qua lại. Chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới của loài người, một kỷ nguyên của Các Chuyến Bay Vũ trụ bằng Năng lượng Tái tạo.​

Liệu rằng động cơ đẩy dùng năng lượng tia BEP có phải là một giấc mơ của những kẻ vị lai? Thật thú vị là đã có phương tiện bay dựa trên công nghệ BEP bay được, nhưng mới ở dạng thu nhỏ. Trong một loạt các thí nghiệm được thực hiện cách đây khoảng một thập kỷ, phương tiện bay hình chiếc đĩa đã bay được nhờ vào một nguồn laze quân sự (nguồn này chưa tối ưu hóa cho công nghệ BEP) tại White Sands bang New Mexico Hoa Kỳ. Thiết bị bay đó đã lên tới độ cao 71 mét và kỷ lục về độ cao đó vẫn chưa bị phá vỡ.​

Rồi sẽ tới một ngày nào đó, khi mà khoa học và công nghệ đã đủ phát triển để chế tạo được những phương tiện bay dạng Lightcraft (phương tiện bay dựa trên tia sáng) ở kích thước đủ lớn để có thể đưa con người đi lại theo kiểu các chuyến bay thương mại. Nhiệm vụ bây giờ là phải thực sự đi vào nghiên cứu và chế tạo các phương tiện như vậy Vấn đề đã chuyển từ lĩnh vực khoa học sang lĩnh vực công nghệ - đơn giản đó chính là ý chí của chúng ta.
Bầu trời không còn là một giới hạn cho những ước mơ bay cao như vậy.​



Những nhà du hành vũ trụ trong tương lai có thể sẽ bay vào vũ trụ trong những con tầu dựa trên công nghệ BEP thân thiện với môi trường như thế này (ảnh minh hoạ). Credit Matt Kneght


Trái Tim Việt
 

Top